Tags:
Node Thumbnail

Adobe ออกอัพเดต Lightroom CC และ Lightroom Classic ใหม่รอบเดือนพฤษภาคม โดยมาพร้อมระบบสอนการใช้งานในแอปแบบทีละขั้นตอน, เพิ่มฟีเจอร์แชร์อัลบั้ม และเครื่องมือปรับแต่งรูปภาพใหม่

สำหรับระบบสอนการใช้งานของ Lightroom คือจะมีบทเรียนแบบอินเตอร์แอคทีฟกว่า 60 รูปแบบบน iOS และ Android ส่วนบนเดสก์ท็อปจะมี 6 รูปแบบในตอนเริ่มต้น แต่จะมีเมนูที่มีรายละเอียดเพื่อช่วยแนะนำผู้ใช้และอธิบายฟังก์ชันของเครื่องมือ

การเพิ่มระบบสอนการใช้งานแบบอินเตอร์แอคทีฟใน Lightroom เลยนั้น จะทำให้ผู้ใช้สะดวกมากขึ้น เพราะไม่ต้องเปิด YouTube เพื่อดูวิดีโอสอนการใช้งานอีกหน้าต่าง ซึ่งอาจจะใช้ Lightroom คนละเวอร์ชันทำให้เมนูอยู่คนละที่ รวมถึงอาจใช้คนละภาษากับผู้ใช้ด้วย

No Description

ถัดไปเป็นฟีเจอร์ด้านการปรับแต่งรูปภาพ มีหลายอย่าง ดังนี้

  • Texture บน Lightroom for Mac, Windows, iOS, Android และ ChromeOS, Lightroom Classic และ Camera Raw ระบบควบคุมภาพแบบใหม่ที่จะแยกเฉพาะรายละเอียดระดับกลาง ๆ ให้ดูเด่นหรือสมูทขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ทำให้ผิวเรียบโดยไม่ส่งผลกับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือจะทำให้เปลือกไม้หรือผมเด่นขึ้นมาโดยไม่ทำให้เกิด noise หรือส่งผลต่อโบเก้ในภาพ สามารถใช้ร่วมกับ Clarity และ Dehaze ได้
  • Defringe บน Lightroom for Mac และ Windows เป็นเมนูภายใต้ส่วน Optics ช่วยลบขอบเขียวขอบม่วงที่เกิดจากการเหลื่อมสีของเลนส์ ซึ่ง Adobe แนะนำให้ติ๊ก Remove Chromatic Aberrations ก่อน จากนั้นถ้ายังมีการเหลื่อมสีอยู่จึงใช้เครื่องมือ eyedropper เลือกพื้นที่และใช้ Defringe
  • Batch Editing บน Lightroom for Android คัดลอกค่าที่ตั้งไว้จากภาพหนึ่งไปแปะในอีกหลาย ๆ ภาพ เพื่อประหยัดเวลาในการทำภาพ
  • Flat-Field Correction บน Lightroom Classic ช่วยจัดการคาแรคเตอร์ของเซนเซอร์และเลนส์ที่ทำให้สีบนภาพเพี้ยน โดยจะต้องมีรูปภาพอ้างอิงไว้สำหรับคาลิเบรต และเครื่องมือนี้จะวิเคราะห์ภาพที่ใช้คาลิเบรตจากนั้นทำการปรับภาพให้ใหม่ และบันทึกเป็นไฟล์ DNG โดยแต่เดิมฟีเจอร์นี้เป็นปลั๊กอินแยก แต่ Lightroom เวอร์ชันนี้รวมเข้ามาในตัวให้เรียบร้อย

ส่วนสุดท้ายคือ ระบบแชร์ภาพ โดย Lightroom for Mac, Windows, iOS, Android และ Chrome OS สามารถเชิญให้ผู้อื่นมาเพิ่มรูปภาพลงอัลบั้มได้แล้ว โดยไปที่เมนู Share & Invite

ที่มา - Adobe

Get latest news from Blognone

Comments

By: chatupons
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2019 - 01:24 #1109770
chatupons's picture

Batch Editing บน ios จะมาไหมนี่

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 15 May 2019 - 08:43 #1109792
JPorsh's picture

Batch Editing ตอนนี้มันทำได้แค่ทีละภาพ ๆ ใน iOS ใช่มั้ยครับ ผมทำได้แค่ทีละภาพ ๆ ใจนึงก็คิดนะว่าทำไมไม่ใส่ได้หลาย ๆ ภาพเหมือน VSCO

By: chatupons
iPhoneAndroidWindows
on 15 May 2019 - 09:59 #1109806 Reply to:1109792
chatupons's picture

ของ ios อย่าเรียกมันว่า batch editing ครับ เพราะมันทำได้ทีละรูปเอง
เป็นจุดขัดใจที่ทำให้ยังใช้ Lightroom cc Mobile ได้ไม่เต็มที่