Tags:
Node Thumbnail

Adam Harvey นักวิจัยจากสำนักวิจัยในเบอร์ลิน พบว่าในฐานข้อมูล MS Celeb ที่เก็บรูปภาพใบหน้าของไมโครซอฟท์ มีรูปภาพใบหน้าจากคนที่ทำอาชีพนักข่าวที่โฟกัสด้านความปลอดภัย นักเขียน คนที่เคลื่อนไหวทางสิทธิ ซึ่งเขาระบุว่า บุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลที่ควรเก็บไว้เป็นเนื้อหาข้อมูลส่วนบุคคล และจากการสอบสวนของ Financial Times มีบางคนที่ไม่ได้ยินยอมให้ใช้ข้อมูลใบหน้าตั้งแต่ต้นด้วย

โดย MS Celeb เป็นชุดข้อมูลการจดจำใบหน้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกและใช้ในการฝึกอบรมระบบจดจำใบหน้า ในนั้นมีแต่คนดังที่มีใบหน้าปรากฏอยู่แล้วในโลกออนไลน์ ที่มีฐานข้อมูลของคนราว 1 แสนคน มีรูปภาพใบหน้าราว 10 ล้านรูป ซึ่งล่าสุด ไมโครซอฟท์ได้ลบฐานข้อมูลนี้ออกไปแล้ว

No Description

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ตามปกติ MS Celeb มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษา และที่ลบออกเป็นเพราะเว็บไซต์ดังกล่าวดำเนินงานโดยพนักงานที่ไม่ได้อยู่ในไมโครซอฟท์แล้วตอนนี้ ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ไมโครซอฟท์ลบชุดข้อมูลออกเงียบๆ

ในการสืบสวนของ Financial Times ยังพบด้วยว่า ชุดข้อมูลจาก MS Celeb ถูกใช้โดยหลายบริษัทรวมถึง IBM, Panasonic, Alibaba, Nvidia,Hitachi และยังมี Sensetime กับ Megvii ซึ่งสองบริษัทหลังนี้คือซัพพลายเออร์ให้เจ้าหน้าที่จีนในซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าในการติดตามชนกลุ่มน้อยเช่นชาวอุยกูร์และชาวมุสลิม

ไมโครซอฟท์ เป็นแถวหน้าในการเคลื่อนไหวเรื่องการใช้ระบบจดจำใบหน้าในทางที่ถูกต้อง ต้องใช้อย่างไม่กระทบต่อสิทธิมนุษยชน โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้กำหนดหลักการ 6 ข้อเพื่อจัดการกับปัญหาการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าในทางที่ผิด และควรปรับใช้ให้ได้ภายในปีนี้ ก็ต้องรอดูต่อไปว่าไมโครซอฟท์จะมีท่าทีต่อการสืบสวนล่าสุดอย่างไร

ที่มา - Engadget, Gizmodo

Get latest news from Blognone