Tags:
Node Thumbnail

FTC หรือคณะกรรมการค้าแห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศจัดการกรณีจ่ายเงินเพื่อให้ทำรีวิวปลอมให้สินค้าบนเว็บไซต์ Amazon รวมถึงมีการอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์เกินจริง ซึ่งถือเป็นกรณีแรกที่ FTC ลงมาจัดการเอง

กรณีที่ FTC จัดการนี้ เป็นของ Cure Encapsulations Inc. และเจ้าของ Naftula Jacobowitz ซึ่งบริษัทนี้ได้วางขายสินค้าบน Amazon โดยบริษัทนี้ได้จ่ายเงินให้เว็บไซต์ amazonverifiedreviews.com ทำการเขียนและโพสต์ฟีดแบคแบบปลอม ๆ ให้สินค้าลดน้ำหนัก

ข้อมูลจาก FTC ระบุว่า Jacobowitz ได้บอกให้ผู้ทำรีวิวปลอมบอกว่าผลิตภัณฑ์ของเขาคือ Quality Encapsulations Garcinia Cambogia Extract with HCA ต้องการเรตติ้งขั้นต่ำ 4.3 จาก 5 ดาวเพื่อจะวางขายสินค้าต่อไปได้ รวมถึงบริษัทนี้ยังมีการอวดอ้างสรรพคุณที่ไม่มีหลักฐานในการสนับสนุนอย่างเพียงพอ

FTC ได้สั่งปรับจำเลย 12.8 ล้านดอลลาร์ โดยกำหนดให้จ่ายทันที 50,000 ดอลลาร์ พร้อมสั่งให้ Jacobowitz และบริษัทจะต้องบอกลูกค้าที่เคยซื้อไปก่อนหน้านี้ด้วยว่า FTC ได้ตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของสินค้าที่ได้อวดอ้างไว้ก่อนหน้านี้ด้วย โดยยาตัวนี้ถูกโฆษณาว่าช่วยยับยั้งอาการอยากอาหาร ซึ่งจะช่วยป้องกันความอ้วนจากพฤติกรรม โดยบริษัทจะไม่สามารถใช้คำโฆษณานี้ได้อีกจนกว่าจะมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ชัดว่าได้ผลจริง รวมถึงบริษัทจะต้องแจ้ง Amazon เกี่ยวกับรีวิวปลอมทั้งหมดที่จ่ายเงินเพื่อทำขึ้นมาด้วย ซึ่งถ้าไม่ทำตาม FTC จะเรียกปรับเงินส่วนที่เหลือ

The Verge ได้สอบถามไปยัง Amazon โดยทางบริษัทตอบกลับมาว่ายินดีที่ FTC เข้ามาทำงานในส่วนนี้ ซึ่ง Amazon เองก็ลงทุนทรัพยากรมากมายเพื่อรักษาความสมบูรณ์ของรีวิวในร้านค้าเพราะทราบดีว่าลูกค้าให้คุณค่ากับความเข้าใจและประสบการณ์ที่แชร์โดยกลุ่มผู้ซื้อสินค้าด้วยกัน

ที่มา - Engadget, The Verge, FTC

No Description
ภาพจาก Pexels

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 February 2019 - 08:55 #1098979
KuLiKo's picture

บ้านเรามีหน่วยงานแบบนี้ไหมครับ ใน lazada กับ shopee นี่ก็ใช่ย่อย

By: fatpig2541
AndroidWindows
on 28 February 2019 - 12:37 #1099046 Reply to:1098979

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไงครับ แต่จะทำได้ไหมก็อีกเรื่อง

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 1 March 2019 - 07:40 #1099219 Reply to:1099046
MaxxIE's picture

สคบ = สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองบริษัท

ครับ