Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ BigQuery sandbox ระบบสำหรับทดสอบ BigQuery โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่ต้องใส่บัตรเครดิตด้วย เพื่อให้ผู้ใช้เรียนรู้ BigQuery ได้ง่ายขึ้นโดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่ายเข้ามา

แม้จะเปิดให้ใช้งานฟรี แต่ BigQuery sandbox ก็มีฟีเจอร์ทั่วไปเหมือนผู้ใช้จ่ายเงิน ไม่ว่าจะเป็นพลังในการประมวลผล, รันคำสั่ง query ด้วยภาษา SQL บน dataset ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก, มี Data Studio ระบบ visualization ข้อมูลให้ใช้งาน และรองรับความสามารถใหม่ ๆ อย่างเช่น Machine Learning หรือ Geospatial Information Systems ด้วย

BigQuery sandbox จะมี query capacity ให้ 1TB ต่อเดือน, พื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 10GB และนโยบายคงข้อมูลที่ 60 วัน ส่วนฟีเจอร์ที่จะยังไม่มีใน sandbox เช่น DML, Streaming, Data Transfer Service ซึ่งถ้าต้องการใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ก็เพียงกดปุ่ม Upgrade ก็พร้อมจ่ายเงินและใช้ BigQuery เวอร์ชันเต็มได้ทันที และถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไร Google ก็มี dataset สาธารณะให้ทดลองใช้งานด้วย

Google ระบุว่า แม้จะมี GCP แบบทดลองใช้ฟรีแล้ว แต่ BigQuery sandbox นั้นเป็นบริการที่เฉพาะเจาะจงผู้สนใจ BigQuery ให้เข้าใช้งานได้โดยไม่ต้องหยิบบัตรเครดิตมากรอกเลย ดังนั้นถ้าจะเริ่มต้นจาก BigQuery แล้วค่อยขยายไปยังผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ GCP สามารถเริ่มจาก BigQuery sandbox ได้เลย ส่วน GCP แบบทดลองใช้ฟรีต้องใช้บัตรเครดิตและมีเครดิตให้ทดลองใช้ฟรี 300 ดอลลาร์ ดังนั้น GCP แบบทดลองใช้งานจะเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการทดลองผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ GCP ด้วย

ที่มา - Google Cloud Blog

No Description

Get latest news from Blognone