Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เว็บ CNBC เผยแพร่บทความวิจารณ์หน้า Purchases ของกูเกิลที่อ่านอีเมลรายการซื้อขายทั้งหมดที่อยู่ในอีเมล ไม่ว่ารายการเหล่านั้นจะเป็นการซื้อสินค้าจากใครก็ตาม โดยรวมทำให้กูเกิลเห็นข้อมูลการซื้อสินค้าของเราย้อนกลับไปยาวนานหลายปี

หน้า Purchases ของกูเกิลนั้นมีมานานแล้ว โดยกูเกิลยืนยันว่ารวบรวมไว้เพื่อให้ผู้ใช้ดูเท่านั้น ไม่ได้ใช้ข้อมูลเพื่อการโฆษณาแต่อย่างใด และผู้ใช้สามารถลบข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลา

แต่บทความของ CNBC วิจารณ์ว่าการลบข้อมูลออกจากหน้านี้ทำได้ลำบาก โดยผู้ใช้ต้องกดรายการสั่งซื้อทีละรายการ แล้วเข้าหน้าอีเมลเพื่อไปลบอีเมลอีกครั้งไม่มีทางปิดบริการอย่างง่ายๆ เหมือนข้อมูลอื่น เช่น การติดตามตำแหน่ง, รายการค้นหา, หรือการจัดการข้อมูลส่วนตัวอื่น จึงไม่ชัดเจนว่ากูเกิลจะรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ทำไม เพราะข้อมูลเหล่านี้รวบมาจากรายการซื้อทั้งหมด รวมถึงบริการที่ไม่ได้ซื้อสินค้าออนไลน์ แต่เลือกที่จะให้ร้านค้าส่งอีเมลใบเสร็จรับเงินเข้าอีเมล

งาน Google I/O ปีนี้กูเกิลเน้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างมาก บริการใหม่ๆ เริ่มเปิดฟีเจอร์ให้สามารถจำกัดการเก็บข้อมูลได้มากขึ้นผ่านโหมด Incognito ตัว Sundar Pichai เองก็เขียนบทความลง The New York Times แสดงความสำคัญของความเป็นส่วนตัว การถูกตั้งคำถามในมุมต่างๆ ก็คงเป็นภาพสะท้อนกลับมา ที่กูเกิลต้องชี้แจงให้ชัดเจนและปรับให้เท่ากับบริการอื่นที่กูเกิลระบุว่ารักษาความเป็นส่วนตัวผู้ใช้เหมือนกัน

ที่มา - CNBC

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 18 May 2019 - 13:00 #1110296
itpcc's picture

ลิงค์ NYT ตกเครื่องหมายวงเล็บ​เปิด​ครับ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P