Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดตัว GKE Advanced ระบบ Kubernetes แบบที่ Google Cloud จัดการโครงสร้างพื้นฐานให้ โดย GKE Advanced จะเน้นการใช้งานในองค์กรเป็นหลัก

Google ระบุว่า ปัจจุบัน GKE จะเหมาะกับการใช้งานบนโปรเจคขนาดไม่ซับซ้อนมาก ในขณะที่ GKE Advanced จะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ เหมือน GKE ในปัจจุบัน เสริมด้วยฟีเจอร์ระดับองค์กรหลายอย่าง เช่น ความยืดหยุ่น, ความปลอดภัย และการจัดการที่ดีขึ้น เพื่อให้รองรับผู้ใช้ระดับองค์กรที่มักจะใช้คลัสเตอร์ขนาดใหญ่และมีหลายโปรเจคเข้ามาใช้ร่วมกัน โดยฟีเจอร์ที่สำคัญใน GKE Advanced เช่น

  • Enhanced SLA: การันตี SLA ที่ 99.95% สำหรับคลัสเตอร์แบบ regional
  • Simplified automation: มีสองอย่างคือ Vertical Pod Autoscaler (VPA) ที่จะคอยตรวจสอบการใช้ทรัพยากรของดีพลอยเมนท์ เพื่อปรับซีพียูกับแรมให้เหมาะสมกับเวิร์คโหลด และ Node Auto Provisioning เป็นฟีเจอร์สร้างหรือลบโหนดจาก node pool ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้คลัสเตอร์ (จากเดิมที่ cluster autoscaler จะทำได้แค่การเลือกโหนดซึ่งกำหนดไว้ใน node pool เท่านั้น ไม่สามารถสร้างหรือลบโหนดได้)
  • GKE Sandbox: คอนเทนเนอร์รันไทม์แบบเบาเพื่อเพิ่มเลเยอร์ป้องกันอีกชั้นจากเลเยอร์ pod โดย GKE Sandbox นี้เป็นเทคโนโลยีบน gVisor อีกที
  • Binary Authorization: ระบบรับรองความปลอดภัยของตัวอิมเมจ โดยอิมเมจที่จะนำมาสร้างคอนเทนเนอร์จะถูกเซ็นรับรองความปลอดภัยในขั้นตอนการ build และ test เพื่อให้มั่นใจว่ามีเฉพาะอิมเมจที่ได้รับการรับรองเท่านั้นที่จะไปถึงขั้น build-and-release ป้องกันการพบเหตุการณ์ไม่คาดฝันจากอิมเมจที่เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบกะทันหันในระหว่าง lifecycle ของการพัฒนาซอฟต์แวร์
  • Cloud Run on GKE: เพื่อการรองรับการดีพลอยและรันเซอร์วิสแบบ stateless บน GKE สามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ GKE ได้ เช่น การสเกลอัตโนมัติ, ระบบเครือข่าย, การเก็บ log และมอนิเตอร์ ซึ่งทั้งหมดอยู่บน Knative
  • GKE Usage Metering: สำหรับแสดงข้อมูลการใช้ทรัพยากรของคลัสเตอร์บน GKE แยกตาม namespace และ label เพื่อให้ผู้ใช้องค์กรที่หลายแผนกอาจใช้คลัสเตอร์เดียวกันสามารถประมาณการใช้งานทรัพยากรและคำนวณค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น

สำหรับ GKE Advanced นี้ Google จะเริ่มเปิดให้ทดลองใช้ฟรีในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ ส่วน GKE เวอร์ชันปัจจุบันนั้น Google จะเปลี่ยนไปใช้คำเรียกใหม่ว่า GKE Standard

ที่มา - Google Cloud Blog

No Description
ภาพจาก Google

Get latest news from Blognone