Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเผยแพร่งานวิจัยประกาศความสำเร็จในการสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถวินิจฉัยการถ่ายภาพรังสีส่วนตัดอาศัยคอมพิวเตอร์ (computerized tomography - CT) เพื่อหามะเร็งปอด ที่เป็นระบบอัตโนมัติที่ดีที่สุดในตอนนี้ สามารถวินิจฉัยจากชุดข้อมูล National Lung Cancer Screening Trial เป็นภาพ CT ปอดจากผู้ป่วย 45,856 คน ได้แม่นยำ 94.4%

การวินิจฉัยมะเร็งปอดอาศัยรังสีแพทย์อ่านภาพ CT นับร้อยภาพ โดยมะเร็งระยะเริ่มต้นอาจมีขนาดเล็กจนยากจะหาจากในภาพได้ โมเดลของกูเกิลมองภาพทั้งหมดเป็นโมเดลสามมิติ นอกจากทำนายมะเร็งได้แล้ว ยังสามารถตรวจพบเนื้อเยื่อผิดปกติ และสามารถรับภาพสแกนเดิมเพื่อวินิจฉัยจากความเปลี่ยนแปลงของภาพสแกน

การทดสอบทำสองครั้ง ครั้งแรกเป็นภาพสแกนปัจจุบันเท่านั้นโดยเทียบกับรังสีแพทย์ 6 คน โมเดลของกูเกิลมี false positive (แจ้งว่าเป็นมะเร็งโดยไม่เป็น) ต่ำกว่ารังสีแพทย์ 11% และมี false negative ต่ำกว่ารังสีแพทย์ 5% ครั้งที่สองเป็นการทดลองโดยมีภาพสแกนในอดีตเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้ โมเดลของกูเกิลสามารถวินิจฉัยได้ระดับเดียวกับรังสีแพทย์

ตอนนี้โมเดลยังอยู่ในระยะวิจัยต่อไปแม้กูเกิลจะแสดงให้เห็นว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์มาช่วยวินิจฉัยจะช่วยทำให้คนจำนวนมากเข้าถึงการวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น โดยตอนนี้กูเกิลเปิดให้สถาบันวิจัยที่สนใจกรอกแบบฟอร์มให้ติดต่อไว้ เพื่อให้ทำวิจัยร่วมกันในอนาคต

ที่มา - Google Blog, Nature Medicine

No Description

Get latest news from Blognone