Tags:
Node Thumbnail

Knight First Amendment Institute สถาบันด้านเสรีภาพในโลกดิจิทัลเผยว่า แม้ศาลจะสั่งห้ามประธานาธิบดีทรัมป์บล็อคผู้ใช้บน Twitter แล้ว แต่ตอนนี้ประธานาธิบดียังคงไม่ยกเลิกการบล็อคบัญชี Twitter อีกกว่า 41 บัญชี และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปลดบล็อคกลุ่มคนดังกล่าวด้วย

เป็นที่รู้กันว่าทรัมป์นั้นใช้ Twitter เป็นช่องทางการสื่อสารหลักของเขา และเขามักจะใช้บัญชี @realDonaldTrump ซึ่งเป็นบัญชีส่วนตัว (ไม่ใช่บัญชี @POTUS) แต่เขาก็มักจะบล็อคผู้ใช้หลายคนที่วิจารณ์นโยบายของเขา จนทำให้เกิดการฟ้องร้องและศาลสหพันธรัฐมีคำพิพากษาให้ทรัมป์รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคนให้ปลดบล็อคผู้ใช้คนอื่นบน Twitter และห้ามบล็อคใครอีก

Knight Institute เผยว่าตอนนี้ผู้ใช้ที่ถูกทรัมป์บล็อค เช่น ผู้ผลิตหนัง, ผู้เขียนบท, ช่างภาพ และนักเขียน ซึ่งทางสถาบันเผยว่ากลุ่มคนเหล่านี้ถูกบล็อคจากบัญชี @realDonaldTrump เนื่องจากพวกเขาวิจารณ์นโยบายของทรัมป์ และทางสถาบันได้ส่งชื่อบัญชีทั้งหมด 41 บัญชีที่ทรัมป์ยังบล็อคอยู่ให้กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ รวมถึงบอกด้วยว่ารายชื่อนี้ยังไม่ครอบคลุมบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดที่ทรัมป์บล็อค

ส่วนฝั่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ นั้นได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน โดยบอกว่าบัญชีของทรัมป์นั้นเป็นของทรัมป์ในฐานะของส่วนตัวของเขา และบัญชีนี้อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของทรัมป์ไม่ใช่รัฐบาล และยกตัวอย่างกรณีของ John F. Kennedy กันคนที่เคยวิจารณ์เขาออกจากบ้านที่ Cape Cod (ซึ่งตอนนั้นมีสถานะเป็นพื้นที่แสดงความเห็นสาธารณะ) มาแล้ว แต่ตุลาการ Reice Buchwald บอกว่าทรัมป์สามารถใช้ปุ่ม Mute เพื่อให้ไม่แสดงทวีตได้ในขณะที่ฝ่ายผู้ตอบสามารถตอบโต้ได้ซึ่งไม่ละเมิดเสรีภาพในการพูด

ที่มา - Reuters

No Description
ภาพ Gage Skidmore/Flickr (CC BY-SA 2.0)

Get latest news from Blognone