Tags:
Node Thumbnail

USB Promoter Group กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐาน USB เปิดตัว USB 4 รองรับการส่งข้อมูลสูงสุดที่ 40 Gbps เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก USB 3.2 ที่แบนด์วิดท์สูงสุด 20 Gbps

เทคโนโลยีของ USB 4 พัฒนาต่อยอดจาก Thunderbolt ของอินเทล โดยอินเทลระบุว่าต้องการเปิดสเปกของ Thunderbolt ให้ทุกคนเข้าถึงได้ (เท่ากับว่าต่อจากนี้ไป ไม่น่าจะมี Thunderbolt 4 อีกแล้ว เพราะรวมมาเป็น USB 4 เลย แต่อินเทลก็ยังไม่ยืนยันเรื่องนี้)

USB 4 ยังรักษาความเข้ากันได้ย้อนหลังกับเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันคือ USB 3.2, USB 2.0 และ Thunderbolt 3 และสามารถใช้ร่วมกับพอร์ต-สาย USB Type-C ที่มีอยู่แล้วได้ แต่การจะส่งข้อมูลที่ระดับ 40 Gbps ต้องเป็นสายที่ผ่านการรับรองด้วย

มาตรฐาน USB 4 จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงกลางปี 2019 โดยมีบริษัทกว่า 50 รายเข้าร่วมพัฒนาด้วย สมาชิกในกลุ่มมีบริษัทใหญ่ๆ ทั้งแอปเปิล ไมโครซอฟท์ อินเทล เอชพี และบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายอื่นๆ

ที่มา - USB.org (PDF)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: atmas
ContributorIn Love
on 4 March 2019 - 23:05 #1099732
atmas's picture

เพิ่งประกาศ 3.2 ไปเอง...


[S]

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 March 2019 - 23:10 #1099734

เป็น USB เวอร์ชั่นที่รวมทีม avenger ได้สำเร็จ

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 4 March 2019 - 23:13 #1099735
nofear232's picture

ขออย่างเดียว เปลี่ยนทีมตั้งชื่อเวอร์ชันนะครับก่อนที่จะออกสู่ตลาด consumer
( ◔ ʖ̯ ◔ )

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 5 March 2019 - 07:23 #1099765 Reply to:1099735
PriteHome's picture

+1

By: whitebigbird
Contributor
on 5 March 2019 - 13:51 #1099843 Reply to:1099735
whitebigbird's picture

ส่ง Linus Torvald ไป!

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 4 March 2019 - 23:19 #1099736

เริ่มละจะได้มี 1 เส้น universal
สักที จะได้มี Ultrabook type C ต่อการ์ดจอแยก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 March 2019 - 23:22 #1099738 Reply to:1099736
TeamKiller's picture

จริง Thunderbolt 3 ก็ทำได้อยู่แล้วนะครับ ซึ่งพอร์ทที่อยู่บน notebook มันก็รองรับ USB ด้วย

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2019 - 23:30 #1099741 Reply to:1099738

แต่ไม่ทุกรุ่นที่มี Thunderbolt ครับ
จากข่าวถ้าต่อยอดจาก Thunderbolt ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะมีพอร์ท USB ที่วิ่งบน PCIe แทน น่าจะมีให้ใช้งานได้มากรุ่นกว่าตอนนี้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 March 2019 - 23:40 #1099746 Reply to:1099741
mr_tawan's picture

ปรากฎว่าจ่ายไฟได้ 10W :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 March 2019 - 15:37 #1099872 Reply to:1099746

!! ถ้าหมายถึงว่าไฟจะจ่ายให้การ์ดจอไม่พอ ก็ไม่พอจริง ๆ ครับ รุ่นเล็กสุดอย่าง 1050 ก็ 70W แล้วครับ กล่อง eGPU เลยต้องมี PSU มาด้วย
แต่ถ้า 10W ในพอร์ทปกติจะดีมากเลยครับ ตอนนี้ถ้าไม่เป็นพอร์ท PD ได้แค่ 2.5W เอง

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 March 2019 - 23:30 #1099742

นี่สินะ​USB Type C มาตรฐานที่ไมโครซอฟท์​รอคอย....

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 4 March 2019 - 23:30 #1099743
Perl's picture

งั้นข้าม 3.2 ไปเลยดีไหม

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2019 - 00:19 #1099753

ต้องรอให้ 1.0 และ 2.0 หมดไปจากประเทศก่อน ถึงจะส่งเสริม 4.0 ได้สิ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: zerost
AndroidWindows
on 5 March 2019 - 05:20 #1099763 Reply to:1099753
zerost's picture

ไม่ใช่ถนนลูกรังนะครับ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 5 March 2019 - 08:22 #1099771 Reply to:1099763
soullz's picture

ตึ่งโป๊ะ

By: Bluetus
iPhone
on 5 March 2019 - 01:32 #1099757
Bluetus's picture

3.2 นี่ออกมาให้คนงงเล่นหรอ ละข้ามไป 4 เนี่ย = =''

By: AMp
In Love
on 5 March 2019 - 09:31 #1099782 Reply to:1099757

ดีกว่าออกเป็น 3.3 นะครับ -..-''

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2019 - 10:31 #1099808 Reply to:1099757
hisoft's picture

เนี่ย แล้วความฝันมาตรฐาน universal port เมื่อไหร่จะมาถึงครับ ผมว่ามีเครื่องกั๊กใช้กันแค่ 3.1 3.2 เพียบแน่

By: Bluetus
iPhone
on 6 March 2019 - 03:08 #1099958 Reply to:1099808
Bluetus's picture

เห็นด้วยครับ อยากให้เปิดตัว 4 ไปเลย เพราะไหนๆ ก็กลางปีนี้เอง

ไม่มี 3.2 ผู้ผลิตจะได้ไม่กั๊กเพราะต่างกันเยอะๆ ไปเลยรอบเดียว

ตอนนี้ก็ต้องหลับไปปวดหัวเวลาจะซื้อสาย USB 3.X อีก

ก่อนก่อนหน้านี้ 3.0/3.1 gen 1 5Gbps, 3.1 gen 2 10Gbps ก็งงไปละรอบนึง

By: errin on 5 March 2019 - 10:46 #1099814 Reply to:1099757

เดี๋ยวออกมาสักพักอาจจะเปลี่ยนชื่อเป็น USB 3.2 Gen 2 แล้วเปลี่ยน 3.2 เป็น Gen 1 ก็ได้ครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2019 - 11:01 #1099822 Reply to:1099814
osmiumwo1f's picture

ถ้าทำจริงๆ นี่เอาไปตัดหัวเลย
ปล. จริงๆ ต้องเป็น USB4 ไม่ใช่ USB 4 ครับ

By: loptar on 5 March 2019 - 09:41 #1099787
loptar's picture

มาตรฐานจะออกกลางปี งั้นข้าม 3.2 ไปเลยเหอะ

By: Auftrag on 5 March 2019 - 09:50 #1099793
Auftrag's picture

เก็บชื่อ USB 4 ไว้เพื่อการณ์นี้หรือเปล่า เพราะ 3.2 ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ 3 มาก

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 March 2019 - 10:02 #1099797 Reply to:1099793
nessuchan's picture

อ่อ เป็นไปได้แหะ ออก 3.2 มาให้อุปกรน์รุ่นเก่าเพราะสายเดิมใช้งานได้เลย ส่วน 4 ไว้ให้รุ่นใหม่เลย ถือว่าใจดีนะเนี่ย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 March 2019 - 10:01 #1099796

มาแบบนี้ 3.2 โดนข้ามกระจุยแน่นอน

By: orboontharaksa
iPhoneWindows PhoneWindows
on 5 March 2019 - 10:19 #1099803

อยากรู้ว่าจะใช้สีอะไร :D

By: errin on 5 March 2019 - 10:45 #1099813

Thunderbolt 3 จะได้ตกรุ่นสักที

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 5 March 2019 - 15:39 #1099873 Reply to:1099813
thedesp's picture

USB 4 ก็โดน TB3 สิงร่างนี่ไงครับ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 5 March 2019 - 12:24 #1099832

ยูเอสบีซี ยูเอสบีสี่

By: tkmzaa on 5 March 2019 - 13:52 #1099844 Reply to:1099832
tkmzaa's picture

USB-C 4S MAX

By: sdc on 5 March 2019 - 13:47 #1099841

แปลกใจว่าทำไม compatible ย้อนไปไกลจัง ถ้าเป้น USB C 3.0 ก็น่าจะพอแล้วนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 March 2019 - 13:59 #1099846 Reply to:1099841
TeamKiller's picture

Printer อีกเยอะยัง USB 2 อยู่เลยครับ

By: sdc on 5 March 2019 - 14:07 #1099850 Reply to:1099846

แต่ printer หรือ อะไรที่เป็น usb A ก็ไม่ได้ต้องการความเร็วได้ขนาดนั้นนะ คือจะสื่อว่าทำเป็น USB C 3.0-4 ไปเลย แล้วใส่ USB A 3.0 ไปก็ยังได้ ไม่งั้น C ก็ไม่ได้เกิดแน่ๆ แค่ตอนนี้ฝั่ง notebook ก็มีแค่ 1 port เอง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 March 2019 - 15:33 #1099871 Reply to:1099850
TeamKiller's picture

ผมว่าคิดว่าควรจะเลิกใช้ Type A นะครับ ใหญ่ โบราณ แถมสลับด้านไม่ได้ด้วย อีกหน่อยๆ อะไรๆ ก็ควรใช้หัว Type C หมดแล้ว อุปกรณ์รุ่นเก่าที่ไม่ได้เปลี่ยนก็ใช้แบบ Adaptor ซึ่งยังไง Type C ต้นทางก็ต้องทำให้รองรับไม่งั้น user ก็ไม่ได้หรือ typc C อันนี้แต่ 3.0 ++ ไรแบบนี้นะครับ

ยกตัวอย่าง notebook ที่ Type C หมด ก็ MacBook Pro แถม Type C ไม่พอดันเป็น Thunderbolt ทุกช่อง และก็ชาร์ทช่องไหนก็ได้ ผมว่านี่เป็นตัวอย่างที่ดีของ notebook เลย ไม่ใช่ๆ กั๊กๆ ช่อง USB 2 บ้าง นั่งส่อง USB 3 สีฟ้า บ้าง ไรงี้ หรือ type c อันนี้ชาร์ทไม่ได้บ้าง ไรงี้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 March 2019 - 21:17 #1099942 Reply to:1099850
hisoft's picture

โทรศัพท์นี่แหละครับ USB 2 กันเยอะแยะมาก

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 March 2019 - 13:48 #1099842
MaxxIE's picture

ขอโดนๆนะรอบนี้ เอาแบบสายเดียว เปรี้ยวได้ทุกท่าเลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 March 2019 - 14:02 #1099847
TeamKiller's picture

อีกหน่อยคอมบ้านๆ ก็ต่อ LAN ระดับ 10 Gbps สบายๆ แล้วซิเนี่ย

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 March 2019 - 14:55 #1099858

แต่ USB 4 ก็คงไม่รองรับ PCI Express Extention อยู่ดี เพราะ USB ก็ยังเชื่อมไปยังชิป Northbridge แตกต่างจาก thunderbolt ที่ต่อตรงไปเข้า CPU ตรงๆ เลย

By: zerost
AndroidWindows
on 5 March 2019 - 15:33 #1099870 Reply to:1099858
zerost's picture

เทคโนโลยีของ USB 4 พัฒนาต่อยอดจาก Thunderbolt ของอินเทล โดยอินเทลระบุว่าต้องการเปิดสเปกของ Thunderbolt ให้ทุกคนเข้าถึงได้

น่าจะทำให้รองรับได้นะครับ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 March 2019 - 08:31 #1099972 Reply to:1099870

ไม่มีทางครับ ถึงได้ ความเร็วที่เข้า CPU ก็ไม่ถึง 40 Gbps อยู่ดี ไม่เพียงพอให้ eGPU ใช้งาน เพราะ Northbridge มันแชร์กับพอร์ตอื่นๆ ด้วยนะ แต่อย่าลืมตรงนี้ นอกจากยก USB4 controller มาไว้นอก Northbridge อันนี้จะเป็นไปได้

ป.ล. แค่ eGPU ทุกวันนี้ก็ไม่พอครับ PCIe3×16 lane ได้ bandwidth เท่าไหร่? 128 Gbps แล้ว thunderbolt 3 bandwidth แค่ 40 Gbps ก็ไม่พอให้การ์ดจออยู่ดีครับ

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 6 March 2019 - 11:29 #1100002 Reply to:1099972
thedesp's picture

GPU มันไม่ได้วิ่งกันเต็ม 16 เลนนี่ครับ
ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่รุ่นเทพๆ 8 เลนยังไม่เต็มเลยครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2019 - 13:29 #1100021 Reply to:1100002
osmiumwo1f's picture

ตัวเทพๆ ใช้เกิน 8 เลนอยู่ แต่ไม่บ่อย อย่างของเพื่อนผมนี่ลองลดเลนที่ 1080TI ใช้เหลือ 8 เลน ผลปรากฎว่าแย่กว่าเดิมราวๆ 30% ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2019 - 13:02 #1100014 Reply to:1099858
McKay's picture

ผมไม่เข้าใจว่าอะไรหมายถึง PCI Express Extension หน่ะครับ หมายถึงฟีเจอร์จำพวกพลังงาน (L0/L1/L0sL1) หรือเปล่า หรือหมายถึงฟีเจอร์ทั่วไปของ PCI เช่น DMA หรือหมายถึงขนาด B/W และ latency - -"

ตัว Thunderbolt 3(Alpine Ridge/Titan Ridge) ไม่ได้ต่อเข้าไปใน ring bus บน CPU นะครับ แต่ต่อจาก PCH นี่แหละ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 March 2019 - 17:57 #1100041 Reply to:1100014

คืออย่างนี้ PCIe Extension คือ การขยาย PCIe ที่เหลืออยู่แต่ไม่ได้ใช้ผ่านพอร์ต thunderbolt โดยการดึงบัสที่ไม่ได้ใช้ต่อเข้ากับ thunderbolt controller ครับ ส่วนมากจะใช้กับ device ที่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ ส่วนมากมักใช้กับ laptop ที่บัสเหลือเยอะ และไม่ได้ทำอะไร แถมพื้นที่ก็น้อย การระบายก็ไม่สะดวก เช่น T480 ผมก็ใช้ thunderbolt 3 มาต่อ eGPU GTX1050Ti ต่อจอแยก เล่นเกมได้ เป็นต้น

ส่วนตัว Thunderbolt 3 ที่ว่า ต่อเข้า ring bus ไม่นั้น คุณอย่าเอา desktop มาเปรียบเทียบกับ laptop สิครับ laptop skylake series 6000 มีแค่ 16 เลน desktop มีมากกว่า 16 เลนนะครับ

ผมขออ้างอิงจะภาพนี้นะครับ
No Description
จากภาพจะเห็นว่า thunderbolt มันสามารถเอาไปลงตรงไหนก็ได้ แล้วแต่วิศวกรจะออกแบบเลย desktop อาจจะเอาไปรวมกับ PCH เลยก็ได้เลนมันเหลือๆ เห็นๆ แต่สำหรับ laptop ที่ PCIe เลนน้อยนิดกระจิ๊ดริด เห็นใจเถอะครับ มันไม่สามารถเอามาจาก PCH ได้ วิศวกรเลยต้องออกแบบให้ไปว่างใน ring bus เลย เพราะ ring bus มันเหลือจากการที่ laptop พวก Ultrabook บางรุ่นก็ไม่ได้ใส่การ์ดจอ วิศวกรมาก็ไปดึงมาจากตรงนั้นครับ

desktop มี PCIe อยู่บนบอร์ดอยู่แล้วมันสามารถเพิ่มได้เลย ไม่ต้องขยายอีก ดังนั้น thunderbolt กับ desktop มักจะไม่เห็นประโยชน์เท่าไหร่ครับ แต่ถ้าคนใช้ laptop หรือ mini pc นี่น้ำตาไหลเลยครับสำหรับการมี PCIe Extension

ความจริง เทคโนโลยี thunderbolt ถือไพ่เหนือกว่าเห็น และอินเทลก็ไม่จำเป็นต้องปล่อยด้วย แต่เพราะต้องการให้ thunderbolt มันแพร่หลาย แถมต้นทุนในการพัฒนาก็แพงซะด้วย เก็บไว้พัฒนาเองก็เปลืองงบประมาณ อินเทลก็เลยปล่อยให้ USB ใช้ thunderbolt ฟรีๆ ซะเลยจบ เรื่องนี้ต้องขอบคุณอินเทล กับแอปเปิลมากกว่านะ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2019 - 20:47 #1100054 Reply to:1100041
McKay's picture

ใจเย็นครับ ฝั่ง mobile นี่ PCH มันรวม bus จาก CPU lanes ไปอยู่แล้วนี่ครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 6 March 2019 - 22:19 #1100058 Reply to:1100054

PCH ต่อกับ CPU ผ่าน DMI3.0 x4 แล้วยังไงต่อครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2019 - 22:30 #1100063 Reply to:1100058
McKay's picture

ไม่เข้าใจครับ กรณีนี้คุณหมายถึง U series หรือ H series ครับ?

ถ้าหมายถึง U series นั้น ring bus PCI-E ทุกเลน มันก็ดึงออกมาใช้ให้ PCH utilize อยู่แล้ว เพราะเป็น MCP(PCH = CPU) ผมจึงไม่รู้ว่าคุณ ต้องการอะไร เพราะในสิ่งที่คุณต้องการเค้าก็ทำอยู่แล้วนะครับ

ถ้าหมายถึง H series นั้น PCH มีขนาดเลนเกินพอครับ เพราะจะเป็นเหมือน desktop คือ CPU มี ring bus 20 lanes แบ่งใช้เป็น dedicate PCI-E 16x และเป็น DMIx4 เชื่อมต่อกับ PCH ที่มี lane Flex I/O ของมัน 16-20 lanes ครับ ผมจึงมองไม่ออกว่า 16-20 lanes มันจะไม่พอยังไงหน่ะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 March 2019 - 09:33 #1100114 Reply to:1100063

ขอโทษครับ ผมลืมไป U Series มันเป็น MCP ดังนั้น CPU ต่อกับ PCH ผ่าน OPI (On-Package Interconnect)(รุ่น Desktop ต่อผ่าน DMI) มีขนาดประมาณ 4 GT/s ซึ่งก็มันคือ MCP แบบที่คุณว่ามา นั้นถูกต้องแล้วครับ แต่ที่คุณบอกว่า "PCI-E ทุกเลน มันก็ดึงออกมาใช้ให้ PCH utilize อยู่แล้ว" ผมคิดว่าคุณน่าจะเข้าใจผิดไป มันไม่ใช่ PCIe แต่มันคือ OPI ครับ

แต่ PCIe นั้นแยกต่างห่างครับ อินเทลจะเหลือ PCIe ให้การ์ดจอแยกต่างหากอยู่ 12 เลนส์ครับ ดังนั้นสำหรับ laptop บางรุ่นที่ไม่ได้ใส่ GPU มา มันจะมีทางเลือกให้วิศวกรนำ PCIe ส่วนนี้มาใช้กับ thunderbolt ได้ครับ

ถ้าไม่เหลือให้แล้วจะให้การ์ดจอคุยกับ CPU ผ่าน PCH นี่ถ้าช้าตายเลยนะครับ

สิ่งที่ผมบอกก็คือว่า ตลอดมา USB นั้นถูกนำไปวางบน PCH ตลอดมา ซึ่งมันแชร์ bandwidth กับพอร์ตอื่นๆ ผ่าน OPI ดังนั้นความเร็วที่ได้มันค่อนข้างช้า แต่ถ้าเป็น TB มันนำ PCIe ไปขยายออกสู่ข้างนอกซึ่งเปิดการทำงานต่างๆ ให้ laptop มากขึ้นครับ แค่นั้นเอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 March 2019 - 10:53 #1100118 Reply to:1100114
McKay's picture

แต่ PCIe นั้นแยกต่างห่างครับ อินเทลจะเหลือ PCIe ให้การ์ดจอแยกต่างหากอยู่ 12 เลนส์ครับ ดังนั้นสำหรับ laptop บางรุ่นที่ไม่ได้ใส่ GPU มา มันจะมีทางเลือกให้วิศวกรนำ PCIe ส่วนนี้มาใช้กับ thunderbolt ได้ครับ

ไม่เหลือหรอกครับ ตัว TB3 เองก็อยู่ใน PCH ครับ ฝั่ง Core มีแค่ dual memory controller, iGPU, 2 DDI

"PCI-E ทุกเลน มันก็ดึงออกมาใช้ให้ PCH utilize อยู่แล้ว" ผมคิดว่าคุณน่าจะเข้าใจผิดไป มันไม่ใช่ PCIe แต่มันคือ OPI ครับ

ผมไม่ได้กล่าวผิดหรอกครับ คือถ้าจะกล่าวผิดก็จะผิดเรื่อง PCI-E บน ring bus เพราะมันไม่ใช่ ring bus แค่ embedded บน CPU

เพียงแค่ผมอยากอธิบายให้คุณเห็นภาพหน่ะครับว่าที่คุณกล่าวเค้าก็ทำอยู่แล้ว

ถ้าไม่เหลือให้แล้วจะให้การ์ดจอคุยกับ CPU ผ่าน PCH นี่ถ้าช้าตายเลยนะครับ

PCI specification มันรองรับ DMA อยู่แล้ว ถ้า implement ดีๆไม่เป็นปัญหาหรอกครับ ยิ่งอยู่บน package เดียวกันด้วย

Edit: ถ้าสงสัยดู product brief เพิ่มเติมได้ครับ 7th gen, 8th gen


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 7 March 2019 - 18:49 #1100279 Reply to:1100118

ขอถามหน่อย ในรูปนี้ที่คุณอ้างอิงมา
No Description ข้างๆ CPU ตัวที่ 2 เขาเขียนว่าอะไรครับ ผมเห็นเป็น "up to 16 PCIe 3.0 lanes" แล้วที่คุณบอกว่า "ไม่เหลือหรอกครับ" คืออะไร?

thunderbolt มันสามารถวางตรงไหนก็ได้ครับ จะวางเข้า PCIe ตรงๆ สู่ CPU ก็ได้ หรือจะวางผ่าน PCH ก็ได้ แต่ที่เขา(Lenovo และ Apple)ทำกันส่วนใหญ่ กับ Laptop ก็คือลิงค์มันเข้าสู่ CPU ตรงๆ เพราะถ้าลิงค์ผ่าน PCH มันทำได้นะ แต่จะทำ eGPU ไม่ได้เลยเพราะมันส่งข้อมูลช้า และต้องหาร bandwidth กับตัวอื่นๆ ด้วยครับ

ส่วน embedded บน CPU มันก็เชื่อมโยงกันโดย OPI ครับ

DMA? ผมไม่ได้หมายถึงการ์ดจอ on board พวก Intel HD นะ ผมหมายถึง การ์ดจอแยกพวก AMD หรือ nVidia โน้น

สุดท้ายนี้ ส่วนคุณจะเชื่อยังไงนั้นเรื่องของคุณนะครับ ผมอบรมมาได้ข้อมูลก็ตอบมาด้านบนครับ ฝากให้คุณไปคิดเล่นๆ ดูแล้วกันว่า

1.ทำไม USB ถึงไม่ทำก่อน thunderbolt จะเกิดไปตั้งนานแล้วล่ะครับ?
2.ทำไม USB ต้องรอให้ Intel ออก thunderbolt ด้วย? วิศวกรของ USB ก็ไม่ได้กระจอกนะ ก็น่าจะคิดได้ก่อนที่ thunderbolt จะเกิดสิ? เพราะนี่เป็น pain point ของคนใช้ laptop แบบพกพา ที่อยู่บ้านก็อยากเล่นเกมบ้างอะไรบ้าง

สุดท้าย USB ก็มาตันที่ความเร็ว 20 Gb/s จนสุดท้ายต้องมายืมเทคโลโนยีของอินเทลเพื่อหาทางออกให้เป็น 40Gb/s รายต่อมาที่โดน disrupt ตามมาเห็นๆ ก็คือ SATA ที่สุดท้ายก็มาใช้ SATA Express ที่ไปยืม NVM express มาครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 March 2019 - 20:01 #1100282 Reply to:1100279
McKay's picture

ข้างๆ CPU ตัวที่ 2 เขาเขียนว่าอะไรครับ ผมเห็นเป็น "up to 16 PCIe 3.0 lanes" แล้วที่คุณบอกว่า "ไม่เหลือหรอกครับ" คืออะไร?

มันไม่เกี่ยวกันครับ มันคือ dual channel RAM ดูสีแดงสีเทาอันอื่นก็ได้ครับ หรือคุณจะบอกว่า Increased with up to 4 Processor Cores เป็นของ embedded Display Port, Intel UHD Graphic เป็นของ Thunderbolt 3 หรือ Intel Optane Memory เป็นของ Gigabit Wi-Fi?

thunderbolt มันสามารถวางตรงไหนก็ได้ครับ จะวางเข้า PCIe ตรงๆ สู่ CPU ก็ได้ หรือจะวางผ่าน PCH ก็ได้ แต่ที่เขา(Lenovo และ Apple)ทำกันส่วนใหญ่ กับ Laptop ก็คือลิงค์มันเข้าสู่ CPU ตรงๆ เพราะถ้าลิงค์ผ่าน PCH มันทำได้นะ แต่จะทำ eGPU ไม่ได้เลยเพราะมันส่งข้อมูลช้า และต้องหาร bandwidth กับตัวอื่นๆ ด้วยครับ

ส่วน embedded บน CPU มันก็เชื่อมโยงกันโดย OPI ครับ

DMA? ผมไม่ได้หมายถึงการ์ดจอ on board พวก Intel HD นะ ผมหมายถึง การ์ดจอแยกพวก AMD หรือ nVidia โน้น

PCI-E DMA นี่ความเร็วที่ไม่เกิน PCI-E x4 นี่ไม่เป็นปัญหาหรอกครับ ไม่งั้นมันก็เป็นปัญหากันหมด ทั้ง USB3.1 Gen 2 ทั้ง NVMe

สุดท้ายนี้ ส่วนคุณจะเชื่อยังไงนั้นเรื่องของคุณนะครับ ผมอบรมมาได้ข้อมูลก็ตอบมาด้านบนครับ ฝากให้คุณไปคิดเล่นๆ ดูแล้วกันว่า

1.ทำไม USB ถึงไม่ทำก่อน thunderbolt จะเกิดไปตั้งนานแล้วล่ะครับ?
2.ทำไม USB ต้องรอให้ Intel ออก thunderbolt ด้วย? วิศวกรของ USB ก็ไม่ได้กระจอกนะ ก็น่าจะคิดได้ก่อนที่ thunderbolt จะเกิดสิ? เพราะนี่เป็น pain point ของคนใช้ laptop แบบพกพา ที่อยู่บ้านก็อยากเล่นเกมบ้างอะไรบ้าง

สุดท้าย USB ก็มาตันที่ความเร็ว 20 Gb/s จนสุดท้ายต้องมายืมเทคโลโนยีของอินเทลเพื่อหาทางออกให้เป็น 40Gb/s รายต่อมาที่โดน disrupt ตามมาเห็นๆ ก็คือ SATA ที่สุดท้ายก็มาใช้ SATA Express ที่ไปยืม NVM express มาครับ

ครับ คุณไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิคมาอธิบาย ส่วนผมมี product brief มาให้ดูสองรุ่นที่คุณไม่ดูแล้วก็มาบอกว่าคุณเรียนมาอย่างนั้นอย่างนี้เอง

1 - 2. เพราะ thunderbolt 3 มันไม่ได้ทำอะไรแตกต่างจาก USB เลยครับ วิ่งที่ PCH เหมือนกัน

เผื่อคุณยังไม่เข้าไปดู alt="Gen 7 U"

หรือดู schemetic ของ XPS 9350 ที่คุณอ้างถึงในลิ้งข้างต้นก็ได้ครับ จะเห็นได้ชัดว่า PCI-E ทั้งหมด(x12@ Skylake U)อยู่ที่ PCH No Description


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 8 March 2019 - 09:11 #1100369 Reply to:1100282

โอเค งั้นผมขออธิบายโดยยกเคสที่แอปเปิลเลยละกัน

รูปนี้คือ ผังการเชื่อมโยง ของ late-2016 15″ Macbook Pro
No Description
หลักฐานที่แสดงว่า แอปเปิลโยงเข้า PCIe จริงๆ
No Description

ส่วนนี่คือ ผังของ late-2016 13″ Macbook Pro Touch Bar
No Description
ที่มา
คือแอปเปิลรู้อยู่แล้วว่า จะเกิดคอขวดขึ้น เพราะการต่อเข้า PCH มันต้องหาร เพราะเจอ OPI ก็จอดแล้ว...ประสิทธิภาพของ eGPU มันจะลดลง แต่ MBP 15" แอปเปิลสามารถแก้ไขโดยติดเข้ากับ CPU ถึงแม้ MBP 15 จะใช้ CPU รหัสห้อยท้าย HQ แต่มันก็มีเลนส์มากกว่า รหัส U แค่ 4 เลนส์

ดังนั้นไอ้ที่คุณบอกว่า มันไม่เหลือ ไม่เหลือ ความจริงมันเหลือครับ!! ไม่งั้นแอปเปิลไปเอา PCIe มาจากไหนอีก 8 เลนล่ะครับ? เพื่อมาต่อ Thunderbolt 3 controller 2 ตัว ตัวละ 4 เลนส์ แถม MBP 15" ยังต่อการ์ดจอแยกอีกต่างหาก 1 ตัว ใช้ทั้งหมด 16 เลนส์ด้วยนะ เอามาจะไหนเยอะแยะ ถ้าไม่ใช่ up to 16 lanes ที่ผมอ้างอิงข้างบน? มันอยู่ที่วิศวกรว่า implement แบบไหน เลือกที่จะยึดติดกับสิ่งเก่า หรือคิดใหม่ ทำสิ่งใหม่ มากกว่ากัน

จะเอายังไงต่อครับ? หรือจะให้ผมงัดอะไรอีก คุณบอกผมว่า ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิค ผมเอามาพูดไม่ได้ครับ มันติดสัญญา เอามาเฉพาะสิ่งที่คนโพสแล้วเท่านั้น และผังใน product brief มันเป็นแค่ผังคราวๆ ครับ ไว้อธิบายคน"ทั่วไป"ให้เข้าใจโดยรวมเท่านั้น แต่ทางเทคนิคคุณก็ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าไปดูเอกสารครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 March 2019 - 09:46 #1100383 Reply to:1100369
hisoft's picture

ขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ (ออกตัวว่าไม่ได้มาหาเรื่อง ตามอ่านทั้งคู่อยู่ ?)

lane = เลน
lens = เลนส์

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 March 2019 - 11:25 #1100406 Reply to:1100383
McKay's picture

ตามแก้เขียนผิดเขียนไม่ครบเสร็จแล้วครับ ตามอ่านต่อได้เลย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 March 2019 - 11:24 #1100391 Reply to:1100369
McKay's picture

สรุปคุณจะบอกอะไรกันแน่ครับ? บอก laptop U series bus ไม่พอจนต้องไปต่อ PCI-e หรือจะว่า TB3 ต่อจากไหนก็ได้? ที่คุณเถียงมาทั้งหมดคือจะบอกว่า Laptop U series bus ไม่พอ จนต้องไปต่อจาก CPU เพราะมันต่อได้ และ CPU U series มี PCI bus เหลือใช่ไหมครับ งั้นผมของสรุปให้เป็นข้อๆนะครับ เผื่อคุณจะไม่เข้าใจ

  1. การเอาอะไรไปต่อกับ PCI-E bus ถ้ามี bus เหลือมันต่อได้อยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะต่อที่ไหน เอา PCI-E Endpoint อะไรไปต่อ ฝั่ง Desktop เองก็แชร์ 1x16, 2x8, 1x8+2x4 คุณจะซื้อ USB root hub มาใส่ก็ได้ Mainboard ทั่วไปรองรับ x16, 2x8 กันเป็นปกติ Mainboard รุ่นสูงๆบางรุ่นก็รองรับ x16, 1x8+2x4
  2. ดังนั้นไอ้ที่คุณบอกว่า มันไม่เหลือ ไม่เหลือ ความจริงมันเหลือครับ!! ไม่งั้นแอปเปิลไปเอา PCIe มาจากไหนอีก 8 เลนล่ะครับ? เพื่อมาต่อ Thunderbolt 3 controller 2 ตัว ตัวละ 4 เลนส์

    ที่คุณว่ามันคือ H-Series (ดูรูปครับ มันเขียนว่า PCH-H) ซึ่ง CPU มันมี x16 ครับ ไม่ใช่ U-Series ที่มันไม่มี ซึ่ง Skylake-H CPU มันสนับสนุน 1x16, 2x8, 1x8+2x4 PCI-E config อยู่แล้ว

    ดังนั้นกรณีนี้มันจะเหมือน desktop ครับ PCI-E จะวิ่ง 1x16 หรือ 2x8 ถ้ามีอุปกรณ์มาต่อเพิ่ม ดังนั้นกรณีปกติมันก็วิ่ง การ์ดจอ x16 ครับ ถ้า TB3 ทำงานมันก็วิ่ง x8 แล้วแบ่งให้ TB x8 ไม่ใช่วิ่ง x16+x8 จะกลางเป็น H Series CPU จะมี 24 lane ซึ่งไม่ใช่ มันมีแค่ PCI-E x16 + DMI x4

  3. ผมไม่แน่ใจว่าทำไม Apple ถึงยัดไปใส่ CPU(ย้ำอีกครั้งว่าเป็น H Series) ทั้งๆที่ PCH ก็ยังมี lane เหลือ (latency เพราะ PCH อยู่นอก package?, multi device แย่ง DMI 3.0 กัน?) แต่ยังไงกรณีนี้ก็ขัดกับความเห็นคุณที่บอกว่า PCI-E บน PCH มันไม่เหลือครับ เพราะมันเหลือทิ้งเลยด้วยซ้ำ แต่ไม่ใช้เอง

  4. รูปที่ 3 ของคุณจะเห็นได้ชัดว่า U Series(PCH-U) มันไม่เหลือ(เพราะไม่มีตามที่ผมอธิบายไปคอมเม้นต์ก่อนหน้าแล้ว) ครับ PCI-E lane ทั้งหมดอยู่ที่ PCH และกรณีนี้ x12 มันไม่พอ ด้วยครับ จากรูปของคุณมันอธิบายชัดเจนว่าบน PCH ต้องการ 16 lanes(PCI-E/SATA x4 + TB3x4 + TB3x4 + Wi-Fix1 +USBCAMx1) แต่ตัว Skylake PCH-U เองมันมีแค่ 12 lanes ทำให้มันมีปัญหา TB3 ชุดหนึง วิ่งที่ x4(Full Speed) อีกชุดหนึ่งวิ่งที่ x2(Half Speed) (ดูรูปที่ 3 ของคุณประกอบ)

MacBook Pro (13-inch, Late 2016, Four Thunderbolt 3 Ports = late-2016 13″ Macbook Pro Touch Bar PCH-U) supports Thunderbolt 3 at full performance using the two left-hand ports. The two right-hand ports deliver Thunderbolt 3 functionality, but have reduced PCI Express bandwidth.

  1. คุณบอกว่าคอขวดที่ OPI อันนั้นไม่จริงครับ OPI มี transfer อยู่ที่ 4GT/s bus width อยู่ที่ x4(GT2), x8(GT4) 4GT/s(GT4),2GT/s(GT2) bus width อยู่ที่ x8 ทำให้ effective bandwidth สูงสุดมันเท่ากับ DMI3.0x4(@4GB/s) เลยครับ นอกจากนี้มันยังเป็น package เดียวกันทำให้ latency ต่ำกว่า DMI ด้วย

  2. มันอยู่ที่วิศวกรว่า implement แบบไหน เลือกที่จะยึดติดกับสิ่งเก่า หรือคิดใหม่ ทำสิ่งใหม่ มากกว่ากัน

    ใช่ครับ และก็ไม่ได้เป็นแค่ TB3 ครับ มันรองรับ PCI-E endpoint แบบไหนก็ได้ ตัว CPU H-Series มันรองรับ configuration แบบนั้นอยู่แล้ว

จะเอายังไงต่อครับ? หรือจะให้ผมงัดอะไรอีก คุณบอกผมว่า ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิค ผมเอามาพูดไม่ได้ครับ มันติดสัญญา เอามาเฉพาะสิ่งที่คนโพสแล้วเท่านั้น และผังใน product brief มันเป็นแค่ผังคราวๆ ครับ ไว้อธิบายคน"ทั่วไป"ให้เข้าใจโดยรวมเท่านั้น แต่ทางเทคนิคคุณก็ต้องจ่ายเงินเพื่อเข้าไปดูเอกสารครับ

แต่ข้อมูลที่คุณให้มาเองมันก็เป็นหลักฐานแย้งความเห็นคุณเองนะครับ? จะงัดอะไรมาอีกดีครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: whitebigbird
Contributor
on 8 March 2019 - 21:03 #1100515 Reply to:1100391
whitebigbird's picture

ผมตามอ่านทั้งสองท่านอยู่ ชอบในความกีคๆ เนิร์ดๆ นี้มากครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 March 2019 - 09:20 #1100566 Reply to:1100391
McKay's picture

กลับมาอ่านพบว่าบวกเลขผิด ต้องเป็น 4+4+4+1+1?=14(13?) ครับ

แถมรูปให้หนึ่งรูป (ที่มา archon810@reddit)
ซึ่งผมคาดว่าคุณน่าจะเข้าใจนะครับว่าผมหมายถึงอะไร


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: port on 4 September 2019 - 13:57 #1126696 Reply to:1099858

:-)

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 5 March 2019 - 20:27 #1099931

ผมชอบเลข 4

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 6 March 2019 - 03:28 #1099960
iStyle's picture

ทายสีดีกว่า ผมว่าสีส้ม


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2019 - 09:44 #1099978 Reply to:1099960
hisoft's picture

สีส้มรู้สึกว่าจะใช้ไปแล้ว?
งั้นผมไปฝั่งสีน้ำตาลละกันครับ เอ แต่เขียวก็สวยดี

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 6 March 2019 - 13:23 #1100018 Reply to:1099978
iStyle's picture

ส้มใช้ไปกับอะไรหว่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 March 2019 - 16:18 #1100038 Reply to:1100018
hisoft's picture

ถ้าจำไม่ผิดพวกพอร์ต USB ที่ชาร์จไฟได้ตลอดเวลาแม้ไม่เปิดเครื่องน่ะครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 March 2019 - 11:46 #1100415 Reply to:1100018
Holy's picture

ใช้(กันเอง)กับพอร์ท Quickcharge ครับ แฮ่

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2019 - 09:37 #1100117 Reply to:1099960
MaxxIE's picture

ผมเชียร์ สีชมพูแปร๊ด ครับ
555

อีกสีนึงคือ ผสมสารเรืองแสงแบบเข็มนาฬิกาเข้าไปในพลาสติก มันจะได้พอมองเห็นในที่มืดบ้างครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 March 2019 - 13:14 #1100017
McKay's picture

อ่านเสปกแล้วมันก็ Thunderbolt 3 ดีๆนี่เอง - -


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)