Tags:
Node Thumbnail

Google ยังเจอการประท้วงต่อเนื่องหลังเหตุการณ์ล่าสุดที่พนักงานออกมาประท้วงว่า Google ปกป้อง Andy Rubin แม้เขาจะทำผิดร้ายแรง ล่าสุดมาที่เรื่อง Dragonfly หรือบริการเสิชในจีนที่ทำโดย Google ซึ่งเป็นบริการค้นหาที่ Google ทำโดยยอมเซนเซอร์ข้อมูลตามแนวทางรัฐบาลจีน แม้จะยังไม่มีผู้บริหารคนไหนใน Google ออกมาพูดเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

กลุ่มพนักงาน Google ยังร่วมมือกับ Amnesty International ในการประท้วงครั้งนี้ด้วยเพราะบริการดังกล่าวกระทบสิทธิมนุษยชน กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่า นี่ไม่เกี่ยวกับการที่บริการนี้ไปเปิดในจีน แต่จุดยืนคือ คัดค้านเทคโนโลยีที่กดขี่และเป็นภัยกับผู้คน ไม่ว่ามันจะไปเกิดขึ้นที่ไหนก็ตาม

No Description

กลุ่มผู้ประท้วงยังบอกอีกว่า รัฐบาลจีนคอยสอดส่องและสอดแนมพฤติกรรมออนไลน์ประชาชนโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสำคัญ คนที่ได้รับผลกระทบก็มีแต่ภาคประชาชนทั้งนั้น เช่น ชาวอุยกูร์ กลุ่มเคลื่อนไหวสิทธิหญิง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิอื่นที่หายตัวไปอย่างลึกลับ ซึ่งถ้า Google เสนอให้จีนใช้เทคโนโลยี Google ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกดขี่ประชาชนนี้ด้วย โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ปักกิ่งเตรียมใช้ระบบ Social Rating ให้คะแนนประชากรจากข้อมูลพฤติกรรม

บริการเสิชที่ Google จะทำในจีนยังมีข่าวลือด้วยว่า สามารถเชื่อมไปยังเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัว อีกทั้งยังบังคับล็อกอินด้วยหมายเลขโทรศัพท์ แชร์ประวัติค้นหาให้บริษัทจีน

ที่มา - Medium

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2018 - 08:53 #1084229

ดูจากที่รัฐบาลจีนเห็นคนเป็นปศุสัตว์ขนาดนั้นถ้ากูเกิลเข้าไปยุุ่งก็คงกลายเป็น Evil แล้วละ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 28 November 2018 - 10:02 #1084243
rainhawk's picture

คงต้องถามผู้ถือหุ้น Alphabet Inc

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 November 2018 - 10:40 #1084254
panurat2000's picture

และ[กลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิอื่นที่หายตัวไปอย่างลึกลับ] (https://www.nytimes.com/2018/11/11/world/asia/china-student-activists.html)

[กลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิอื่นที่หายตัวไปอย่างลึกลับ] (https://www.nytimes.com/2018/11/11/world/asia/china-student-activists.html) => กลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิอื่นที่หายตัวไปอย่างลึกลับ