Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลจีนเริ่มออกมาตรการเข้มงวดสำหรับบริการเรียกรถ (ride hailing) ในประเทศ โดยผู้ขับจะต้องมีใบอนุญาต 2 ใบ คือ ใบขับขี่ของตัวเอง และใบอนุญาตของรถยนต์เชิงพาณิชย์ ที่แต่ละเมืองก็มีกฎแตกต่างกันไปอีกต่างหาก

กรณีของใบอนุญาตขับขี่ มีความซับซ้อนตรงที่ผู้ขับจะต้องมีใบอนุญาตที่อยู่อาศัย (residency permit หรือ hukou) ในเมืองนั้นๆ ด้วยจึงจะประกอบอาชีพขับรถในเมืองนั้นได้ ซึ่งเป็นปัญหาต่อผู้ขับจำนวนมากที่ย้ายจากเมืองเล็กๆ มาทำงานในเมืองใหญ่และไม่มี hukou นั่นแปลว่าจะกลายเป็นผิดกฎหมายทันที

ส่วนใบอนุญาตใช้งานรถยนต์เชิงพาณิชย์ จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเรื่องประกันและการบำรุงรักษา รวมถึงอนุญาตให้ใช้รถเก่าได้ไม่เกิน 8 ปีเท่านั้น

มาตรการนี้ส่งผลให้ผู้ขับที่ทำงานแบบพาร์ทไทม์ ถูกบีบให้เลิกขับรถรับจ้างในลักษณะนี้เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดย่อมเป็น Didi Chuxing ที่มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 90% เมื่อรถยนต์ที่ขับแบบพาร์ทไทม์หายไปจากระบบของ Didi ก็ย่อมทำให้ผู้โดยสารที่กดเรียกรถต้องรอกันนานขึ้น ทางแก้ของ Didi คือช่วยจ่ายเงินค่าใบอนุญาตให้กับผู้ขับขึ่เหล่านี้ รวมถึงให้เช่ารถยนต์ที่มีใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของบริษัทที่ยังขาดทุนอยู่เช่นกัน

ที่มา - TechCrunch

No Description

ภาพจาก Didi

Get latest news from Blognone

Comments

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 2 January 2019 - 18:23 #1089861
sakuraba's picture

เห็นควรด้วย