Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตอนนี้ทุกสายตาในวงการเกมต่างจับตาไปที่ Revolution กันหมด ทำให้ XBox 360 และ PS3 หมองไปเลยในช่วงหลังๆ ซึ่งกลยุทธเปิดตัวทีละอย่างของนินเทนโดค่อนข้างจะประสบความสำเร็จ หลังจากเปิดตัวจอยไปแล้ว ถึงคราวของสเปกเครื่องเสียที

สเปกเหล่านี้เป็นแค่ข่าวลือนะครับ

  • single dual-threaded IBM "custom" PowerPC 2.5 GHz CPU, with 256 KB L1 cache and 1 MB of L2 cache
  • Physical Processing Chip (PPU) with 32MB of dedicated RAM
  • System RAM 512MB
  • custom ATI GPU (RN520 600MHz core + 256MB of RAM + 32 parallel floating-point dynamically scheduled shader pipelines
  • 1080p resolution
  • HD support has not yet been decided

เทียบสเปกด้านการ์ดจอแล้วแรงกว่าเพื่อน แต่ตัวซีพียูคงสู้กับ Cell ของ PS3 และ 3-Core PowerPC ของ XBox ไม่ได้ตรงๆ แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ Physical Processor ที่สอดคล้องกับการควบคุมจอยที่มี motion sensor ผมอ่านความเห็นจากหลายๆ ที่บอกว่า PS3 และ XBox360 เสีย computing time ในการคำนวณทางฟิสิกส์ไปเยอะเหมือนกันเทียบจากปริมาณการใช้ซีพียูทั้งหมด ซึ่งถ้า Revolution มี PPU ส่วนนี้มาชดเชยแล้ว ในทางปฏิบัติประสิทธิภาพอาจจะทัดเทียมกันก็ได้

สิ่งที่นินเหนือกว่าชัดๆ คือ การเขียนโปรแกรมสำหรับฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายกว่ามาก เมื่อเทียบระหว่าง Single Core CPU (Revolution) vs Tricore CPU (XBox 360) vs สถาปัตยกรรมใหม่โดยสิ้นเชิง (PS3/Cell) ยิ่งเกมในยุคถัดไปมีมีแนวโน้มจะลงทั้งสามแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่าเดิมมาก การ optimize code เพื่อเร่งประสิทธิภาพสำหรับ Rev น่าจะทำได้ง่ายที่สุดในบรรดาทั้งหมด

ถ้าสนใจเรื่องนี้เพิ่มเติม ต้องไปอ่านความเห็นของ Gabe Newell (อดีตลูกจ้างไมโครซอฟท์ ผู้ก่อตั้ง Valve ผู้อยู่เบื้องหลัง Half-Life สองภาค และ Steam) ที่พูดเอาไว้ว่า "Xbox360 is making my life worse" เพราะแค่เพิ่มประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์เท่านั้น ไม่ได้นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ สำหรับการเขียนเกมเลย

จาก Ars: Nintendo Revolution specs revealed?

Get latest news from Blognone