Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวก่อนหน้านี้ว่า ไมโครซอฟท์เตรียมขยายบริการ Xbox Live ไปยังเกมบนแพลตฟอร์มอื่นๆ วันนี้มันเปิดตัวแล้วภายใต้แบรนด์ Microsoft Game Stack

Microsoft Game Stack ไม่ได้มีแค่ชุด Xbox Live SDK เท่านั้น แต่ยังรวมบริการตัวอื่นๆ สำหรับนักพัฒนาเกมด้วย ซึ่งเป็นบริการที่ไมโครซอฟท์มีอยู่แล้ว ได้แก่ บริการคลาวด์ Azure, ระบบจัดการข้อมูลแครช App Center, เครื่องมือพัฒนา Visual Studio, ระบบกราฟิก DirectX, เอนจินฟิสิกส์ Havok (ไมโครซอฟท์ซื้อมาในปี 2015)

บริการในชุด Game Stack ที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ PlayFab สตาร์ตอัพที่ไมโครซอฟท์ซื้อมาตอนต้นปี 2018 โดยตอนนี้ถูกนำเข้ามาอยู่ใต้ร่มของ Azure

บริการ PlayFab ทำหน้าที่เป็น backend service สำหรับเกม ประกอบด้วยระบบจับคู่ (matchmaking), ระบบปาร์ตี้ (Party), ระบบวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเกม (Insights), ระบบส่งข้อความแจ้งเตือนผู้เล่นภายในเกม (PubSub), ระบบเนื้อหาที่สร้างโดยผู้เล่น (User Generated Content) ที่ดึงมาจากระบบที่ทำไว้สำหรับ Minecraft

ส่วน Xbox Live ไมโครซอฟท์ก็จะขยายมา SDK ยังระบบปฏิบัติการอื่นๆ โดยเริ่มจาก iOS และ Android ก่อน

การผสมผสานระหว่างบริการ backend ของ PlayFab เข้ากับบริการชุมชนเล่นเกม Xbox Live ถือเป็นหัวใจสำคัญของ Game Stack โดยไมโครซอฟ์ระบุว่าจะเชื่อมต่อบริการต่างๆ ภายในชุด Game Stack ให้แนบแน่นขึ้นด้วย

No Description

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: port on 16 March 2019 - 00:32 #1101747

อ้าว Havok ไปอยู่ Microsoft แล้ว หรือนี่ ตกข่าวละเรา - -'