Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud ประกาศให้บริการสามอย่างคือ Data Studio, Cloud Dataprep และ Cloud Memorystore for Redis เข้าสู่สถานะ GA หรือพร้อมให้บริการทั่วไปแล้ว

สำหรับบริการแรกคือ Data Studio นั้น Google เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2016 เป็นแพลตฟอร์ม business intelligence ที่มีจุดประสงค์ให้การทำ visual analytics เข้าถึงคนทั่วไปได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้สามารถนำข้อมูลจาก Google Cloud และ Google Marketing Platform รวมถึงข้อมูลแหล่งอื่น ๆ จากพาร์ทเนอร์มาวิเคราะห์บนแพลตฟอร์ม Data Studio ได้

Google บอกว่าตั้งแต่ Data Studio เปิดตัวเบต้ามาแล้วสองปี ก็มีธุรกิจหลายประเภทเลือกใช้แพลตฟอร์มนี้วิเคราะห์ข้อมูลมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นค้าปลีก, การเงิน, การตลาด, เทคโนโลยี, สื่อ โดย Google จะคอยเพิ่มฟีเจอร์ให้ Data Studio อย่างต่อเนื่อง หากผู้ใช้มีฟีเจอร์ที่อยากให้เพิ่มเข้าไปใน Data Studio สามารถเสนอได้โดยดูวิธีที่ Google Support

ถัดไปคือ Cloud Dataprep ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเตรียมการและ clean ข้อมูลก่อนที่จะนำมาใช้งานต่อ โดยในการเปิดให้ใช้งานแบบ GA ครั้งนี้ Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ Cloud Dataprep พร้อมกับหน้าตาใหม่ด้วย

No Description

สุดท้ายคือ Cloud Memorystore for Redis เครื่องมือสำหรับจัดการ in-memory data store ที่ช่วยทำ automation งานซับซ้อนที่ซับซ้อนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น scaling, provisioning, failover หรือ monitoring ดังนั้นผู้ใช้จึงโฟกัสกับงานแอพพลิเคชั่นได้เต็มที่ และเครื่องมือนี้ยังรองรับโปรโตคอล Redis ซึ่งเป็นโปรโตคอลแบบโอเพ่นซอร์สอีกด้วย ถ้าแอพพลิเคชั่นรองรับ Redis อยู่แล้วก็ไมเกรตมายัง Google Cloud Platform ได้เลย

No Description

ในการเปิด Cloud Memorystore for Redis แบบ GA นี้ Google ยังเพิ่มบริการนี้ให้ศูนย์ข้อมูลอีก 3 region ได้แก่ โตเกียว, สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ด้วย เพิ่มเติมจากโอรีกอน, ไอโอวา, เซาท์แคโรไลนา, เบลเยี่ยม และไต้หวัน

ที่มา - Google (1, 2)

Get latest news from Blognone