Tags:
Node Thumbnail

The Washington Post รายงานว่า FTC หรือคณะกรรมการการค้าแห่งสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างสืบสวน YouTube หลังจากถูกกล่าวหาว่าทางเว็บไซต์มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี และกำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนท้ายๆ ที่อาจนำไปสู่การระบุความผิด, ปรับ และบังคับให้ YouTube เปลี่ยนกฎและนโยบายเพื่อยกระดับคุ้มครองข้อมูลเด็ก

ในการฟ้องร้องระบุว่า YouTube ล้มเหลวในการปกป้องความเป็นส่วนตัวเด็ก ผิดกฎคุ้มครองเด็ก COPPA ที่ห้ามเก็บข้อมูลเด็กและใช้เด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายในการทำโฆษณา โดยสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นคือ YouTube จะถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนกฎคุ้มครองเด็กให้รัดกุมกว่าเดิม

No Description
ภาพจาก Shutterstock

The Wall Street Journal เคยรายงานไปก่อนหน้านี้ด้วยว่า YouTube กำลังพิจารณาย้ายเนื้อหาของเด็กทั้งหมดออกจาก YouTube ไปยังแอปแยก YouTube Kids เพื่อปกป้องผู้เยาว์จากเนื้อหา toxic และการคุกคามจากคนมีรสนิมยมชอบเด็ก ซึ่งไม่ง่าย เพราะมีข้อมูลปริมาณมากและมีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากบริษัทต้องเสียผลประโยชน์ทางโฆษณาไปไม่น้อย

ตามหลักการแล้ว ข้อมูลเด็กไม่ควรถูกเก็บโดยบริษัทใดๆเลย รวมทั้งเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และเกม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงก็ไม่ไดเป็นไปตามหลักการ แพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ นอกเหนือจาก YouTube ยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มเด็กๆ นอกจากนี้ การบังคับใช้กำหมายของหน่วยงานที่รับผิดชอบก็มีความล่าช้า อย่างกรณี FTC ออกมาปรับ TikTok 5.7 พันล้านดอลลาร์ ฐานละเมิดความเป็นส่วนตัวเด็ก ซึ่งถือว่าเป็นโทษทางการเงินที่สูงมาก แต่การฟ้องร้องนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2014 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทั้ง FTC และ YouTube ยังไม่ออกมาให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม

ที่มา - The Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: luna777
AndroidWindows
on 20 June 2019 - 09:19 #1115870

พ่อแม่ควรสอนให้เด็กเล่น youtube แบบเป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่นการจะคุยกับใครให้กระซิบคุย อย่าโพสคอมเม้นในวีดิโอเพราะจะทำให้ผู้ใหญ่อ่านแล้วลำคาน และเกิดการตบเด็กขึ้นได้

By: indycmu on 20 June 2019 - 14:35 #1115945

ผมเคยส่ง email ไปหา youtube เรื่อง ควรยกเลิกโฆษณาใน youtube Kid เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 June 2019 - 23:13 #1116044
zerocool's picture

มันก็ไม่ควรเก็บข้อมูลการใช้งานของเด็กจริง ๆ นั่นล่ะนะ

มันน่าเกลียดและไร้จรรยาบรรณเกินไป


That is the way things are.

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 23 June 2019 - 12:50 #1116475
jarujit's picture

กำหมาย -> กฎหมาย


:-)