Tags:
Node Thumbnail

เหตุผลสำคัญที่ IBM ต้องทุ่มเงินมหาศาลซื้อ Red Hat เป็นเพราะยุทธศาสตร์คลาวด์ก่อนหน้านี้ของ IBM ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก และบริการ IBM Cloud ในฐานะ public cloud ก็มีส่วนแบ่งตลาดตามหลังผู้นำตลาดอยู่ไกล

การซื้อ Red Hat เพื่อครองซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานชิ้นสำคัญๆ ทั้งระบบปฏิบัติการ RHEL และดิสโทร OpenShift (ที่ข้างในเป็น Kubernetes) จึงเป็นก้าวสำคัญของการปรับยุทธศาสตร์มาเป็น hybrid cloud (อ่านบทวิเคราะห์ที่นี้)

ไม่นานหลัง IBM ซื้อ Red Hat เสร็จสมบูรณ์ วันนี้ IBM ก็ประกาศข่าวสำคัญคือ บริษัทปรับปรุงซอฟต์แวร์ของตัวเองกว่า 100 ตัวให้รันบน Red Hat OpenShift ได้เป็นอย่างดี และลูกค้าองค์กรสามารถนำซอฟต์แวร์เหล่านี้ไปรันบนคลาวด์ยี่ห้อใดก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ IBM Cloud (ที่ระบุชื่อคือ AWS, Azure, Google, Alibaba รวมถึง private cloud ในองค์กร)

การปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ธุรกิจดั้งเดิมให้เป็น cloud-native (ความหมายจริงๆ คือรันในคอนเทนเนอร์) คงไม่ใช่เรื่องแปลกนักในยุคนี้ ความแตกต่างคือ IBM จับมันรันบน Red Hat OpenShift และ RHEL โดยมัดเป็นชุดให้เสร็จสรรพพร้อมใช้งาน ใช้ชื่อว่า IBM Cloud Paks ซึ่งเบื้องต้นมีให้เลือก 5 ชุดสำหรับงาน 5 ด้านคือ

  • Cloud Pak for Data
  • Cloud Pak for Applications
  • Cloud Pak for Integration
  • Cloud Pak for Automation
  • Cloud Pak for Multicloud Management

IBM ระบุว่าจะออก Cloud Pak เพิ่มเติมอีกมากในอนาคต และบริษัทยังประกาศซัพพอร์ต OpenShift บนคลาวด์ของตัวเอง IBM Cloud แบบคลิกเดียวเปิดใช้งานได้เลย กับเซิร์ฟเวอร์กลุ่ม IBM Z / LinuxONE ของตัวเองด้วย (เซิร์ฟเวอร์กลุ่ม Power ซัพพอร์ตอยู่ก่อนแล้ว)

No Description

ประกาศนี้ถือเป็นก้าวที่ชัดเจนของ IBM ว่าปรับยุทธศาสตร์ของคลาวด์ จากการเป็นผู้ให้บริการคลาวด์พื้นฐาน (IBM Cloud ในฐานะ public cloud) มาเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ครบวงจร ที่รันบนคลาวด์ยี่ห้อใดก็ได้แทน (IBM Cloud เป็นเพียงผู้ให้บริการคลาวด์อีกรายหนึ่งภายใต้ยุทธศาสตร์ใหม่นี้)

ที่มา - IBM (PDF), IBM Blog, IBM

Get latest news from Blognone