Tags:
Node Thumbnail

จนถึงตอนนี้การประท้วงในฮ่องกงยังคงคุกรุ่น โดยมีชนวนต้นเหตุมาจากประเด็นการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจนถึงความต้องการประชาธิปไตย ล่าสุด South China Morning Post รายงานว่านักท่องเที่ยวเดินทางชาวฮ่องกงส่วนหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเขตจีนแผ่นดินใหญ่ตรวจโทรศัพท์ เพื่อดูว่ามีรูปภาพการประท้วงหรือไม่

Ben Crox อายุ 38 ปี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ตรวจมือถือเขาในวันที่ 24 ก.ค. และถ้ามีท่าทีปฏิเสธก็จะไม่ได้เข้าเมือง เมื่อเขายอมให้ตรวจสอบก็เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตรวจดูไฟล์ภาพและวิดีโอตั้งแต่เดือน ก.ค. ย้อนหลังไปจนถึงเดือน มิ.ย. รวมถึงกล่องข้อความส่วนตัว เขายังโดนถามด้วยว่าได้เข้าร่วมการประท้วงไหม

คนเดินทางอีกราย อายุ 21 ปี บอกว่า เขาถูกตรวจไฟล์ในมือถือย้อนหลังที่ครอบคลุมระยะเวลาเริ่มต้นการประท้วงด้วย นักข่าวรายหนึ่งที่ทำข่าวการประท้วงก็เจอเหตุการณ์แบบนี้ เขาโดนแยกไปอีกบูธตรวจในสนามบิน เพื่อตรวจค้นสัมภาระ โดยเขามีทางเลือกแค่สองอย่างคือ ยอมให้ตรวจมือถือหรือจะถูกส่งตัวไปยังแผนกอื่นที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าคือแผนกอะไร

No Description
ภาพจาก Shutterstock

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติและหน่วยงานตรวจสอบชายแดนเสินเจิ้น ยังไม่ตอบคำถามที่นักข่าวซักถามไปเรื่องการตรวจสอบนักเดินทางฮ่องกงมากเป็นพิเศษ

อ่านข่าวประท้วงฮ่องกงได้ที่นี่ 1, 2

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 August 2019 - 11:19 #1124134
panurat2000's picture

และถ้ามีท่าทีปฏเสธก็จะไม่ได้เข้าเมือง

ปฏเสธ => ปฏิเสธ