Phil Schiller หัวหน้าฝ่ายการตลาดของแอปเปิล ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Engadget โดยพูดถึง iPhone XR ที่เพิ่งเปิดจองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (และไทยก็เป็น Tier-1 ด้วย) มีประเด็นน่าสนใจหลายอย่าง
เรื่องแรก Schiller อธิบายที่มาว่าทำไมต้องตัวอักษร R ว่า ที่ผ่านมาแอปเปิลไม่ได้กำหนดว่าอักษรที่นำมาใส่ชื่อรุ่น จะต้องย่อมาจากอะไรโดยเฉพาะ ก็กรณีของ iPhone XR และ XS นั้น เขาบอกว่าเหมือนการใส่ R และ S ในชื่อรุ่นรถสปอร์ต ซึ่งสะท้อนความเร็ว เท่านั้นเอง
ประเด็นต่อมาคือความละเอียดหน้าจอของ iPhone XR ซึ่งอยู่ที่ 1792×828 พิกเซล รองรับการแสดงผลสูงสุด 720p และเป็นจอ LCD หลายคนมองว่าเป็นการตัดสเป็ก แต่ Schiller บอกว่า การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้องใช้สายตาเราตัดสิน เพราะสายตาคนเราไม่ได้ละเอียดระดับเห็นทุกพิกเซล ฉะนั้นพอถึงจุดหนึ่งตัวเลขก็ไม่ได้มีความหมาย
สุดท้ายเขาพูดถึงกลุ่มเป้าหมายของ iPhone XR ว่าไม่ได้เจาะจงไปที่ภูมิภาคใดเป็นพิเศษ แต่เป็นเรื่องของการนำประสบการณ์ iPhone X ไปสู่ลูกค้ากลุ่มที่ใหญ่มากขึ้นเท่าที่จะทำได้
ที่มา: Engadget

on
การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้
hisoft Mon, 22/10/2018 - 22:06
ถ้างั้นรุ่น S ก็...
slow?
criminals Mon, 22/10/2018 - 22:11
In reply to การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้ by hisoft
slow?
นั้นล่ะสิ ... -*-
Xcboy Mon, 22/10/2018 - 22:48
In reply to การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้ by hisoft
นั้นล่ะสิ ... -*-
เค้าตอบเหมือนมีรุ่นเดียว
langisser Mon, 22/10/2018 - 22:51
In reply to การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้ by hisoft
เค้าตอบเหมือนมีรุ่นเดียว
same
sudoku144 Mon, 22/10/2018 - 23:33
In reply to การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้ by hisoft
same
Shxt
nrml Tue, 23/10/2018 - 00:31
In reply to การตัดสินใจคุณภาพหน้าจอนั้นต้ by hisoft
Shxt
ไม่เข้าใจประโยคนี้ครับ
zyzzyva Mon, 22/10/2018 - 22:26
ไม่เข้าใจประโยคนี้ครับ
"ความละเอียดหน้าจอของ iPhone XR ซึ่งอยู่ที่ 1792×828 พิกเซล รองรับการแสดงผลสูงสุด 720p"
และในข่าวต้นทางก็ไม่ได้มีคำว่า 720p (หรือพูดถึงจำนวนพิกเซลอะไรเลย)
ต้นทางรวบไว้ด้วย It's the
EliteP Mon, 22/10/2018 - 23:08
In reply to ไม่เข้าใจประโยคนี้ครับ by zyzzyva
ต้นทางรวบไว้ด้วย It's the depressing iPhone ครับ ตรงคำว่า the depressing iPhone จะเป็นลิงค์ไปวิดีโอที่ขยายความไว้อยู่ ซึ่งก็ตรงกับที่ผู้แปลเขียนไว้นี่แหละครับ
ผมหมายถึงกรณีนี้ครับ https:/
zyzzyva Mon, 22/10/2018 - 23:15
In reply to ต้นทางรวบไว้ด้วย It's the by EliteP
ผมหมายถึงกรณีนี้ครับ https://www.reddit.com/r/apple/comments/9hcz3n/no_the_iphone_xr_is_not_limited_to_720p_source/
ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง
mrdd Mon, 22/10/2018 - 22:26
ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง ในตัวมันเอง
เหมือนลิงติดแห
แค่คำว่าลดเสป็กมันพูดยากเย็นอะไรเช่นนั้น
+100000000000
insidious_evil Mon, 22/10/2018 - 23:40
In reply to ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง by mrdd
+100000000000
สำหรับสินค้าของ Apple
nrml Tue, 23/10/2018 - 00:33
In reply to ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง by mrdd
สำหรับสินค้าของ Apple คำว่าลดสเป็คมันไม่ควรมีอยู่ในสารบบอยู่แล้วครับ หรือแม้แต่ยี่ห้ออื่นๆ เขาก็พยายามเลี่ยงคำที่ทำให้รู้สึก negative เหมือนกันเป็นปกติอยู่แล้ว
ถ้าพูดตรงๆแล้วขายดีขึ้น
absolutebit Wed, 24/10/2018 - 13:56
In reply to ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง by mrdd
ถ้าพูดตรงๆแล้วขายดีขึ้น ผมว่าเค้าก็พูดไปนานแล้วล่ะครับ โลกของธุรกิจก็อย่างนี้
ดูอย่าง huawei เป็นต้น
แล้ว xs max อัดมาทำไมตั้ง 400
checkmate95 Mon, 22/10/2018 - 22:30
แล้ว xs max อัดมาทำไมตั้ง 400 กว่า dpi ไหนสตีฟจ็อบบอกแค่ 300 ก็พอไงใช้ 1080p ไปสิ 5555
หนูจ๊ะ หนูรู้จัก Pentile
carrot Tue, 23/10/2018 - 07:16
In reply to แล้ว xs max อัดมาทำไมตั้ง 400 by checkmate95
หนูจ๊ะ หนูรู้จัก Pentile ไหมจ๊ะ ถ้าหนูรู้ หนูจะไม่พิมพ์อะไรปล่อยไก่แบบนี้ออกมานะจ๊ะ
แทนที่จะข่มเขา
Gored Tue, 23/10/2018 - 13:06
In reply to หนูจ๊ะ หนูรู้จัก Pentile by carrot
แทนที่จะข่มเขา คุณก็อธิบายมาสิ
ความเห็นขยะ
crucifier Tue, 23/10/2018 - 19:15
In reply to หนูจ๊ะ หนูรู้จัก Pentile by carrot
ความเห็นขยะ
อัครสาวกมาข่มแล้วล่ะ รออะไร
jakapong Tue, 23/10/2018 - 08:31
In reply to แล้ว xs max อัดมาทำไมตั้ง 400 by checkmate95
อัครสาวกมาข่มแล้วล่ะ รออะไร ขายไต(2ข้าง)สิครับ
คหสต.
espadago Mon, 22/10/2018 - 22:35
คหสต. คนนี้พูดนำเสนอไม่ดีอ่ะเร็วไปไหน ไม่ดึงอารมเลย
Xs max อัดมาทำไมว้า 400dpi
rainhawk Mon, 22/10/2018 - 22:39
Xs max อัดมาทำไมว้า 400 กว่า dpi
ตาคนไม่ละเอียดอะ
ลูกค้ากลุ่มใหญ่ขึ้น
PH41 Mon, 22/10/2018 - 22:42
ลูกค้ากลุ่มใหญ่ขึ้น ขายเครื่องละ 3 หมื่นเลยนะครับ
เป็นหลักการตั้งชื่อที่ไร้สาระ
Perl Mon, 22/10/2018 - 22:45
เป็นหลักการตั้งชื่อที่ไร้สาระ
และสื่อความหมายไม่ชัดเจน แถมต้องไปตีความเอาเองว่ามันคืออะไร
+1
sunVSmoon Mon, 22/10/2018 - 23:42
In reply to เป็นหลักการตั้งชื่อที่ไร้สาระ by Perl
+1
แค่ชื่อยังไม่คิด...ถึงจะเล็กน้อยแต่มันก็ควรมีความหมาย
R มาจาก 3rd World ส่วน S
Aize Mon, 22/10/2018 - 22:55
R มาจาก 3rd World ส่วน S มาจาก 1st World เปล่าครับ
R ยังไม่รู้แปลว่าอะไร
ZodiacJB Mon, 22/10/2018 - 22:56
R ยังไม่รู้แปลว่าอะไร
แต่ S ย่อมาจาก sell ที่แปลว่าขาย
ที่ทำมาขายให้คนที่มีตังค์ซื้อหรือป่าว 555555
ย้อนแย้ง ยุ่งเหยิง
mrdd Mon, 22/10/2018 - 23:18
..
Phil Schiller อธิบาย.....
MrThursday Mon, 22/10/2018 - 23:23
Phil Schiller อธิบาย..... พักหลังมีแต่คำนี้ 5555+
Xs ก็คือรุ่น ถัดจาก X ธรรมดา
neonicus Mon, 22/10/2018 - 23:29
Xs ก็คือรุ่น ถัดจาก X ธรรมดา
แต่ r จาก reduce นั่นเอง
เอาตรงๆคือตอบได้ตลกมากครับ
errin Mon, 22/10/2018 - 23:47
เอาตรงๆคือตอบได้ตลกมากครับ
จ้าา (สระอาเยอะมาก)
Justin Harles Tue, 23/10/2018 - 00:03
จ้าา (สระอาเยอะมาก)
ดราม่าจางลง ก็ซื้อเหมือนเดิม
asptuy Tue, 23/10/2018 - 00:30
ดราม่าจางลง ก็ซื้อเหมือนเดิม
สรุปตั้งไปงั้นๆ เหมือนรถ รุ่น
TeamKiller Tue, 23/10/2018 - 00:56
สรุปตั้งไปงั้นๆ เหมือนรถ รุ่น G , S , V หรือ มันอ่านแล้วคล่องลื่นหูเลยตั้งไว้ ฮ่าๆ
ส่วนจอก็ ก็ลดต้นทุนจริงๆ แต่คงบอกตรงๆ ไม่ได้ เลยอ้างเรื่องอื่นแทนเบี่ยงประเด็น ว่าจนมันดี เพียงพอ ฮ่าๆ แต่ รุ่นใหญ่จัดเต็มงี้ มันก็แปลกๆ นะ
ช่างเถอะ ยังไงเราก็ซื้ออยู่ดี
jaideejung007 Tue, 23/10/2018 - 07:31
ช่างเถอะ ยังไงเราก็ซื้ออยู่ดี 555
กำเงินแน่นมาก
จะชื่ออะไรก็ได้
martinjol Tue, 23/10/2018 - 08:57
จะชื่ออะไรก็ได้ จอละเอียดน้อยกว่าก็ได้
ผมเลือกซื้อ iphone xr เพราะถูกกว่า ถ้ามีเงินมากพอ คงเลือก iphone xs max ไปแล้ว
รู้สึกอ่านข่าวนี้จบแล้ว
Sephanov Tue, 23/10/2018 - 09:03
รู้สึกอ่านข่าวนี้จบแล้ว ไม่ได้ความรู้อะไรเพิ่มเติมเลย...
วิแคะแบบมโนล้วนๆ
beersonic Tue, 23/10/2018 - 09:22
วิแคะแบบมโนล้วนๆ
ผมว่า มันเป็นแค่การใช้ตัวอักษรในการไล่รุ่นปกติ
X กับ S ถูกวางไว้เป็นตัวท๊อปอยู่แล้ว เพราะตัวอักษรมันสื่อได้ถึง eXclusive, eXtreme, Super เป็นทุกวงการ แม้แต่รถยนต์
แต่ตัวรองมันจะแล้วแต่เลย ซึ่ง A หรือ J จะไปทับกับ Samsung
เผลอๆ แค่หยิบ R มาเพียงเพราะว่าใกล้ๆ กับ S และไม่มีคนใช้
iPhone XR ถอดเสียงออกมาคงเป็น
nrad6949 Tue, 23/10/2018 - 09:31
iPhone XR ถอดเสียงออกมาคงเป็น iPhone สิบ อ่าาาาาา
แต่จอ OLED มันดีจริง ๆ นะ
Krit04 Tue, 23/10/2018 - 10:28
เอ่อ มันไม่มีความหมายขนาดนั้นเลยเหรอครับ ตัวอักษรนี่ ผิดหวังจัง นึกว่าจะคิดมาแล้วอย่างดี
ปล. แต่จอ OLED มันดีจริง ๆ นะ ถ้าไหวเพิ่มเงินมาซื้อ Xs เถอะ / จะ XR หรือ Xs แล้วพวกนายจะหลงรัก Face ID ?
Xr ไม่มี face id นี่ครับ
readonly Tue, 23/10/2018 - 18:57
In reply to แต่จอ OLED มันดีจริง ๆ นะ by Krit04
.
พุดเหมือน จะดุดี นะ
tom789 Tue, 23/10/2018 - 12:24
พุดเหมือน จะดุดี นะ
R ก็ย่อมาจาก Rubbish ไง
NGFar Tue, 23/10/2018 - 12:36
R ก็ย่อมาจาก Rubbish ไง
มีผลนะรูปเดียวกันเปิดใน
JamesBond007 Tue, 23/10/2018 - 14:49
มีผลนะรูปเดียวกันเปิดใน iPhone 8 กับ iPhone 8 plus ความเนียนต่างกันอยู่นะ สบายตากว่าด้วย ต้องมองไกลๆ ถึงมองไม่ออก
ฉะนั้นพอถึงจุดหนึ่งตัวเลขก็ไม
hisoft Tue, 23/10/2018 - 22:53
In reply to มีผลนะรูปเดียวกันเปิดใน by JamesBond007
ผมชักเริ่มไม่แน่ใจว่าจุดหนึ่งที่ว่านี่หมายถึงความหนาแน่น, ระยะห่าง หรือหมายถึงอายุของคนดูครับ ?
จุดตัวเลขของ Apple
JamesBond007 Wed, 24/10/2018 - 21:08
In reply to ฉะนั้นพอถึงจุดหนึ่งตัวเลขก็ไม by hisoft
จุดตัวเลขของ Apple นี่ไม่ทราบครับ สำหรับผมคงระยะห่างครับ ผมสายตาสั้นนิดหน่อยไม่ใส่แว่น
จ่ายเงินไป 30,000 เพื่อจอ
allzero Tue, 23/10/2018 - 23:03
จ่ายเงินไป 30,000 เพื่อจอ 720p อืมมมมมมม เอาไงดี...
ซื้อสิจ๊ะ รออะไร 555
gondolaz Wed, 24/10/2018 - 06:37
In reply to จ่ายเงินไป 30,000 เพื่อจอ by allzero
ซื้อสิจ๊ะ รออะไร 555
ตอบไม่สมกับเป็นหัวหน้าฝ่ายการ
spideyleo Wed, 24/10/2018 - 06:19
ตอบไม่สมกับเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดของบริษัทที่มูลค่าสูงที่สุดเลย
ลองหาคำตอบแบบที่คุณคิดว่าเข้า
nrml Wed, 24/10/2018 - 08:52
In reply to ตอบไม่สมกับเป็นหัวหน้าฝ่ายการ by spideyleo
ลองหาคำตอบแบบที่คุณคิดว่าเข้าท่ามาให้ฟังหน่อยสิครับ อยากรู้ว่าจะตอบว่ายังไง
ผมเห็นด้วยกับเขานะ
impascetic Wed, 24/10/2018 - 10:38
In reply to ลองหาคำตอบแบบที่คุณคิดว่าเข้า by nrml
ผมเห็นด้วยกับเขานะ แต่ถ้าโดนถามกลับแบบนี้ผมก็ต้องตอบว่าไม่รู้ เพราะไม่ได้มีความรู้ขนาดนั้น ที่มีแน่ๆคือความคาดหวังว่าจะได้คำตอบที่ดีจากคนที่น่าจะมีความสามารถสูงมากถึงไปอยู่ตรงจุดนั้นได้
ผมอ่านแล้วรู้สึกเหมือนเวลาผมไปวิจารณ์อะไรสักอย่าง สมมติว่าเป็นเพลงใหม่ของวงดนตรีดังวงนึง ซึ่งผมไม่ชอบ แล้วก็มีคนตอบว่า "ไหนทำเพลงแบบที่ชอบมาให้ฟังหน่อย" คือคนเราไม่ได้จะต้องเก่งถึงจะวิจารณ์คนอื่นได้ไงครับ ไม่งั้นก็ไม่ต้องมีการพัฒนาอะไรกันแล้ว
ป.ล. ผมพิมพ์แบบระวังตัวมาก อ่านแล้วอ่านอีก เพราะเถียงสู้คนใน blognone ไม่ไหวจริงๆ ตรรกะแน่นมาก T T
อาจจะต้องตอบว่า "ถ้าตอบได้
pepporony Wed, 24/10/2018 - 10:50
In reply to ผมเห็นด้วยกับเขานะ by impascetic
อาจจะต้องตอบว่า "ถ้าตอบได้ ก็คงไม่มานั่งโค้ดดิ้งงกๆอยู่แบบทุกวันนี้หรอก!?" 555
ก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเป็นคำ
nrml Wed, 24/10/2018 - 11:02
In reply to ผมเห็นด้วยกับเขานะ by impascetic
ก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเป็นคำตอบที่เพอร์เฟคต์อะไรนะครับ แค่อยากจะรู้มุมมองจากคนที่อยู่ในแวดวงอื่นบ้าง เช่นคนใน blognone ที่ส่วนใหญ่เป็น geek ว่าคาดหวังจะได้คำตอบแบบไหน ซึ่งเรื่องการตลาดก็ต้องยอมรับว่าผมเองก็ยังไม่เคยเข้าใจมันเลย บางอย่างที่ดูขัดหูขัดตาแต่สุดท้ายมันก็ยังไปได้เรื่อยๆ ขัดกับสามัญสำนึกของเรามากๆ
งั้นผมขออนุญาตครับ
impascetic Wed, 24/10/2018 - 11:47
In reply to ก็ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเป็นคำ by nrml
งั้นผมขออนุญาตครับ ตามความเห็นของคุณ YF-01 ด้านล่างก็น่าจะชัดแล้ว
จริงๆเรื่องการตลาดเนี่ย ไม่มีอะไรมาก แต่ทำยาก หลักมันคือทำยังไงก็ได้ให้ของขายได้ เริ่มจากจะขายใคร เค้าต้องการอะไร หรืออยากให้เค้าต้องการอะไร พูดจนทำให้เค้าอยากได้
หรือในกรณีนี้ก็คือการตอบคำถามสองข้อ ซึ่งจะตอบยังไงให้คนฟังรู้สึกดีกับสินค้า ไม่ว่าเหตุผลมันจะเป็นแง่ลบยังไงต้องหามุมที่เป็นบวกให้ได้ เช่นมือถือจอเล็กเราก็พูดเรื่องพกพาง่าย หรือถ้าจอใหญ่มากเราก็พูดเรื่องพื้นที่ใช้งานมากขึ้น แต่แกดันตอบเรื่องชื่อว่ามันไม่ได้มีความหมายอะไร ตอบเรื่องหน้าจอว่ามันอยู่ในระดับที่สายตาคนเรามองไม่ออก ซึ่งมันขัดกับสินค้าตัวเองในรุ่นสูง รวมถึงมันยังเชยมากตั้งแต่สมัยโปรโมต retina display แรกๆแล้วสุดท้ายสินค้าตัวเองก็เพิ่มความละเอียดมาเฉยเลย ขัดในขัด จริงๆจะยอมรับตรงๆก็ได้ว่าเจาะกลุ่มลูกค้าระดับใช้งานทั่วไป ซึ่งหน้าจอเท่านี้ยังมีคุณภาพสูงมาก จะท้าให้มาดูด้วยตาตัวเองหรือจะยก fact อะไรมาพูดมันก็ดูไม่น่าเกลียดเท่าไหร่
ซึ่งผมเห็นด้วยนะถ้าฝั่ง geek จะไม่ค่อยเข้าใจการตลาด เพราะการตลาดสินค้าพวกนี้มันมักจะโฟกัสคนส่วนมาก ซึ่งคนส่วนมากไม่ได้โฟกัสเรื่องเดียวกับ geek แน่ๆ เอาแค่เรื่องทั่วๆไปถ้ามาคุยกันในนี้มักจะเลยเถิดไปไหนต่อไหน ไม่เหมือนเว็บอื่นที่แค่เติมท้ายว่า "555" หรือ "อิอิ" เรื่องก็จบได้
ไม่รู้จะ reply
nrml Wed, 24/10/2018 - 12:02
In reply to ผมเห็นด้วยกับเขานะ by impascetic
ไม่รู้จะ reply ตรงไหนขอตอบตรงนี้แล้วกันครับครับ ชอบในคำตอบของทั้งคุณ impascetic และคุณ YF-01 ฟังแล้วมันรู้สึกบวกมากกว่าในข่าว
ข้อแรกต้องตอบได้ว่า R กับ S
YF-01 Wed, 24/10/2018 - 11:18
In reply to ลองหาคำตอบแบบที่คุณคิดว่าเข้า by nrml
ข้อแรกต้องตอบได้ว่า R กับ S คืออะไรครับ ต่อให้เดิมไม่ได้คิดก็ต้องคิดมาให้ดูดีให้ได้
การตอบแบบนี้ทำให้ผู้รับสารรู้สึกว่าไม่"ใส่ใจ" ซึ่งมันส่งผลให้รู้สึกแบบนั้นกับตัวผลิตภัณฑ์ได้ด้วย
ข้อสอง การตอบเรื่องความละเอียดจอต้องชูข้อดีของการที่มันน้อยครับ ไม่ใช่บอกว่ามันไม่มีความหมาย เพราะไลน์ผลิตภัณฑ์มีตัวที่ความละเอียดสูงกว่าอยู่
ถ้าบอกข้อดีไม่ได้ เงียบไปเลยยังจะดีกว่าครับ
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ spidyleo
darkfaty Wed, 24/10/2018 - 14:14
In reply to ลองหาคำตอบแบบที่คุณคิดว่าเข้า by nrml
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ spidyleo นะครับ Phil แกตอบได้ไม่สมกับตำแหน่งเลยเหมือนทำการบ้านมาไม่พอ ถ้าเป็นผมจะยกความเร็วซีพียูเป็นหลักแล้วค่อยโยงไปว่าการที่จะสร้างตัวเลือกในตลาดให้ผู้คนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงประสิทธิภาพของซีพียูตัวนี้จำเป็นต้องลดบางอย่างลง (ซึ่งเป็นวิธียอมรับความจริงไม่ใช่สิ่งที่ Apple เลือกใช้เท่าไหร่) แล้วโยงเรื่องชิ้นส่วนที่แพงที่สุดในสมาร์ทโฟนก็คือหน้าจอ ลดแค่หน้าจอสามารถลดราคาลงได้เยอะมาก เพื่อรักษาประสพการณ์การใช้งานให้เท่าเที่ยมกันจึงเลือกที่จะใช้จอ 720p นี้ ซึ่งผมก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาด คำตอบเลยไม่ได้ดีในระดับหัวหน้าฝ่ายการตลาดตอบ แต่ยังไงผมว่าของผมดีกา่า Phil ครับ
ผมว่า brand iphone
absolutebit Wed, 24/10/2018 - 14:13
ผมว่า brand iphone นี่มันอยู่ในระดับสูงสุด จนกลายเป็นเครื่องประดับไปแล้ว สามารถตั้งราคา new high ได้แบบไม่ต้องกลัวคนไม่ซื้อ และก็จะมีกลุ่มคนที่ไม่สนความคุ้มค่าแต่สนใจ หน้าตา(ทางสังคม),รสนิยมเป็นหลัก ซึ่งหาจาก brand อื่นไม่ได้ phil มันคงคิดในใจ ppl who buy not ask,ppl who don't keep asking.
แอบคิดเล่นๆว่าอีกร้อยปีจะมีบริษัทไหนมาโค่นได้เพราะพี่ท่านเล่นกวาด startup ไม่ให้ผุดไม่ได้เกิดมาแข่งได้เลย
เอาจริงๆ
nrml Wed, 24/10/2018 - 15:17
In reply to ผมว่า brand iphone by absolutebit
เอาจริงๆ ถ้าพูดถึงเรื่องความละเอียดของหน้าจอเป็นความคุ้มค่า ผมยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเลยระหว่างหน้าจอมือถือของ xiaomi redmi note 5 กับ iphone x (จากการใช้งานส่วนตัว)
ืnokia ยังไม่ถึง 50 ปีเลยครับ
checkmate95 Wed, 24/10/2018 - 20:09
In reply to ผมว่า brand iphone by absolutebit
nokia ยังไม่ถึง 50 ปีเลยครับ
ผมว่า brand iphone
nrad6949 Wed, 24/10/2018 - 23:14
In reply to ผมว่า brand iphone by absolutebit
Vertu? Porsche Design?