Tags:
Node Thumbnail

กระบวนการผลิตชิป Arm แต่เดิมที่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โดยต้องซื้อพิมพ์เขียวเป็นรุ่นๆ ก่อนจะนำมาผลิตแล้วจ่ายค่าใช้งานพิมพ์เขียวแต่ละรุ่นตามจำนวนผลิต ทำให้ผู้ผลิตรายเล็กที่ไม่มีกำลังจ่ายอาจจะไปใช้พิมพ์เขียวเจ้าอื่น ไปจนถึงพิมพ์เขียวโอเพนซอร์สอย่าง RISC-V ตอนนี้ทาง Arm ก็เปิดโครงการ Flexible Access เพื่อให้ผู้ผลิตรายเล็กเข้าถึงพิมพ์เขียวง่ายขึ้น

Flexible Access คิดค่าสมัครสมาชิกรายปี เริ่มต้นปีละ 75,000 ดอลลาร์ (นับว่าถูกในวงการออกแบบชิป) จะสามารถเข้าถึงไลบรารีพิมพ์เขียวของ Arm ได้ทั้งหมด แล้วเลือกดาวน์โหลดมาทดลองออกแบบได้ และจะคิดค่าไลเซนส์เมื่อเริ่มเดินสายการผลิต (tape-out) แล้วคิดค่าใช้งานการออกแบบรายชิปอีกทอดหนึ่ง

แพ็กเกจเริ่มต้นจำกัดการผลิตได้ปีละรุ่นเท่านั้น ส่วนแพ็กเกจมาตรฐานราคาปีละ 200,000 ดอลลาร์จะไม่จำกัดรุ่นที่ผลิต และยังมีการบริการเทรนนิ่ง, ช่วยตรวจสอบพิมพ์เขียวสุดท้าย, และบริการออกแบบเพิ่มเติมให้

รายได้ส่วนใหญ่ของ Arm มาจากการขายไลเซนส์และค่าใช้งานออกแบบอยู่แล้ว รวมสองรายการเป็นรายได้ประมาณ 90% ของบริษัท การลดกำแพงให้ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงการออกแบบได้ง่ายขึ้นก็เป็นเรื่องดีต่อรายได้ระยะยาวของ Arm เอง

ที่มา - Arm

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 17 July 2019 - 02:38 #1120357

ถ้า ARM รุกหนักยิ่งกว่านี้ เกรงว่า RISC-V จะไม่ได้เกิดแน่


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว