Tags:
Node Thumbnail

สมาคม VESA หรือ Video Electronics Standards Association ประกาศออกสเปกของ DisplayPort 2.0 มาตรฐานการส่งข้อมูลวิดีโอเวอร์ชันใหม่ ที่มีแบนด์วิดท์สูงสุดทางทฤษฎีถึง 80Gbps สูงกว่าของเวอร์ชันก่อนคือ DisplayPort 1.3/1.4 ที่ทำได้ 32.4Gbps เกือบ 3 เท่าตัว

แบนด์วิดท์ของ DisplayPort 2.0 ทำให้รองรับการส่งวิดีโอความละเอียด 8K พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ อย่างรีเฟรชเรตสูงๆ หรือภาพแบบ HDR ได้สบาย แต่เท่านั้นยังไม่พอ การที่แบนด์วิดท์สูงมากจนเกินพอ (ลำพังแค่ DisplayPort 1.4 ก็รองรับ 8K อยู่แล้ว) ส่งผลให้ DisplayPort 2.0 มีฟีเจอร์ multi-stream ส่งข้อมูลวิดีโอได้หลายชุดพร้อมกัน ต่อออกหลายจอพร้อมกันด้วยเคเบิลเส้นเดียว (ต่อแบบ daisy-chain)

ถ้าใช้ต่อจอภาพเพียงจอเดียว DisplayPort สามารถรองรับการส่งวิดีโอความละเอียดสูง 16K (15360×8460) ที่อัตรารีเฟรช 60Hz ความละเอียดสี 30 bpp 4:4:4 HDR (กรณีบีบอัดข้อมูล) หากปล่อยสตรีมวิดีโอแบบไม่บีบอัดเลยจะได้ที่ 10K

DisplayPort 2.0 ซัพพอร์ตฟีเจอร์เก่าทั้งหมดของเวอร์ชัน 1.4a และรองรับการเชื่อมต่อทั้งผ่านพอร์ต DisplayPort แบบเดิม และพอร์ต USB Type-C คาดว่าสินค้าที่รองรับ DisplayPort 2.0 จะเริ่มออกวางขายช่วงปลายปี 2020

ที่มา - VESA

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: princeth
Contributor
on 27 June 2019 - 21:38 #1117458

อยากรู้ FPS ของแต่ละความละเอียดที่ทำได้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 27 June 2019 - 22:22 #1117462 Reply to:1117458
TeamKiller's picture

DP 2.0 Configuration Examples

With the increased bandwidth enabled by DP 2.0, VESA offers a high degree of versatility and configurations for higher display resolutions and refresh rates. In addition to the above-mentioned 8K resolution at 60 Hz with HDR support, DP 2.0 across the native DP connector or through USB-C as DisplayPort Alt Mode enables a variety of high-performance configurations:

Single display resolutions
One 16K (15360×8460) display @60Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)
One 10K (10240×4320) display @60Hz and 24 bpp 4:4:4 (no compression)

Dual display resolutions
Two 8K (7680×4320) displays @120Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)
Two 4K (3840×2160) displays @144Hz and 24 bpp 4:4:4 (no compression)

Triple display resolutions
Three 10K (10240×4320) displays @60Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)
Three 4K (3840×2160) displays @90Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (no compression)

When using only two lanes on the USB-C connector via DP Alt Mode to allow for simultaneous SuperSpeed USB data and video, DP 2.0 can enable such configurations as:
Three 4K (3840×2160) displays @144Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)
Two 4Kx4K (4096×4096) displays (for AR/VR headsets) @120Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)
Three QHD (2560×1440) @120Hz and 24 bpp 4:4:4 (no compression)
One 8K (7680×4320) display @30Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (no compression)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 June 2019 - 22:32 #1117464 Reply to:1117462
McKay's picture

Two 8K (7680×4320) displays @120Hz and 30 bpp 4:4:4 HDR (with DSC)

โหดมาก 120Hzx2 แล้วยังทำ 4:4:4 10bit ได้อีก ถึงจะใช้ DSC ก็เถอะ


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: laner
Windows
on 27 June 2019 - 22:28 #1117463 Reply to:1117458
laner's picture

ยกตัวอย่าง FHD เท่ากับ 1920x1080 = 2073600 พิกเซลต่อวินาที
ตัวอย่างอีก UHD เท่ากับ 3840x2160 = 8294400 พิกเซลต่อวินาที RTX 2080Ti ปรับสุด 4K สามารถแสดงเม็ดสีภาพได้สูงสุด 60FPS เท่าที่ซีพียูในปัจจุบันสามารถส่งให้ได้

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 27 June 2019 - 23:14 #1117467
xenatt's picture

ผมอยากรู้ว่าเมื่อไรจะมีมาตรฐานจอไร้สาย


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 June 2019 - 23:40 #1117471 Reply to:1117467
hisoft's picture

Miracast ไงครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 June 2019 - 08:05 #1117502 Reply to:1117467

WiGig ครับ มีมานานแต่ก็ไม่นิยม

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 June 2019 - 00:35 #1117476
Mars2005's picture

ด้วยอัตราการพัฒนาจอภาพในปัจจุบัน ไม่น่าจะใช้ได้นาน

ตอนนี้ความเร็วในการพัฒนาไม่ใช่ก้าวกระโดด แต่เป็นบินเอา ดูจากไม่กี่ปีที่เราขยับจาก FHD มาเป็น 8K นี่ ช่วงหลังความเร็วถ้าเป็นกราฟแทบจะพุ่งขึ้นเป็นเส้นตรงเลย

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 28 June 2019 - 03:22 #1117486 Reply to:1117476

หา source แทบไม่ทันเลยครับ
จอ 4k ถ้าไม่ใช่หนัง 4k แล้ว แทบจะหา source ไม่ได้เลย
ทำงานก็ตัวเล็กไป ยังไงก็ต้องปรับ scale ไม่งั้นทำงานไม่ได้เลย
เล่นเกม ถ้า 4k 30fps กับ 1080p 144fps ปรับสุดเหมือนกัน ผมยอมเล่น 1080 ดีกว่าครับ
เมื่อไหร่ที่คอมแรงพอเล่น 4k ได้ 60fps++ จอก็จะไปความละเอียดอีกระดับนึง

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 June 2019 - 07:10 #1117494 Reply to:1117486
MaxxIE's picture

หนัง 4k ส่วนมากก็ยังไม่ใช่ 4k แท้ด้วยนะครับ

เพราะออกจากStudioส่วนมากจะมาแค่ 2k ที่เห็นๆ 4k ขายกันทั่วไปนี่ส่วนมากUpscaleมาขายทั้งนั้น

By: karyonix on 28 June 2019 - 17:14 #1117612 Reply to:1117486

การใช้งานที่เหมาะกับจอ 4K ขึ้นไปช่วงนี้ น่าจะเป็นการอ่าน web หรืออ่าน eBook จะได้ตัวหนังสือคมชัดสวยงาม และไม่ต้องการ frame rate สูงมาก

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 28 June 2019 - 07:48 #1117500 Reply to:1117476

อีกไม่นานน่าจะหยุดครับ
ไม่ใช่ว่าเทคโนโลยีตัน แต่ทำมาละเอียดขนาดไหน source ขยับตามไม่ทันคนก็คงไม่ซื้อล่ะ
ตอนนี้คนยังเห่ออยู่ ผมว่าอีกสักพักคงรู้ตัว
อย่างที่ข้างบนบอก ปัจจุบันหนัง 4k น้อยเรื่องมากที่เป็น 4k แท้ๆ
มันจำกัดด้วย ไม่กล้อง ก็ hardware ที่ใช้ทำ effect (render ที่ 2k ยังเป็นเดือน)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 June 2019 - 08:02 #1117501

ทึ่งที่สามารถคุม noise ทั้งที่ bandwidth สูงๆได้ แต่ controller ที่ฝังในพอร์ตยาวขึ้นเรื่อยๆแข่งกับ TB3 รุ่นถัดไปไม่ยาวเท่าไม้บรรทัดรึ?

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 28 June 2019 - 09:10 #1117519

อยากให้ WiGig บูมมากกว่า แต่ทุกวันนี้ยังติดตั้งบน Labtop ไมไ่ด้เลย

By: akira on 28 June 2019 - 11:37 #1117555

อยากให้ปรับปรุงมาตรฐานการแสดงผลแบบไร้สายมากกว่า ปัจจุบันดีขึ้นมากแล้ว แต่ยังอยากให้มันดีขึ้นไปกว่านี้อีก เมื่อ 2-3 ปีที่แล้วเอาหน้าจอขึ้น TV แบบไร้สายเป็นอะไรที่ปวดตับมาก แต่ผ่านไปไม่นาน มันดีขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบัน ผมดูหนังแบบ Full HD โดยส่งจากมือถือได้แบบถือว่ารับได้เลยล่ะ