Tags:
Node Thumbnail

WeChat Pay ประกาศทดลองจ่ายเงินผ่าน QR แบบออฟไลน์เต็มรูปแบบ บนสายการบิน Spring Airlines ที่ทั้งผู้รับจ่าย (สายการบิน) และผู้จ่ายต่างก็ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

การจ่ายแบบออฟไลน์นี้จะจำกัดวงเงินไว้ที่ 200 หยวน หรือประมาณ 900 บาท และผู้ใช้ต้องยื่นรับรองชื่อจริง และสมัครโครงการทดสอบโดยมีคะแนนเครดิตในระบบของ WeChat สูงกว่า 550 คะแนน

การจ่ายเงินผ่าน QR ของจีนทั้ง WeChat และ Alipay ล้วนรองรับการจ่ายเงินโดยที่โทรศัพท์ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมานานแล้ว โดยระหว่างการสมัคร เซิร์ฟเวอร์จะสร้างโทเค็นให้แอปไปเก็บไว้ และแอปจะใช้โทเค็นนั้นสร้าง one-time code สำหรับการจ่ายเงินที่เปลี่ยนไปทุกๆ หนึ่งนาที (แบบเดียวกับ TOTP ที่เป็นรหัสยืนยันตัวตนสองขั้นตอน) แต่ฝั่งผู้ขายนั้นต้องสแกนโค้ดนี้และขอตัดเงินกับเซิร์ฟเวอร์ของ WeChat/Alipay ทันที

ก่อนหน้านี้ Alipay เคยทดสอบการจ่ายเงินแบบ QR โดยออฟไลน์ทั้งสองฝั่งมาก่อนแล้ว โดยเป็นการจ่ายเงินบนรถโดยสาร ที่บางครั้งเครื่องอ่าน QR บนรถไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ระบบจะบันทึกรายการจ่ายเงินเอาไว้ แล้วไปตัดเงินอีกครั้งหลังเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่การทดสอบของ WeChat Pay ครั้งนี้จะยอมให้รายการตัดเงินรอเวลาออนไลน์ได้เป็นเวลานาน

การจ่ายเงินออฟไลน์ในระบบบัตรเครดิตเดิมๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก บัตรเครดิตส่วนมากก็สามารถจ่ายแบบออฟไลน์ได้หากเครื่องรูดบัตรยอมรับ

ที่มา - Abacus News, Weibo: WeChat Pay

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 July 2019 - 22:03 #1121715
hisoft's picture

หวังว่าฝั่งไทยจะทำได้บ้าง ความเร็วในระบบควรจะเพิ่มขึ้นมากอยู่