Tags:
Node Thumbnail

Andrew Ng นักวิจัยผู้บุกเบิกวงการ deep learning ออกคู่มือการพัฒนาธุรกิจสู่ยุค AI ชื่อว่า "AI Transformation Playbook" ระบุแนวทางที่บริษัทธุรกิจเดิมจะสามารถปรับตัวไปสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์

คู่มือยาวเพียง 12 หน้า ระบุ 5 ขั้นตอนของการปรับตัว ได้แก่

  1. เริ่มด้วยโครงการนำร่อง: ให้เริ่มจากโครงการขนาดเล็ก ที่ใช้เวลา 6-12 เดือนก็ต้องเริ่มเห็นผลลัพธ์ อย่าเริ่มด้วยโครงการใหญ่ซับซ้อนสูง
  2. สร้างทีมเฉพะ: คู่มือระบุว่าบริษัทมักอยากได้ผลลัพธ์ที่เร็วด้วยการเอาท์ซอร์สการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ แต่การมีทีมไว้ในองค์กรจะได้ผลที่ดีกว่า และควรเป็นทีมเฉพาะที่ขึ้นตรงกับผู้บริหารระดับสูงให้บริการกับทั้งองค์กร
  3. ฝึกอบรมทั้งองค์กร: ในยุคปัญญาประดิษฐ์ ปัญหาสำคัญคือความเข้าใจว่ามันทำอะไรได้บ้าง ควรมีการฝึกอบรมในวงกว้าง โดยอาจจะแบ่ง การฝึกแบบสั้นสำหรับผู้บริหาร, แบบกลาง 12 ชั่วโมงสำหรับผู้ใช้ทั่วไป, และการฝึกวิศวกรในระดับร้อยชั่วโมง
  4. วางกลยุทธ์ปัญญาประดิษฐ์: วางปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์บริษัท เช่นกลยุทธ์การเก็บข้อมูลที่เก็บข้อมูลให้ตรงกับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์
  5. สื่อสารทั้งภายในและภายนอก: องค์กรควรสื่อสารออกไปว่ากำลังลงทุนกับปัญญาประดิษฐ์ เพราะมีผลต่อทุกคน เช่น นักลงทุน, หน่วยงานรัฐ (ในกรณีที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ถูกกำกับดูแลสูง), ลูกค้า, แรงงานที่เป็นเป้าหมายของการจ้าง, และการสื่อสารภายใน

คู่มือระบุว่าแม้จะลงทุนกับปัญญาประดิษฐ์แล้ว แต่การปรับตัวให้เรียกได้ว่าเป็น "บริษัทปัญญาประดิษฐ์" ต้องมีความพร้อมหลายอย่าง ทั้งทรัพยากรที่พร้อมสำหรับโครงการต่างๆ, ความเข้าใจต่อปัญญาประดิษฐ์อย่างเพียงพอ, และการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน

ที่มา - AI Transformation Playbook

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 19 December 2018 - 17:22 #1088022
whitebigbird's picture

ที่หัวข่าว สู่ยุค หลังสู่มีสระอุเกินมาครับ