Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวาน Google เพิ่งโดนโวยจากนักวิจัยความปลอดภัย Matthew Green เนื่องจาก Chrome เวอร์ชันใหม่บังคับให้ผู้ใช้ล็อกอิน คือตัวเบราว์เซอร์จะทำการล็อกอินบัญชี Google อัตโนมัติหากล็อกอินบริการใด ๆ ของ Google

ล่าสุด Google ออกมาตอบประเด็นนี้ผ่านบล็อก โดยย้ำเหมือนที่อธิบายกับ Green ไปก่อนหน้านี้ว่าฟีเจอร์ล็อกอินอัตโนมัติมีไว้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งถ้าผู้ใช้ล็อกเอาท์ไม่ว่าจะเป็นบน Chrome หรือบนเว็บไซต์ของ Google ก็จะล็อกเอาท์จากบัญชี Google ทั้งหมดด้วย และยืนยันว่าแม้จะเปิดฟีเจอร์ล็อกอินอัตโนมัติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Google Chrome จะเปิดฟีเจอร์ซิงค์อัตโนมัติด้วย

Google ระบุว่า UI แบบใหม่ที่ทำให้เห็นรูปบัญชีอย่างชัดเจนนั้นก็เพื่อย้ำเตือนผู้ใช้ว่ายังไม่ได้ล็อกเอาท์ เพราะฟีดแบคจากผู้ใช้งานระบุว่าสับสนสถานะการล็อกอินบน Chrome ซึ่งจุดนี้จะสำคัญมากหากเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานร่วมกับผู้อื่นอย่างเช่นคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง เพราะผู้ใช้จะได้ทราบว่าข้อมูลของตัวเองจะไม่ถูกบันทึกลงบัญชีผู้อื่น

ทั้งนี้ ในเวอร์ชันถัดไป Google ระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม ดังนี้

  • ปุ่มกดปิดฟีเจอร์ล็อกอินอัตโนมัติหากผู้ใช้ไม่ต้องการใช้งานฟีเจอร์นี้ โดยกดปิดที่ Allow Chrome sign-in ในการตั้งค่า ซึ่งเมื่อปิดที่ปุ่มนี้ Chrome ก็จะไม่ล็อกอินบัญชี Google อัตโนมัติอีก
  • อัพเดต UI เพิ่มเติมเพื่อระบุให้ผู้ใช้ทราบสถานะการซิงค์
  • ปรับปรุงการลบ Google auth cookie ซึ่ง Chrome เวอร์ชันปัจจุบันจะไม่ลบ Google auth cookie แม้จะสั่งเคลียร์คุกกี้เพื่อให้ผู้ใช้ยังล็อกอินอยู่ แต่ในอนาคตจะให้ลบไปด้วยหากสั่งเคลียร์คุกกี้

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 27 September 2018 - 02:27 #1073045
Jonathan_Job's picture

เย้!!!

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 27 September 2018 - 03:56 #1073054
pongmile's picture

ขอบคุณมาก น้ำตาจะไหล