Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า Netflix ได้เพิ่มการลงทุนในการผลิตคอนเทนต์ของตนเอง ทั้งซีรี่ส์ชุด และภาพยนตร์เพื่อฉายบนสตรีมมิ่งโดยเฉพาะ (เช่น Bright) อย่างไรก็ตามมีผู้ผลิตภาพยนตร์หลายรายที่ต้องการนำภาพยนตร์นั้น เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ปกติด้วยเช่นกัน แต่นโยบายของ Netflix ก็เข้มงวดมาก นั่นคือจะต้องเริ่มฉายในโรงภาพยนตร์วันเดียวกับที่ลงสตรีมมิ่ง

นโยบายเพื่อผลักดันความสำคัญของสตรีมมิ่งนี้ทำให้คนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไม่ค่อยชอบนัก อย่างเช่น ผู้กำกับชื่อดัง คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็เคยออกมาวิจารณ์ว่าวิธีนี้เป็นการลดอรรถรสในการดูหนัง นอกจากนี้นโยบายฉายพร้อมกัน ก็ทำให้ภาพยนตร์ของ Netflix ถูกแบนในการลงประกวดตามงานเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามจะชอบหรือไม่ชอบวิธีนี้ แต่ Netflix ก็เริ่มมีท่าทียอม และปรับนโยบายดังกล่าวแล้ว

มีรายงานว่า Netflix เริ่มใช้วิธีซื้อภาพยนตร์ที่ยังไม่ออกฉาย เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นเจ้าของคอนเทนต์ และปรับเงื่อนไขให้ภาพยนตร์เหล่านั้น สามารถฉายในโรงภาพยนตร์ก่อนได้เป็นเวลาหลายเดือน จึงค่อยนำมาลง Netflix โดยเรื่องแรกที่ได้เงื่อนไขดังกล่าวคือ Roma ที่เพิ่งเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์เวนิสไม่วันที่ผ่านมา ซึ่งโปรดิวเซอร์ David Linde เปิดเผยว่าดีลนี้ทำให้เขาพึงพอใจ เพราะภาพยนตร์ยังได้ฉายในโรงหนังก่อน และเวลาต่อมาก็ลงสตรีมมิ่งเพื่อเข้าถึงคนที่มากขึ้น

การมีภาพยนตร์ที่ได้รางวัลจากการประกวด อาจเป็นปัจจัยหนึ่งให้ Netflix ต้องยอมปรับนโยบายนี้ เพราะ Amazon ที่ไม่กำหนดว่าภาพยนตร์ออริจินัลต้องฉายในสตรีมมิ่งพร้อมกับโรงหนัง ก็เคยประสบความสำเร็จจนได้รางวัลออสการ์จาก Manchester by the Sea มาแล้ว

ที่มา: BGR

alt="Roma"

Get latest news from Blognone

Comments

By: LilyanneRice on 20 December 2018 - 19:05 #1088344
LilyanneRice's picture

Disney's new Netflix rival