Tags:
Node Thumbnail

Airbnb สตาร์ทอัพบริการแชร์ที่พักรายใหญ่ของโลก ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เพื่อขอให้พิจารณาปรับแก้กฎของการถือครองหุ้นบริษัท ซึ่ง Airbnb เสนอเงื่อนไขนี้เพื่อให้บริษัทสามารถให้หุ้นกับโฮสต์ที่เปิดให้บริการห้องพักบนแพลตฟอร์มได้

ปัจจุบันข้อกำหนดหนึ่งของ SEC คือบริษัทที่มีผู้ถือหุ้นรวมกันมากกว่า 2,000 ราย จะต้องถูกบังคับนำบริษัทจดทะเบียนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ซึ่งกรณีของ Airbnb นั้น หากบริษัทมีการให้หุ้นเป็นผลตอบแทนกับโฮสต์จริง ย่อมทำให้บริษัทต้องนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นทันที เพราะโฮสต์มีอยู่จำนวนมาก

ข้อเสนอของ Airbnb ตอนหนึ่งระบุว่า ธุรกิจแบบ Airbnb เป็นแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) กล่าวคือความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทและผู้เกี่ยวข้องเป็นแบบพาร์ทไทม์ โดยพวกเขานำสินทรัพย์ที่มีอยู่มาสร้างประโยชน์เพิ่มเติมร่วมกับบริษัท ซึ่งถือเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ ที่อาจมองโฮสต์เป็นหุ้นส่วนของความสำเร็จบริษัทได้เช่นกัน ซึ่ง Airbnb ต้องการให้ SEC พิจารณาเงื่อนไขให้หุ้นประเภทนี้เป็นหุ้นคลาสหนึ่งซึ่งไม่ถูกนับรวมกับเงื่อนไข 2,000 รายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Airbnb ยื่นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าในทางปฏิบัติ Airbnb จะให้หุ้นอย่างไร เพราะนอกจากในอเมริกา โฮสต์ก็มีอยู่ทั่วโลกด้วย ซึ่งทำให้เงื่อนไขการให้หุ้นซับซ้อนขึ้น

ที่มา: TechCrunch

Airbnb

Get latest news from Blognone