Tags:
Node Thumbnail

ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของสหรัฐฯ ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมเมื่อวันสองวันก่อน (13 กันยายนที่ผ่านมา) คือการผ่านร่างกฎหมายเกี่ยวกับการพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่มีชื่อว่า The National Quantum Initiative Act โดยสภาผู้แทนราษฎร

รายละเอียดของร่างกฎหมายประกอบด้วยแผนพัฒนา 10 ปี การก่อตั้ง National Quantum Coordination Office เพื่อเป็นศูนย์กลางความร่วมมือระหว่างสถาบันและเอกชน จนไปถึงงบประมาณที่จะให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Science Foundation), กระทรวงกลาโหม, และกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ เพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมงานวิจัย และจัดตั้งศูนย์วิจัยและศูนย์การเรียนรู้

Eddie Bernice Johnson หนึ่งในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นว่า ตอนนี้ทั้งจีน ยุโรป และรัสเซีย ต่างลงทุนด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมกันอย่างหนัก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องรักษาความเป็นผู้นำในด้านนี้ การเป็นผู้นำในด้านคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะช่วยให้ประเทศยังคงความได้เปรียบทั้งในด้านการทหาร องค์ความรู้ และการแข่งขันในอุตสาหกรรมอื่นๆ The National Quantum Initiative Act จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นได้อย่างแน่นอน

คอมพิวเตอร์ควอนตัมเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทฤษฎีด้านฟิสิกส์ควอนตัมในการประมวลผลข้อมูล ว่ากันว่าพลังประมวลผลของมันจะช่วยอำนวยความสะดวกในการวิจัยด้านเคมี วัสดุศาสตร์ ช่วยพัฒนาศักยภาพของปัญญาประดิษฐ์ และพลังของมันอาจทำให้ข้อมูลเข้ารหัสทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยงได้ในทันที

กระบวนการหลังจากนี้ยังเหลือการนำร่างกฎหมายเข้าสู่วุฒิสภาและส่งต่อให้ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ทำการอนุมัติ

ที่มา - Gizmodo, Committee on Science, Space, & Technology

alt="Quantum computer"ที่มาภาพ - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: nununu
Windows Phone
on 16 September 2018 - 08:55 #1071056

กฎหมายยุค 10.0 มันเป็นแบบนี้นี่เอง