Tags:
Node Thumbnail

The International เวทีศักดิ์สิทธิ์เพื่อค้นหาทีมที่แข็งแกรงที่สุดแห่งปีของเกม Dota 2 เจ้าของตำแหน่งทัวร์นาเมนต์ esports ที่มีเงินรางวัลรวมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นรายการแข่งขันที่แฟน Dota 2 อยากไปสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้งในชีวิต

เมื่อ Valve ประกาศว่า The International 2019 (หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า TI 9) จะจัดขึ้นที่ประเทศจีน แทนที่จะเป็นซีกโลกตะวันตกเหมือนที่แล้วมา ทำให้ผมมีความหวังเล็กๆ ที่จะได้ไปชมงาน TI 9 แบบสดๆ ในสนาม และโชคดีอย่างมากที่สามารถทำได้สำเร็จ

แล้วบรรยากาศในงานจะเป็นแบบไหน จะสนุกเร้าใจเหมือนที่คิดไว้หรือไม่ มาลองติดตามเดินทางไปงาน The International 2019 นี้ไปด้วยกันครับ

(คำเตือน: บทความนี้มียาวมาก และ มีรูปค่อนข้างเยอะ)

alt="Imgur"

ทำไมต้องจีน

เหตุผลสำคัญที่ปีนี้ TI 9 ย้ายมาจัดที่ประเทศจีน น่าจะมาจากหลายๆ เหตุผลประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นการที่จีนเป็นประเทศที่ Dota 2 ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีทีม ลีกการแข่งขัน และแฟนคลับที่เหนียวแน่น รวมถึงเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง Valve กับ Perfect World ผู้ให้บริการ Dota 2 ในจีน ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์หลักสำหรับการจัดงานในครั้งนี้ และ ทั้งคู่ยังเพิ่งจับมือเปิดตัว Steam China ไปเมื่อช่วงปลายปีก่อนอีกด้วย

การซื้อตั๋ว

The International 2019 จัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เริ่มแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มกันตั้งแต่วันที่ 15-18 สิงหาคม 2019 และรอบ Main Stage ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม จัดขึ้นที่ Mercedes-Benz Arena Shanghai ในวันที่ 19-25 สิงหาคม 2019

alt="Imgur"

ภารกิจแรกที่ต้องฝ่าฟันของการไป TI 9 คือต้องกดตั๋วแข่งกับคนทั้งโลก และถือว่าเป็นโชคดีมากๆ เพราะปีนี้มีผู้จัดจำหน่ายตั๋ว 2 เจ้า คือ Damai.cn สำหรับคนจีน และ Universe.com สำหรับผู้ชมที่ไม่ใช่คนจีน ซึ่งผมสามารถกดซื้อตั๋วเข้าชมได้ตลอดทั้งรายการผ่านทางช่องทางนี้ เว็บนี้ใช้ระบบให้ทุกคนเข้ามายังห้องรอก่อนจะสุ่มคิวในการซื้อบัตร

ส่วนคนจีนและผู้อาศัยในประเทศจีนต้องซื้อบัตรผ่าน Damai.cn พาร์ทเนอร์ขายตั๋วของ Mercedes-Benz Arena Shanghai และหลังจากเปิดขายบัตร ก็มีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นมากมายล้น Weibo แทบจะทันที เช่น บัตรทุกใบถูกขายเกลี้ยงภายใน 30 วินาที และบัตรจำนวนมากถูกนำไปขายต่อในเว็บไซต์ขายบัตรมือสองพร้อมราคาที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ปัญหาการรับบัตรหน้างานที่ได้เลขที่นั่งไม่ตรงกับเมลยืนยันตอนซื้อ โดยมีการคาดการณ์ว่าตั๋วในตำแหน่งดีๆ ถูกสลับเพื่อนำไปขายต่อในราคาที่สูงขึ้น เป็นต้น

ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ซื้อบัตรผ่าน Damai แต่ก็ใช่ว่าจะรอดจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้น รอติดตามกันได้เลยครับ

(ทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ที่ต้องการไปชมงาน TI คือ หาก Valve ประกาศวันจัดการแข่งขันแล้ว ให้รีบจองโรงแรมล่วงหน้าไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ผ่านเว็บไซต์ที่สามารถยกเลิกการจองแบบไม่เสียเงินเอาไว้เลย เพราะราคาที่พักในช่วงใกล้วันงานนั้นจะพุ่งสูงกว่าปกติประมาณหนึ่งเลยทีเดียว)

alt="Imgur"

ซุ้มทางเข้างาน สองข้างประดับด้วยธงลายโลโก้ทีม

alt="Imgur"

alt="Imgur"

เข้างาน

ตัดภาพมาที่เช้าวันที่ 19 ที่ผู้เข้าชมต้องเดินทางมารับตั๋วเข้าชมงานทั้งหมดที่ซุ้ม Will Call มีความติดขัดเกิดขึ้นหลายอย่าง เช่น การใช้คนในการไล่ค้นหาตั๋วที่ถูกปรินท์เอาไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่การสั่งปรินท์จากคอมพิวเตอร์ซึ่งประหยัดเวลากว่า หรือ การที่ผมได้เลขที่นั่งไม่ตรงกับที่ซื้อไว้ (ของวันที่ 24) ทำให้ต้องแยกกันนั่งกับเพื่อนที่มาด้วยกัน

alt="Imgur"

การเสียเวลาตรงจุดนี้ ทำให้ผมต้องชมพิธีเปิดงานผ่านหน้าจอมือถือไปโดยปริยาย ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้ เดาว่าน่าจะมาจากการสลับที่นั่ง ตามที่กล่าวไปในข้างต้นนั่นเอง

alt="Imgur"

อีกหนึ่งความน่าหงุดหงิดใจเล็กๆ คืองานปีนี้ใช้ตั๋วกระดาษธรรมดา แทนที่จะเป็นบัตรแข็งเหมือนปีก่อนๆ โดยเราจะได้รับตั๋วทั้งหมด 6 วันมารวดเดียวเลย โดยในงานเปิดขายตั๋วเป็น 2 แบบ คือ ตั๋วสำหรับวันธรรมดา 2 วัน (ถ้าจะชมให้ครบทั้ง 4 วันธรรมดา ต้องซื้อ 2 ออเดอร์) และวันสุดสัปดาห์ 2 วัน ซึ่งแบบหลังจะมีราคาแพงกว่า

alt="Imgur"

แต่ยังถือว่าตัวเองยังมีแต้มบุญอยู่ เพราะสามารถเข้าสนามทัน Gabe Newell ซีอีโอของ Vale กล่าวประโยคเปิดงาน “Welcome to The International” ทันเวลาพอดี

การเข้าสู่สนามในแต่ละวัน เราจะต้องนำตั๋วไปแลกรับสายรัดข้อมือประจำวันวันนั้น ซึ่งมีลายเป็นฮีโร่แต่ละตัวใน Dota 2 พร้อมรับของที่ระลึกที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน เช่น โมเดล Dotakins แพตช์ติดกระเป๋า เข็มกลัดรูป Aegis หรือ ตุ๊กตาฮีโร่แบบ Squishy สุดน่ารัก

alt="Imgur"

Goodie Bag ที่แจกให้ผู้เข้าชอบรอบวันสุดสัปดาห์ปีนี้เป็นกระเป๋าคาด แตกต่างจากปีก่อนๆ

อีกหนึ่งของแจกสุดพิเศษสำหรับผู้ที่มาชมงาน The International 2019 ถึงขอบสนามคือ โค้ดเพื่อลุ้นรับ Treasure of the Crimson Witness 2019 loot box ที่จะสุ่มแจกให้กับผู้เข้าร่วมงานเมื่อเกิดการ First Blood ขึ้นในเกม โดยเราจะต้องผูกบัญชี Steam ขณะกรอกโค้ดเพื่อรับไอเท็มนี้

alt="Imgur"โค้ดอยู่ในการ์ดด้านซ้ายมือ ส่วนด้านล่างที่รองอยู่คือเสื้อยืดที่แจกสำหรับ All-Star Match

บรรยากาศในสนาม

ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้ขณะก้าวเท้าผ่านเข้าประตูเข้าไปในสนาม คือ ความยิ่งใหญ่อลังการของสนาม Mercedes-Benz Arena Shanghai ที่มีความจุถึง 18,000 ที่นั่ง พร้อมกับจอขนาดยักษ์ 4 ทิศ เวทีการแข่งขันพื้นจอ LED และมี Aegis of the Champions โล่รางวัล ที่ตั้งตระหง่านรอคอยผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะได้ครอบครอง

ฟากผู้ชม (ซึ่งส่วนใหญ่ชาวจีน) มาพร้อมความคึกคัก เชียร์ทีมจากจีนกันอย่างจัดเต็ม พร้อมอุปกรณ์อย่างเสื้อเชียร์หรือผ้าเชียร์ ทีมที่ได้รับเสียงเชียร์จากชาวจีนมากที่สุดก็หนีไม่พ้น PSG.LGD รองแชมป์ TI 8 ที่พวกเขาคาดหวังว่าจะเป็นผู้นำชัยคว้าแชมป์ที่บ้านเกิดของตัวเองให้ได้

alt="Imgur"

สิ่งหนึ่งที่พูดถึงกันบน Reddit ตลอดช่วงเวลาการแข่งขันคือชาวจีนเน้นเชียร์แต่ทีมจากจีน และไม่ค่อยสนใจทีมอื่นๆ สักเท่าไหร่ จากที่ได้สัมผัสมาก็ต้องยอมรับว่าเป็นเช่นนั้นจริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเงียบไปเลยเสียทีเดียว เพราะก็ยังมีเสียงเฮ เสียงเชียร์ในจังหวะการเล่นสำคัญๆ อยู่ตลอด แต่อาจจะไม่คึกคักเท่าขณะตอนทีมจีนแข่งนั่นเอง

alt="Imgur"Jabz - อนุชา จิระวงศ์ ผู้เล่นชาวไทยเพียงหนึ่งเดียวในรายการนี้

แน่นอนว่าทุกอย่างภายในงานใช้ภาษาจีนล้วน ไม่ว่าจะเป็นการพากย์เสียง การสัมภาษณ์ผู้เล่นและโค้ช หรือ VTR ที่เปิดภายในงาน ตรงนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพอเป็นภาษาจีนที่เราไม่เข้าใจ อาจทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่เต็มร้อย แต่ความสนุกตื่นเต้นในการได้เห็นการแข่งขันแบบสดๆ และ ปฏิกริยาของผู้เล่นหลังจบแมตช์ที่ยังคงอัดแน่น ก็ยังทำให้เราตื่นเต้น และเป็นประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากการชมผ่านหน้าจอ

alt="Imgur"

อีกหนึ่งข้อสังเกตที่น่าสนใจบรรยากาศการพากย์ของจีนจะมีความนิ่ง บรรยายเกมไปเรื่อยๆ แตกต่างจากโซนตะวันตก (หรือของไทยเอง) ที่มีความตื่นเต้นและไฮป์กับสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมมากกว่า

(ชมตัวอย่างลีลาการพากย์ของ ODPixel และ Fogged ในโมเมนต์รอบชิงชนะเลิศได้ ที่นี่ )

ตลอด 6 วันที่มางาน TI9 นี้ ผมเองได้พบคนไทยที่บินมาชมงานนี้อยู่บ้าง โดยบังเอิญได้นั่งติดกับบิวตี้บล็อกเกอร์และยูทูบเบอร์ชื่อดังของไทยที่มาดูงานนี้เช่นเดียวกัน

นอกเหนือจากผลการแข่งขันแล้ว เรื่องราวน่าสนใจที่เกิดขึ้นในสนามคือ กองเชียร์ขาวจีนยังคงไม่ให้อภัย Carlo "Kuku" Palad ผู้เล่นทีม TNC Predator ที่เคยมีดราม่าใช้คำเหยียดเชื้อชาติ ยังคงโดนเสียงโห่ใส่ตลอดเวลาที่เขาปรากฏตัว (และในบางจังหวะถึงขั้นโดนตะโกนด่าด้วยคำหยาบคายในภาษาจีน) และกองเชียร์ทีม Infamous ตัวแทนจากโซนอเมริกาใต้ ตลอดระยะเวลาที่ทีมนี้แข่งขันจะมีเสียงตะโกนเชียร์ทีมนี้อย่างสุดเสียง สุดใจ และ สุดพลังจากผู้ชม 2 คนที่ตั้งใจมาเชียร์ทีมนี้จริงๆ (จากการหาข้อมูลใน Reddit หนึ่งในนั้นคือสตรีมเมอร์สาวจากเปรูที่ตั้งใจบินมาดู TI 9 และเชียร์ทีมนี้โดยเฉพาะ)

alt="Imgur"

การแข่งขันในแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า ส่วนเวลาเลิกมีตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ หรือบางวันก็ลากยาวไปจนถึงห้าทุ่มกว่า จนไปไม่ทันรถไฟใต้ดินก็มี ตารางการแข่งขันนั้นต้องบอกว่าอัดแน่นตลอดทั้งวัน ผู้ชมต้องจัดการบริหารตัวเองให้ดีๆ ว่าจะออกไปหาของกินหรือซื้อของที่ระลึกในช่วงเวลาไหน

alt="Imgur"

คนจับจองพื้นที่รอบถ่ายรูปการจับมือกันหลังจากแมตช์ OG-EG จบลง

บรรยากาศนอกสนาม

เรื่องราวของ TI 9 ไม่ได้อยู่แค่ในเวทีการแข่งขันเพียงอย่างเดียว เพราะรอบสนามก็มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่หลายอย่างเช่นเดียวกัน

alt="Imgur"ป้ายโฆษณางานในสถานีรถไฟใต้ดิน China Art Museum

alt="Imgur"Legion Commander ที่ยืนรอต้อนรับทุกคน

alt="Imgur"มีเซอร์ไพร์สขอแต่งงานกันในงานด้วย

สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับงานนี้คือบรรดาของที่ระลึกจาก Secret Shop ที่รอเราซื้อหาเป็นเจ้าของ ตลอดทางเดินรอบอาคารจะมีตู้โชว์แสดงสินค้าตัวอย่างให้ได้ชมก่อนตัดสินใจซื้อ ปีนี้มีสินค้าหลากหลายเช่นเดิม ตั้งแต่ของธรรมดาอย่างเสื้อแจ็กเก็ตปักลายประจำปี หมวก เสื้อยืด หุ่นฟิกเกอร์ ร่ม พัดลมมือถือ เม้าส์และแผ่นรองเม้าส์ ไปจนถึงคีย์แคปรูป Aegis ไว้ไปประดับคีย์บอร์ด

alt="Imgur"

alt="Imgur"

สินค้าที่เป็นไฮไลท์ที่สุดของงานนี้คือ ชุดไพ่นกกระจอก Limited Edition สำหรับงาน The International 2019 แกะลายของตัวไพ่เป็นรูปองค์ประกอบต่างๆ จากตัวเกม มาพร้อมกระเป๋า ชุดชิป และแผ่นรองลายแผนที่ Dota 2 ซึ่งไพ่นกกระจอกนี้ขายดีมากๆ ในหมู่แฟนเกมชาวจีน

alt="Imgur"

วิธีการสั่งซื้อสินค้าผ่าน Secret Shop ทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ คนที่อยากสัมผัสของจริงก่อนจ่ายเงินสามารถไปเข้าคิวเพื่อรอซื้อของได้ตามปกติ ส่วนคนที่ต้องการความสะดวกสบาย สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์แล้วไปต่อคิวเพื่อรับของในงานได้ทันที สต็อกสินค้าของทั้งสองวิธีนี้จะแยกจากกัน ดังนั้น สินค้าที่หมดในสต็อกหน้าร้านอาจจะยังมีให้สั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ได้

alt="Imgur"แถวซื้อของที่คนแน่นตลอดทั้งวัน

alt="Imgur"

นอกจาก Secret Shop แล้ว ในงานยังมีบูธที่เปิดให้แต่ละทีมมาขายสินค้าของตัวเองได้ โดยจะแต่ละทีมจะเวียนกันมาขายในแต่ละวัน

alt="Imgur"

alt="Imgur"

alt="Imgur"

อาหารในงาน

เพราะกองเชียร์ต้องเดินด้วยท้อง การหาของกินระหว่างวันถือเป็นอีกเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ถ้าต้องการประหยัดเวลาไม่อยากเดินไปไหนไกล ตัวเลือกเดียวที่มีคือร้านขายอาหารในสนาม แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ถือว่าโหดร้ายเอาเรื่อง (ชุดฮอทด็อกกับน้ำอัดลมอยู่ที่ 55 หยวน หรือ ราว 240 บาท)

alt="Imgur"

แต่ถ้าไม่อยากจ่ายหนัก ก็ต้องออกเดินทางกันนิดนึง มีตั้งแต่ร้านสะดวกซื้อเจ้าดังใต้สนาม (ที่มารู้ว่ามีตอนวันสุดท้ายแล้ว) หรือ จะเดินไปกินร้านอาหารที่ห้างสรรพสินค้าใกล้ๆ ที่มีทุกราคา ทุกแนวให้เลือกกิน

alt="Imgur"บูธขายกาแฟในห้างข้างๆ สนามที่มีผู้เล่นทีม PSG.LGD เป็นพรีเซ็นเตอร์

alt="Imgur"คาเฟ่ข้างสนามที่ทีม Royal Never Give Up จากจีนเหมาร้านไว้เพื่อจัดกิจกรรมของทีม

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมรอบๆ งานที่ช่วยสร้างสีสันให้กับผู้ร่วมงาน

alt="Imgur"ผู้ชนะจากการประกวดคอสเพลย์จากอินเดีย ซึ่งเขาได้มาโพสต์บอกเล่าเรื่องราวบน Reddit ว่าเขาเริ่มลงมือทำชุดตั้งแต่การประกาศการจัดงานที่จีนเมื่อปีก่อน

alt="Imgur"อีกหนึ่งไฮไลต์เด็ดของงาน การฉายภาพโลโก้งานและโลโก้ทีมต่างๆ บนตึกข้างๆ สนาม

รอบชิงชนะเลิศ

น่าเสียดายที่แฟนๆ ชาวจีนต้องใจสลายไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะ PSG.LGD จากจีนพ่ายให้กับ Team Liquid ในรอบชิงของ Lower Bracket ทำให้รอบชิงเป็นการโคจรมาเจอกันของยอดทีมจากยุโรป ระหว่าง OG แชมป์ TI 8 พบกับ Team Liquid แชมป์ TI 7

alt="Imgur"เพลงเปิดตัวเข้าสนามของรอบชิงชนะเลิศจะถูกบรรเลงด้วยกลองแบบสดๆ สร้างความฮึกเหิม

การแข่งขันนัดนี้ถือเป็นนัดชิงประวัติศาสตร์ที่จะเขียนตำนานบทใหม่ของ The International เพราะไม่ว่าทีมใดชนะ จะกลายเป็นแชมป์ 2 สมัยเป็นครั้งแรก แต่ก็ไม่อาจรั้งให้แฟนชาวจีนผู้ผิดหวังให้อยู่ในสนามได้ รอบชิงชนะเลิศนั้นมีคนดูหายไปราว 10-15% จากที่แน่นขนัดทุกที่นั่งในตอนที่ PSG.LGD ลงแข่งขัน

แต่กระนั้น บรรยากาศในสนามก็ยังคงดุเดือดน่าตื่นเต้น ผู้ชมทุกคนที่เหลือต่างสนุกไปกับเกมที่อยู่ตรงหน้า จากการสังเกตพบว่าคนจีนในสนามส่วนใหญ่ ต่างเทใจให้กับ Team Liquid มากกว่า OG

ก่อนเริ่มเกมที่ 4 ผมและเพื่อนได้ไปร่วมแจมออกกล้องด้านหลังแคสเตอร์กับกลุ่มแฟนคลับทีม OG ที่เชียร์กันอย่างเฮฮา อย่างการนัดกันกระดกเบียร์หมดแก้วพร้อมตะโกนเชียร์ทีมที่รัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบรรยากาศสนุกๆ ที่สัมผัสได้จากการมาดูที่สนามเท่านั้น

alt="Imgur"มุมด้านหลังนักพากย์

มีเกร็ดเล็กน้อยที่ไม่ได้ถูกบอกเล่าผ่านการถ่ายทอดสดคือ ทางทีมงานจะเชิญครอบครัวและคนใกล้ชิดของทั้งสองทีมจาก VIP Box ด้านบน ลงมานั่งดูเกมข้างสนามในช่วงก่อนเกมตัดสินผู้ชนะ เพื่อที่ว่าเมื่อการแข่งขันจบลง จะได้เดินเข้าไปแสดงความยินดีกันได้ทันที

alt="Imgur"ได้มีโอกาสพูดคุยกับคนไทยผู้ชูภาพอดีตนายกฯ ด้วย เขากล่าวว่าตามชูมาตั้งแต่ TI 4 แล้ว

สุดท้าย The International 2019 นี้ โล่ Aegis of the Champions ตกเป็นของ OG ที่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าการคว้าแชมป์เมื่อปีก่อนไม่ใช่เรื่องบังเอิญตามที่ใครหลายคนปรามาส ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ผ่านรูปแบบการเล่นที่หลากหลายจนยากที่จะรับมือ ท่ามกลางเสียงปรบมือโห่ร้องแสดงความยินดีจากคนทั่วทั้งสนาม

alt="Imgur"

สำหรับผมแล้ว The International 2019 คืออีกหนึ่งเหตุการณ์ความประทับใจในชีวิตในฐานะคนที่ติดตามการแข่งขัน Dota 2 อย่างจริงจังมาตลอด ถึงจะต้องเจอกับเรื่องจุกจิกกวนใจเล็กๆ น้อยๆ ตลอดงาน แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์สุดพิเศษและได้ทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จไปอีกหนึ่งอย่าง

The International คือ เครื่องยืนยันว่าการแข่งขัน esports มีมนต์เสน่ห์ในแบบของตัวเอง และคุ้มค่าที่จะไปชมการแข่งขันถึงสนามจริง ไม่แตกต่างอะไรกับกีฬาทั่วๆ ไป

alt="Imgur"

สำหรับในปีหน้า The International 10 ย้ายกลับไปจัดที่ยุโรปอีกครั้งที่เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ถ้าใครมีแผนจะบินไปดู ก็ขอให้สมหวังกดตั๋วเข้าชมกันได้ทุกคนครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 3 September 2019 - 20:34 #1126580
adente's picture

ยิ่งใหญ่จริงๆ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2019 - 10:32 #1126651
KuLiKo's picture

ขอบคุณสำหรับบทความครับ ไม่ได้ไป ได้อ่านก็ยังดี

By: adirak
ContributoriPhone
on 4 September 2019 - 14:00 #1126700
adirak's picture

สุดยอดคับ ผมอยากดูมั่งจัง ติดที่จน T_T


📸

By: TNkyo
AndroidUbuntu
on 4 September 2019 - 15:16 #1126723 Reply to:1126700
TNkyo's picture

PepeHands

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 September 2019 - 21:55 #1126786 Reply to:1126700

+1