Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่เกมดังๆ นิยมเพิ่ม Photo Mode ให้ผู้เล่นถ่ายรูปซีนต่างๆ ในเกมได้ รวมถึงการดูแคสต์เกมผ่านแคสเตอร์หรือการชมอีสปอร์ตกลายเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป ประเด็นเรื่อง "มุมกล้อง" ภายในเกมกลายเป็นเรื่องสำคัญ แต่เกมส่วนใหญ่ยังจำกัดมุมกล้องเฉพาะที่นักพัฒนากำหนดมาให้แล้วเท่านั้น

เจ้าพ่อเอนจินเกมอย่าง Unity จึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ชื่อโหมด CineCast ให้การปรับตำแหน่งของกล้องในเกมทำได้ง่ายขึ้น ทาง Unity เปรียบเทียบว่าเดิมทีเวลานักพัฒนาขยับกล้องในเกม จะต้องใช้แรงงานมือขยับทีละจุด แต่โหมด CineCast เปรียบเสมือนเป็น "หุ่นยนต์กล้อง" ที่เรากำหนดทิศทางของกล้องได้ล่วงหน้า เช่น ให้วิ่งตามตัวละครแต่ละตัว ให้ถ่ายภาพมุมกว้างหรือมุมสูงเท่านั้น เป็นต้น

CineCast จะช่วยให้นักพัฒนากำหนดมุมกล้องในเกมได้ง่ายขึ้น และ Unity จะเปิดให้ผู้เล่นเกม ผู้ชมเกม หรือแคสเตอร์ สามารถเข้าถึงโหมด CineCast ได้ด้วย ทำให้การรับชมเกมหรือการแข่งอีสปอร์ต สามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องตามผู้ชมแต่ละคนได้เช่นกัน รวมไปถึงการสร้างหนังจากซีนในเกมด้วย

Adam Myhill ผู้บริหารของ Unity ให้สัมภาษณ์ว่าข้อจำกัดของการชมเกม Overwatch ในตอนนี้คือเรื่องมุมกล้อง ซึ่ง Overwatch League ออกเครื่องมือปรับมุมกล้องมาแก้ปัญหานี้ แต่จำกัดเฉพาะผู้ใช้บางรายเท่านั้น ต่างไปจากมุมมองของ Unity ที่อยากเปิดเครื่องมือตัวนี้ให้ทุกคนใช้งาน และน่าจะช่วยให้ตลาดการรับชมเกมขยายตัวขึ้นได้

CineCast จะเปิดให้ทดสอบแบบเบต้าในปีหน้า 2019

ที่มา - Unity, VentureBeat

Get latest news from Blognone