Tags:
Node Thumbnail

Charlie Warzel คอลัมนิสต์ผู้เขียนบทความแสดงความคิดเห็นให้ The New York Times หลายชิ้น เขียนตั้งคำถามถึงโซเชียลมีเดียกรณีการแพร่กระจายของคลิปก่อเหตุร้ายนิวซีแลนด์ ว่าถึงเวลาต้องตั้งคำถามและพูดคุยอย่างจริงจังถึงโครงสร้างโซเชียลมีเดีย ที่มีบทบาทและช่วยส่งเสริมให้คนหัวรุนแรงมีความกล้าแสดงออกถึงการกระทำรุนแรงบนออนไลน์

Warzel บอกว่า การที่โซเชียลมีเดียพยายามบอกว่าตัวเองกรองและบล็อกเนื้อหาคลิปสนับสนุนก่อการร้ายได้มากขึ้นขนาดไหนนั้นเป็นเพียงแค่การระงับอาการ ไม่ได้ดูตรงโรคที่เป็นจริงๆ

No Description
ภาพจาก Shutterstock

โซเชียลมีเดียให้เครื่องไม้เครื่องมือแก่คนธรรมดากลายเป็นคนมีอิทธิพลได้ ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์ การได้รางวัลด้วยยอดไลค์ยอดแชร์ เงินโฆษณา อย่าง YouTube เองก็มีฟีเจอร์ให้เงินคนทำคลิปถ่ายทอดสด หรือ Super Chat การที่โซเชียลมีเดียพยายามมุ่งเน้นที่การกลั่นกรองเพียงอย่างเดียวหมายความว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องตอบคำถามถึงวิธีการที่แพลตฟอร์มได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งเสริมการสร้างเนื้อหาก่อความไม่สงบ

Warzel บอกด้วยว่า โซเชียลมีเดีย ควรแสดงความรับผิดชอบ ไม่เพียงแต่กลั่นกรองเนื้อหา แต่ต้องเป็นการรับผิดชอบต่อสังค,ที่โซเชียลมีเดียมีส่วนในการส่งเสริมพฤติกรรมบางอย่าง ถ้าโซเชียลมีเดียยอมรับในการรับผิดชอบนั้น สิ่งที่ตามมาคือ การพูดคุยและตอคำถามที่ยากขึ้นไปอีก เช่น จริยธรรมของโมเดลธุรกิจที่ทำอยู่ ไปจนถึง ความสามารถในการเชื่อมต่อระดับนี้ มันเป็นสิ่งที่ดี หรือเป็นสิ่งที่จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ทำให้ปั่นป่วนวุ่นวาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องย้อนหลัง
- Facebook ชี้ วิดีโอเหตุร้ายที่นิวซีแลนด์มีคนดูไป 4,000 ครั้ง ก่อนโดนลบ
- YouTube ชี้ คลิปเหตุร้ายนิวซีแลนด์ถูกอัพโหลดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
- รัฐบาลสหรัฐฯ กระตุ้นโซเชียลมีเดีย ควรทำได้ดีกว่านี้ กรณีลบวิดีโอเหตุร้ายนิวซีแลนด์

ที่มา - The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 March 2019 - 14:11 #1102689
panurat2000's picture

แต่ต้องเป็นการรับผิดชอบต่อสังค,ที่โซเชียลมีเดียมีส่วน

ต่อสังค,ที่ ?

การพูดคุยและตอคำถามที่ยากขึ้นไปอีก

ตอคำถาม ?

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 21 March 2019 - 16:11 #1102726

สาเหตุเพราะใครทุกคนเลือกตามแต่สิ่งที่สนใจ กดไลค์แต่ความเห็นที่โดนใจ แล้วจากนั้นโซเชี่ยลก็จะเลือกแต่โพสต์จากเพจเหล่านั้น คนเหล่านั้น มาขึ้น feed ทำให้เราไปทางนั้นสุดโต่งมากขึ้นเรื่อยๆ
.
ถ้าเรื่องนี้เกิดกับกลุ่มเพื่อนคุยเรื่องทั่วไป หรือเรื่องรสนิยมทั่วไป ก็ไม่เป็นไร เช่นแนวเพลง หนัง ของสะสม ฯลฯ
.
แต่พอเป็นเรื่องการเมือง สังคม มันทำให้คนเราหลุดไปในทิศทางเดียวมากขึ้น สุดขึ้น เพราะ social ไม่เลือกแหล่งอื่นมาให้เห็นเลย ทั้งที่เราก็อาจเป็น fan อยู่ หรือ follow อยู่ แต่ว่าไม่ได้ไปกดไลค์บ่อยๆ หรือว่าดันไปกดโกรธไว้ ระบบก็เลยไม่เลือกมาให้เห็น

By: tanaban
iPhoneWindows
on 21 March 2019 - 16:30 #1102730 Reply to:1102726
tanaban's picture

เห็นด้วยครับท่าน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 March 2019 - 16:32 #1102731 Reply to:1102726
hisoft's picture

+1