Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิลปิดโครงการ Indie Game Accelerator (IGA) ในวันนี้หลังจากเปิดรับบริษัทเกมเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีบริษัทเกมในภูมิภาคผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการทั้งหมด 30 บริษัท

IGA เป็นโครงการสนับสนุนนักพัฒนาเกมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (รวมถึงอินเดียและปากีสถาน) โดยนักพัฒนาที่ได้รับเลือกเข้าโครงการ จะได้โอกาสมาอบรมกับวิทยากรจากบริษัทเกมระดับโลกและบุคคลากรของกูเกิลเอง รวมถึงได้รับเครดิต Google Cloud อีกสองหมื่นดอลลาร์ IGA นับเป็นโครงการที่สามในการสนับสนุนนักพัฒนาเกมในภูมิภาคนี้หลังจากกูเกิลเคยจัด Indie Game Developers Day ในปี 2016 และ Google Play Indonesia Game Contest ในปี 2017

No Description

กระบวนการคัดเลือกบริษัทเข้าโครงการ เกมจะต้องมีรีวิวอย่างน้อย 3 รีวิว จากนั้นทีมงานจะลองเล่นเกมจริง แล้วเลือกจากคุณภาพเกม รายได้ และศักยภาพที่จะทำรายได้ต่อไปในอนาคต

การอบรมแบ่งออกเป็นสองรอบ รอบแรกเรียกว่า Accelerator bootcamp เป็นการอบรมต่อเนื่อง 5 วันถึงเทคนิคการพัฒนา, การทำตลาด, และการหารายได้ หลังจากนั้นสองเดือนจึงมี Graduation bootcamp สำหรับการอบรมความเป็นผู้นำ (LeadersLab)

จุดเด่นของ IGA คือการฝึกตั้ง OKR (Objectives and Key Results) ที่เป็นระบบการตั้งเป้าหมายและวัดผลที่เกิดมาจากกูเกิลเอง เมื่อผู้ร่วมโครงการเข้า bootcamp ครั้งแรกจะเป็นการตั้ง OKR และการเข้า bootcamp รอบที่สองจะเป็นการวัดผล

Richmond Chaisiri จากบริษัท Bit Egg สตูดิโอเกมในเชียงใหม่ ยกตัวอย่างการตั้ง OKR จากโครงการนี้ เช่นว่ามีตั้งแต่เป้าหมายการพัฒนา เช่น การปล่อยเบต้าเวอร์ชั่นให้ได้, ปิดบั๊กสำคัญๆ ได้ตามจำนวนที่กำหนด, หรืออิมพลีเมนต์ฟีเจอร์เกมได้ครบตามแผน นอกจากนี้ยังมีการตั้ง OKR ทางธุรกิจเช่นการปรับให้บริษัทโฟกัสกับการพัฒนาเกมมากขึ้นแทนที่จะเป็นการรับงานจากภายนอก

No Description

จากทั้ง 30 บริษัท มีบริษัทไทยได้เข้าร่วมในงานนี้ 3 บริษัท ได้แก่ Urnique Studio, Extend Interactive ผู้ผลิตเกม Panthera Frontier, และ Bit Egg ผู้ผลิตเกม Corgi Run

Get latest news from Blognone