Tags:
Node Thumbnail

ข่าวที่น่าสนใจของโลกกราฟิกช่วงนี้หนีไม่พ้นการเปิดตัวจีพียูสถาปัตยกรรม NVIDIA Turing ที่ยักษ์เขียว NVIDIA ทยอยเปิดตัวการ์ดจอทั้ง Quadro RTX สำหรับมืออาชีพ และ GeForce RTX สำหรับเกมมิ่ง ในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่วัน

NVIDIA ชูว่า Turing เป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่นับตั้งแต่การเปิดตัว CUDA Core ในช่วงปลายปี 2006 หรือประมาณ 12 ปีก่อน และโดยเนื้อในแล้ว Turing ก็มีความแตกต่างจากรุ่นพี่ Pascal (GeForce 10) ที่ออกในปี 2016 อย่างมีนัยสำคัญ บทความนี้จะอธิบายข้อมูลโดยสรุปว่า Turing มีอะไรบ้าง

No Description

ไม่ได้มีแต่คอร์ GPU แต่ยังมีคอร์ AI และคอร์ RT

ถ้าติดตามพัฒนาการของวงการจีพียู จะเห็นว่าในยุคของ GeForce ก่อนหน้านี้ (นับจนถึง Pascal) เป็นพัฒนาการในเชิงปริมาณ เช่น เพิ่มคล็อคหรือเพิ่มจำนวนคอร์ CUDA เป็นหลัก บวกกับฟีเจอร์รายล้อมอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในตัวจีพียูโดยตรง เช่น อัพเกรดแรมเป็น GDDR5X/HBM2 หรือเปลี่ยนชนิดของบัสเป็น NVLink แต่ในภาพรวมแล้วก็ยังเป็นการอัดประสิทธิภาพของจีพียูให้มากขึ้นกว่ารุ่นก่อน

ทิศทางนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงในปี 2017 พร้อมกับสถาปัตยกรรม Volta ที่เพิ่มคอร์ประเภทที่สองคือ Tensor Core สำหรับเร่งการประมวลผล machine learning (ML) สำหรับใช้ในงานประมวลผล AI ซึ่งกำลังมาแรงในรอบ 2-3 ปีนี้

Volta มีสินค้าออกขายจริงเพียงแค่ 2 ตัวคือ Tesla V100 กับ Titan V ซึ่งไม่ใช่สินค้าสำหรับคอนซูเมอร์โดยตรง ทำให้ชื่อเสียงของ Tensor Core ยังจำกัดอยู่เฉพาะในแวดวง AI เป็นหลัก

พอมาถึงปี 2018 กับสถาปัตยกรรม Turing ที่เป็นผู้สืบทอดตัวจริงของ Pascal ก็มีคอร์ประเภทที่สามเพิ่มเข้ามาคือ RT Core (RT ย่อมาจาก Ray Tracing) ที่ NVIDIA คุยว่าจะเข้ามาพลิกโฉมวงการกราฟิกไปอย่างสิ้นเชิง

เท่ากับว่า Turing มีคอร์ประมวลผลทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ CUDA Core แบบดั้งเดิม, Tensor Core สำหรับงาน AI และ RT Core สำหรับงานกราฟิกแบบใหม่ คอร์ทั้งสามเปรียบเสมือนมังกร 3 หัวที่จะช่วยเร่งพลังประมวลผลกราฟิกจากเดิมอย่างก้าวกระโดด

No Description

ทำไมต้องมี RT Core? รู้จักเทคนิค Ray Tracing

หลังจากนี้ไป คำว่า ray tracing จะแมสขึ้นมาก ก่อนอื่นเรามารู้จักแนวคิดของมันดีกว่าครับ

ray tracing เป็นเทคนิคการเรนเดอร์ภาพอย่างหนึ่งของวงการคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยเป็นการยิงลำแสง (ray) ให้กระทบวัตถุในโลก 3D แล้วติดตามวัดค่า (tracing) การกระทบของลำแสงลำนั้น

จุดเด่นของเทคนิค ray tracing คือความสมจริงของภาพ เพราะเป็นการเลียนแบบการทำงานของการมองเห็นแสงกระทบวัตถุในโลกจริง เมื่อเทียบกับการเรนเดอร์ภาพแบบเดิมที่เรนเดอร์ทั้งภาพพร้อมกัน (rasterrization)

No Description

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของ ray tracing คือเปลืองทรัพยากรในการประมวลผลมาก เพราะต้องติดตามลำแสงแต่ละลำแยกกันต่างหาก โดยเฉพาะในกรณีที่มีลำแสงเป็นจำนวนมากๆ (หลักแสนหรือล้านลำ) หรือมีความซับซ้อนในแง่แหล่งแสงหลายแหล่งพร้อมกัน อีกทั้งยังต้องคำนวณทีละพิกเซลที่กระทบกล้องที่แทนสายตาของผู้เล่นด้วย

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ ray tracing ถูกใช้ในงานที่ไม่ต้องการความเร็ว เช่น ภาพยนตร์ที่สามารถเรนเดอร์รอไว้ล่วงหน้าได้ แต่ในเกมที่ต้องเรนเดอร์ภาพใหม่ทุกครั้ง ray tracing ถือเป็นเทคนิคที่มี "ราคา" แพงเกินกว่าที่จะรับไหว ถือเป็นสิ่งหรูหราที่อยู่ในโลกของภาพยนตร์แต่ยังไม่มาถึงโลกของเกม

ภาพจาก NVIDIA ซีนที่ปิดการทำ ray tracing (ซ้าย) กับเปิดใช้ ray tracing (ขวา)

No Description

จุดเปลี่ยนเกมของเรื่องนี้คือ NVIDIA สามารถสร้าง RT Core ที่เป็นหน่วยประมวลผลเฉพาะการทำ ray tracing ได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นมาก ตรงนี้ตัวเลขของ NVIDIA มีสถิติวัดเป็นหน่วยใหม่ขึ้นมาคือ 10 Gigaray/sec หรือ 1 หมื่นล้านลำแสงต่อวินาที

RT Core สามารถทำงานสมรรถนะสูงขนาดนี้ได้อย่างไร? ตรงนี้ NVIDIA ยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคออกมามากนัก แต่ผลลัพธ์คือการทำ ray tracing แบบเรียลไทม์ที่เคยเป็นแค่ความฝัน กลับกลายเป็นความจริงได้แล้วในการ์ดจอระดับคอนซูเมอร์

วิดีโอเดโมของ NVIDIA ในการทำ ray tracing สะท้อนแสงบนผิวรถ Porsche

AI เกี่ยวอะไรกับการประมวลผลกราฟิก?

ถัดจาก RT Core และการทำ Ray Tracing แล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าแล้ว Tensor Core ที่ใช้งานด้าน AI จะมาเกี่ยวข้องอะไรกับโลกของกราฟฟิกล่ะ

คำตอบของ NVIDIA คือโลกกราฟิกนำ AI มาช่วยเสริมการเรนเดอร์ภาพหลายอย่างให้ดูสมจริงขึ้น ตัวอย่างที่จับได้ชัดเจนคือการทำ Up-Res หรือขยายกราฟิกความละเอียดต่ำเป็นความละเอียดสูง เป็นการใช้ AI สร้างภาพบางส่วนขึ้นมาใหม่ ให้ผลที่ดีกว่าเทคนิค bicubic filtering ที่ใช้กันแต่เดิม

No Description

ภาพจาก NVIDIA

อีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้ AI ช่วยได้คือ Deep Learning Super Sample (DLSS) หรือใช้ AI ช่วยแก้ไขขอบของวัตถุ ซึ่งเรารู้จักกันดีในชื่อการทำ anti-alias

No Description

No Description

ภาพจาก NVIDIA

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการใช้ AI/machine learning/deep learning กับงานกราฟิกอีกมากมาย ที่คงไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในที่นี้

No Description

NVIDIA ได้บุกเบิกการใช้ AI บน Tensor Core กับงานกราฟิกมาสักระยะหนึ่งแล้ว (ตั้งแต่ยุค Volta) โดยใช้ชื่อแพลตฟอร์มว่า NGX และมีงานฝั่งการสร้างโมเดลบนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อนำโมเดลการสร้างกราฟิกมารันบนจีพียูระดับคอนซูเมอร์ด้วย รายละเอียดดูได้จาก เว็บไซต์ของ NGX

No Description

NVIDIA RTX แพลตฟอร์มการประมวลผลกราฟิกยุคใหม่

เมื่อบวกพลังของ CUDA เดิม กับของใหม่คือ ray tracing (RT Core) และ AI (Tensor Core) ทำให้ NVIDIA ได้แพลตฟอร์มการประมวลผลกราฟิกแบบใหม่ที่เรียกว่า NVIDIA RTX

จากแผนภาพของ NVIDIA จะเห็นเลเยอร์ล่างสุดที่เป็นการประมวลผลของฮาร์ดแวร์ แยกออกเป็น 4 ด้านคือการประมวลผลกราฟิกราสเตอร์แบบเดิม (จีพียูรันปกติ), การทำ ray tracing (RT Core), การนำจีพียูมาประมวลผลงานทั่วไปหรือ compute (จีพียูรันงาน CUDA) และการประมวลผล AI (Tensor Core)

ส่วนเลเยอร์ถัดมาเป็นฝั่งของไลบรารีกราฟิกที่รองรับการทำ ray tracing ด้วย ตรงนี้ NVIDIA มีไลบรารีของตัวเองชื่อ Optix และไปจับมือกับไลบรารีกราฟิกยอดนิยมในตลาดอย่าง DirectX ของไมโครซอฟท์ (ฟีเจอร์ชื่อ DXR = DirectX Raytracing) และ Vulkan ที่มาแทน OpenGL (ฟีเจอร์ของ Vulkan กำลังพัฒนา) นั่นแปลว่าเกมที่เขียนบน DirectX หรือ Vulkan ก็จะใช้ประโยชน์จากการทำ ray tracing ได้ทันที

เลเยอร์บนสุดเป็นภาษาและฟอร์แมตที่ใช้เก็บข้อมูลฉากสามมิติ NVIDIA มีภาษาของตัวเองชื่อ Material Definition Language (MDL) ที่เพิ่งเปิดเป็นโอเพนซอร์ส และในวงการภาพยนตร์ก็มี Universal Scene Description (USD) ของบริษัท Pixar

No Description

การมีคอร์หลายตัวช่วยกันประมวลผลงานแต่ละอย่างร่วมกัน ทำให้เกิดเป็นการประมวลผลกราฟิกที่เรียกว่า Hybrid Rendering ซึ่งงานในโลกความเป็นจริงจะเป็นลักษณะนี้ ต้องใช้คอร์อย่างน้อย 1-2 อย่างช่วยกันเรนเดอร์ ผลเลยทำให้ประสิทธิภาพของการเรนเดอร์ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด

No Description

ตัวอย่างประสิทะิภาพที่ NVIDIA นำมาโชว์ ก็มาพร้อมกับหน่วยวัดแบบใหม่ (อีกแล้ว) คือ 78T RTX-OPS หรือ 78 ล้านล้านคำสั่ง RTX ต่อวินาที (เป็นตัวเลขของ GeForce RTX 2080 Ti ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ชัดเจนว่าหมายถึงอะไรแบบเป๊ะๆ) ส่วนการเปรียบเทียบกับ Pascal ก็คุยว่าเหนือกว่ากันสูงสุดถึง 6 เท่าในกรณีที่ดีที่สุด

ในรายละเอียดทางเทคนิคว่า RTX-OPS เป็นการวัดที่แม่นยำและสมเหตุสมผลแค่ไหน เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันในระยะยาว แต่ที่แน่ๆ คือ Turing เปรียบเสมือน "มังกรสามหัว" ที่มีคอร์ 3 แบบช่วยกันทำงานเฉพาะทางที่ซับซ้อน ช่วยยกระดับการประมวลผลกราฟิกไปอีกขั้น

No Description

เกมและซอฟต์แวร์ต้องซัพพอร์ตด้วยจึงจะเห็นผล

ทั้งหมดที่ว่ามาคงไม่มีประโยชน์เลย หากฮาร์ดแวร์มีศักยภาพแต่ซอฟต์แวร์ดันไม่รองรับฟีเจอร์เหล่านี้ แต่แน่นอนว่ายักษ์ใหญ่ระดับ NVIDIA ทั้งทีคงไม่เปิดตัวฮาร์ดแวร์มาเฉยๆ แล้วรอให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ไล่ตามหลัง ซึ่งอาจต้องใช้เวลากันหลายปี

NVIDIA ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จำนวนมากเพื่อปรับซอฟต์แวร์ให้รองรับ RTX มาสักระยะแล้ว ที่เปิดตัวในงานก็มากันเกือบหมดวงการ ในฝั่งซอฟต์แวร์กราฟิก มีตั้งแต่ชื่อที่คุ้นเคยอย่าง Autodesk Arnold, Adobe Dimension CC, Blender Cycles, ไปจนถึงงานเฉพาะทางเฉพาะอุตสาหกรรม เช่น ESRI ArcGIS Pro, SolidWorks, Allegorithmic Substance Designer, Pixar Renderman (รายชื่อทั้งหมด)

ส่วนสายเกมที่รองรับก็มีบิ๊กเนมเข้าร่วมพอสมควร เกมเอนจินที่ร่วมเวทีเปิดตัวคือ Unreal Engine ที่มาพร้อมเดโมจาก Star Wars

เกมจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่เอนจิน และมาร่วมงานเปิดตัวด้วยคือ Shadow of Tomb Raider ในวิดีโอเดโม เป็นการโชว์สภาพแสงที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา เพื่อให้เห็นการทำ ray tracing แบบเรียลไทม์ในเกม

Metro Exodus โชว์กราฟิกจากแหล่งแสงที่เป็นดวงอาทิตย์ ทะลุส่วนต่างๆ ของบ้านเข้าไปภายในบ้าน

Battlefield V มาพร้อมเอฟเฟคต์ระเบิด ลูกไฟ แสงสะท้อนบนผิวน้ำ และผิวของรถยนต์ที่มันวาว

และเกมอื่นๆ ที่โชว์โลโก้อีกมาก เช่น PUBG, We Happy Few, Hitman 2, Serious Sam 4, Final Fantasy XV, Atomic Heart

No Description

ยินดีต้อนรับสู่ RTX Family: เริ่มจาก Quadro และ GeForce รุ่นบน

การเปิดตัวสถาปัตยกรรม Turing มาพร้อมกับตัวสินค้าการ์ดจอ 2 ตระกูลคือ Quadro RTX และ GeForce RTX (2080 Ti, 2080, 2070)

การ์ดจอตัวบนๆ อย่าง Quadro RTX หรือ GeForce RTX 2080 Ti เป็นชิปตัวเดียวกันที่เรียกตามโค้ดเนมว่า "Big Turing" โดยตัดทอนจำนวนคอร์ลงมาตามระดับราคา (และ yield ของการผลิต) แต่ถ้าดูจากสไตล์ของ NVIDIA ที่เราคุ้นเคยกัน ก็คงทราบดีว่าอีกสักพักจะมีการซอยรุ่นย่อยๆ ตามมาอีกมาก

บทความนี้จะไม่ลงรายละเอียดของการ์ดจอแต่ละตัวในแง่ผลิตภัณฑ์ ว่ามีฟีเจอร์ย่อยอะไรบ้าง เพราะเน้นไปที่ตัวสถาปัตยกรรม Turing เป็นหลักเท่านั้น (สเปกละเอียดของการ์ดจอแต่ละตัวสามารถอ่านได้จากข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนั้นๆ หรือในเว็บไซต์ของ NVIDIA เอง)

No Description

Turing ยังจะถูกนำไปใช้ในแง่มุมอื่นๆ เช่น เป็นจีพียูของชิป SoC ตระกูล Tegra, Xavier หรือเซิร์ฟเวอร์ประมวลผลระดับสูง (ที่เปิดตัวมาแล้วพร้อมกับ Quadro คือ NVIDIA DGX-2) และอายุสถาปัตยกรรมของมันน่าจะยาวนานไปอีกหลายปี ต่อให้มีสถาปัตยกรรมใหม่ที่อัพเกรดจาก Turing ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ก็น่าจะอิงอยู่บนโครงสร้างหลักที่ Turing บุกเบิกเอาไว้

อนาคตของโลกจีพียูยุค Post-Turing

การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของสถาปัตยกรรม Turing และแพลตฟอร์ม RTX ส่งผลสะเทือนทำให้ NVIDIA เลือกเปลี่ยนแบรนด์ของตัวเองจาก GTX เป็น RTX เพื่อสะท้อนให้เห็นความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

การมาถึงของ Turing ทำให้โลกกราฟิก (โดยเฉพาะเกมและงานกราฟิกของมืออาชีพ) ต้องเปลี่ยนไป เพราะมันสามารถทำ ray tracing ได้แบบเรียลไทม์ เป็นการปลดล็อคประตูบานใหม่ให้วงการกราฟิกเกมขยับไปอีกขั้น แน่นอนว่ากว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ จะรองรับและแสดงศักยภาพของมันออกมาได้อย่างเต็มที่ คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี (ลักษณะเดียวกับตอนออกซอฟต์แวร์ CUDA)

ฝั่งของผู้บริโภคทั่วไปสายเกมเมอร์ ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนย่อมเป็นเกมที่กราฟิกสวยงาม สมจริงมากขึ้น แลกกับค่าตัวของการ์ดจอรุ่นใหม่ๆ ที่แพงขึ้นเรื่อยๆ เราย่อมจะได้เห็นกราฟิกที่มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แตกต่างไปตามวิธีการเล่นหรือตัวละครของผู้เล่น โดยที่ยังคงคุณภาพแบบเดียวกับกราฟิกในภาพยนตร์ทุนสร้างหลายร้อยล้านดอลลาร์

ส่วนในแง่การแข่งขันในอุตสาหกรรม ต้องรอดูว่าหลังจาก NVIDIA ออกอาวุธใหญ่มาแล้ว ฝั่งของ AMD Radeon จะรับมืออย่างไร ในเมื่อของใหม่ใน Turing เริ่มเป็นสินค้าเฉพาะทางที่ผูกกับเทคโนโลยีเฉพาะค่าย มันจะเกิดปรากฏการณ์เกมดังๆ รองรับเฉพาะ ray tracing ของค่ายเขียวเพียงค่ายเดียว แบบที่เกิดกับวงการ deep learning มาก่อนหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป

No Description

ชาบู การ์ดเทพ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 22 August 2018 - 18:55 #1066891
Bluetus's picture

อลังมากกกกกกกกก

ค่ายแดงจะมีอะไรมาสู้เนี่ยยยย กริบมาก

เป็นแฟนค่ายแดงอยู่นะ

By: darknw on 22 August 2018 - 20:07 #1066899
darknw's picture

เท่ากับว่า Turing มีคอร์ประมวลผลทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ CUDA Core แบบดั้งเดิม, Tensor Core สำหรับงาน AI และ Tensor Core สำหรับงานกราฟิกแบบใหม่ ----> Core ที่สามควรแก่เป็น RT Core หรือเปล่าครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 22 August 2018 - 20:25 #1066902
Be1con's picture

เท่ากับว่า Turing มีคอร์ประมวลผลทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ CUDA Core แบบดั้งเดิม, Tensor Core สำหรับงาน AI และ Tensor Core สำหรับงานกราฟิกแบบใหม่ คอร์ทั้งสามเปรียบเสมือนมังกร 3 หัวที่จะช่วยเร่งพลังประมวลผลกราฟิกจากเดิมอย่างก้าวกระโดด

Tensor Core สำหรับงานกราฟิกแบบใหม่ => RT Core สำหรับงานกราฟิกแบบใหม่


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: off605
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 August 2018 - 21:13 #1066905
off605's picture

สนับสนุนค่ายแดงอยู่...

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 22 August 2018 - 21:28 #1066909

สายคอนโซลนั่งมองตาปริบๆ
เทคโนโลยีฝั่ง Nvidia สุดจริง

By: anoid on 22 August 2018 - 21:58 #1066915

ถ้าเข้าใจไม่ผิด AI core เอามา denoise ภาพที่ได้จากการทำ RT

By: whitebigbird
Contributor
on 22 August 2018 - 22:09 #1066919 Reply to:1066915
whitebigbird's picture

ไม่ต้องวิเคราะห์เองก็ได้ครับ ในเนื้อข่าวมีระบุไว้ว่าเอามาทำไม

By: anoid on 22 August 2018 - 22:28 #1066923 Reply to:1066919

ครับ
แต่ผมหมายถึงแถบม่วงๆในรูป 1 Turing Frame นะ ไม่เห็นในข่าวกล่าวถึง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 August 2018 - 22:28 #1066924

โหย โหดมาก พี่ amd รีบตามไปเร็ว กลัวแต่ทุ่มไปกับการพลิกโฉม cpu จนลืม gpu ไปแล้วนี่แหละ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: tanapon000 on 22 August 2018 - 22:33 #1066925
tanapon000's picture

ทิ้งห่างค่ายแดงไม่เห็นฝุ่น คิดไม่ออกว่าจะเอาอะไรมาสู้

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 22 August 2018 - 22:35 #1066927
adente's picture

เหมือนผมจะเห็นเกราะนายพลในสตาร์วอ เวลากล้องตัดมามันจะหยักๆอยู่เสียววินาที ก่อนที่จะโดน DLSS จนเนียนเรียบไป

ดูแล้วโคตรยกระดับเลย gamechange จริงๆ

By: Naibright on 22 August 2018 - 22:41 #1066929

ต่ายแดงพัฒนา cpu อย่างก้าวกระโดด แต่ gpu นี่แบบ..... ให้ไวเลย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 August 2018 - 10:45 #1067003 Reply to:1066929
osmiumwo1f's picture

ก็ AMD ต้องทำทั้ง CPU ไปชนกับ Intel และ GPU ไปชนกับ NVIDIA ด้วยนี่แหละ

By: IDCET
Contributor
on 23 August 2018 - 11:00 #1067006 Reply to:1067003

นี่ก็คงเป็นข้อเสียของการทำธุรกิจและผลิตสินค้าหลายอย่างในคราวเดียว AMD มีทั้ง ARM CPU, x64 CPU และ GPU ที่ต้องทำตลาด แถมต้องเสียค่า License และลิขสิทธิ์ x86 ให้กับ Intel อีก ผลก็คือกำไรหดพอสมควร

ส่วน Nvidia ก็มีแค่การ์ดจอ, การ์ดประมวลผลเฉพาะ กับ ARM CPU อย่าง Tegra ที่ไม่ต้องทำอะไรมาก แต่ได้กำไรเยอะมหาศาล


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 23 August 2018 - 13:31 #1067055 Reply to:1067006
adente's picture

ตอนซื้อคงกะมาเสริมทัพสู้กับ intel มากกว่า

By: eak1111 on 23 August 2018 - 16:06 #1067112 Reply to:1067006
eak1111's picture

แต่ทำธุรกิจอย่างเดียว บางทีก็หวาดเสียวนะครับ พลาดอย่างเดียวเจ๊งเลย ไม่มีธุรกิจอื่นมาถัว

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 23 August 2018 - 11:01 #1067007 Reply to:1067003
thedesp's picture

และจนกว่าทั้งสองค่ายนั้น

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 August 2018 - 11:05 #1067009 Reply to:1067007
osmiumwo1f's picture

+1

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 15:07 #1067091 Reply to:1066929
mr_tawan's picture

หัวหน้าทีมหนีไปแล้วครับ 5555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 03:31 #1066960

ถ้าค่ายแดงไม่มีไรสู้ผมคงย้ายไปเขียวละ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 August 2018 - 03:52 #1066961

ถึงภาพมันจะสวยขึ้นแต่เห็นว่า มันทำงานในเกม tomb rider ได้ที่ 40,30,24 fps ที่ 1080p กับตัว 2080ti 2080 2070 ผมว่าคงต้องคิดหนักแล้วใครที่จะซื้อ

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2018 - 11:21 #1067018 Reply to:1066961

นักพัฒนาเกมออกมาประกาศแล้วครับว่าตัวอย่างที่เห็น ยังไม่ได้เขียนเพื่อให้รองรับ RTX เปิดตัวจริงจะแรงกว่านี้ แต่ก็หากใช้งานจริงๆประสิทธิภาพคงลดมาเยอะอยู่ครับ

By: zionzz on 23 August 2018 - 07:04 #1066970

แดงนี่สงสัยจะตามยากซักหน่อย เขียวมันไม่ค่อยอู้(นานๆ)แบบฟ้า
แต่ก็เอาใจช่วย แฟนค่ายแดงนะ แต่4-5ปีหลังมานี่ไม่ได้ใช้แดงเลย - -

By: sdc on 23 August 2018 - 07:36 #1066974

ผมนี่อยากให้ PS5 เปลี่ยนไปใช้ RTX เลยครับ แต่ได้แต่หวัง เพราะข่าวลือบอกว่าใช้ค่ายแดง และเป็น ryzen gen1 customize for PS

ดูแล้วว่าชนะค่ายแดงแบบขาดลอยแน่นอน ค่ายนั้นก็กำลังสู้เรื่อง CPU กับ Intel อยู่

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 08:58 #1066983 Reply to:1066974
nessuchan's picture

อยากได้เหมือนกัน แต่ถ้าใช้จริง ๆ ราคาเครื่องน่าจะสัก 4-5 หมื่น จ่ายไม่ไหวเหมือนกัน - -

By: soullz
AndroidUbuntu
on 23 August 2018 - 12:53 #1067041 Reply to:1066983
soullz's picture

ถ้าใช้จริง อาจจะสู้ราคาไม่ไหวหรอกครับ แบบนี้

By: mk
FounderAndroid
on 23 August 2018 - 12:54 #1067042 Reply to:1066974
mk's picture

ค่ายแดงมีครบโซลูชั่นไงครับ CPU+GPU คนอื่นไม่มี

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 15:09 #1067092 Reply to:1067042
mr_tawan's picture

ยกเว้นแต่ว่า PS5 จะไปใช้ Tegra ซึ่งผมว่าน่าจะยังยากครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: luna777
AndroidWindows
on 23 August 2018 - 14:30 #1067080 Reply to:1066974

PS5 จะทำเกมสู้ RTX ก็อย่าไปเน้นความสมจริงเรื่องแสดงเงา เน้นคอนเซปภาพแบบการ์ตูนญี่ปุ่นดีกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 15:10 #1067093 Reply to:1067080
mr_tawan's picture

"เห็นใจเราบ้าง" Naughty Dog, Guerilla Games ไม่ได้ว่าไว้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 August 2018 - 08:29 #1066979
cero5558's picture

ผมอยากเห็นผลลัพธ์ปลายทางมากกว่า โดยเทียบกับซีรีย์ 10xx ก็ได้ จะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2018 - 11:18 #1067017

AMD พับโครงการไม่ทำต่อละ ไม่รู้จะสู้อย่างไง api ก็ไม่เปิดให้ใช้ ใช้ได้เฉพาะ nvidia

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 15:10 #1067094 Reply to:1067017
mr_tawan's picture

DXR สิครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: momothedog
AndroidWindows
on 23 August 2018 - 13:49 #1067060

ต้องไปดูตาม youtube ครับ เทียบ RTX กับ GTX

By: tkmzaa on 23 August 2018 - 14:48 #1067087
tkmzaa's picture

มันก็คงต้องรออีกนานหรือเปล่าครับ กว่าเกมที่เริ่มพัฒนาหลังยุค RT จะออกมา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 15:13 #1067095
mr_tawan's picture

เอาจริง ๆ ผมยังมองไม่ออกว่า ทำไมมันต้องสร้างคอร์สำหรับ Ray Tracer โดยเฉพาะ มันมีชุดคำสั่งพิเศษอะไรยังไงถึงทำงานบน CUDA Core ไม่ได้ แบบว่าแทนที่อัพ CUDA Core เข้าไปอีกเท่านึง ทำไมถึงต้องสร้างคอร์พิเศษขึ้นมาอีก

แล้วตัว RT Core นี่มันมีลักษณะพิเศษยังไงอะไร เป็น half-precision vector packed math หรือเปล่า
(ผมเดามั่วๆ นะครับ ไม่รู้หรอกว่ามันจะต้องใช้อะไร)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2018 - 15:54 #1067108 Reply to:1067095

RT Core มันทำ Ray Tracer ทำได้เร็วกว่า CUDA Core หลายเท่าตัวหรือเปล่าครับ เลยต้องใส่เข้ามาถอดระดับ hardware เลย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 16:47 #1067119 Reply to:1067108
mr_tawan's picture

ผมเข้าไปดูใน GD.net เค้าว่าน่าจะเป็น HW ที่โปรแกรมมาเฉพาะ ดังนั้นก็เป็นอย่างที่คุณว่า (ไม่งั้นคงใช้ CUDA แทนไปแล้ว)

ว่าไป GD.net ก็บ่นกันว่า อยากได้ GPGPU ที่เร็วพอมากกว่า Dedicated HW


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 23 August 2018 - 21:25 #1067149 Reply to:1067119

AMD ไงครับที่ยีนหยัดที่ GPGPU ตลอด เพราะทำ long support ได้ดี ไม่ทิ้งการ์ดเก่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2018 - 23:57 #1067164 Reply to:1067149
mr_tawan's picture

ก็มีคนบ่นเหมือนกันว่า ไอ้ RayTracer Lib ที่ AMD เพิ่งปล่อยมาเร็ว ๆ นี้ก็มีปัญหามากพอดู (ผมไม่ค่อยสนใจเลยไม่ได้ติดตามเท่าไหร่) แต่เหมือนตัวนั้นจะเน้นไปที่ตัวงานเรนเดอร์มากกว่า เราคงไม่ได้เห็นในเกมเร็ว ๆ นี้ครับ

คิดว่าถ้าไปใช้ DXR ก็คงเป็น Software Implementation ของ Microsoft ซึ่งก็รันบน GPU นั่นล่ะมั้ง (อันนี้เดา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zionzz on 23 August 2018 - 23:23 #1067160 Reply to:1067108

ถ้าเป็นงี้ อีกหน่อยมันก็จะมีแบบ RTcore(และ core เฉพาะทางอื่นๆในอนาคต) รุ่นนี้แรงกว่ารุ่นนั้นน่ะสิ
นึกถึงการ์ดฟิสิกเลยแฮ่ะ อุส่าเอามารวมกันได้แล้วแท้ๆ 555

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2018 - 00:22 #1067166
zerocool's picture

ลาก่อน AMD ฝั่ง consumer


That is the way things are.

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 August 2018 - 16:01 #1067269
aeksael's picture

แล้วเทคโนโลยีที่ว่ามาข้างต้นจะช่วยให้เกม ragnarok online,pangya ที่ผมเล่นอยู่ดีขึ้นมาอย่างไรบ้างครับ


The Last Wizard Of Century.

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 August 2018 - 00:29 #1067531 Reply to:1067269
Be1con's picture

มันคงไม่ช่วยอะไรมากครับ อาจจะช่วยเรื่องการคำนวนแสงนิดหน่อย เพราะสุดท้ายนักพัฒนาก็ต้อง optimize ตัวเกมให้รองรับเทคโนโลยีพวกนี้อยู่ดี


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 August 2018 - 12:53 #1068101 Reply to:1067531
aeksael's picture

ขอบคุณครับ


The Last Wizard Of Century.