Tags:
Node Thumbnail

Snap บริษัทแม่ของแอป Snapchat รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ปี 2018 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 44% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 262 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิ 353 ล้านดอลลาร์ ลดน้อยลง 20%

ตัวเลขไฮไลท์ของ Snapchat ในไตรมาสคือจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs) ตัวเลขอยู่ที่ 188 ล้านคน ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ 1/2018 ที่ 191 ล้านคน โดยไตรมาสที่แล้วการเติบโตก็อยู่ที่ 2%

เนื่องจากตัวเลข DAUs ไม่เติบโต Snapchat จึงเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) เป็นครั้งแรก แต่บอกเพียงมีจำนวน 100 ล้านคน เฉพาะในอเมริกาและแคนาดา (DAUs ในภูมิภาคนี้มี 80 ล้านคน) ซึ่งเห็นได้ว่าอัตราส่วน DAUs ต่อ MAUs นั้นสูงมากทีเดียว

ซีอีโอ Evan Spiegel กล่าวว่าปัจจัยที่กระทบต่อ DAUs มาจากการออกแบบแอปหน้าตาใหม่ ทำให้ผู้ใช้งานบางส่วนสับสนและลดการใช้งานลง อย่างไรก็ตามเขาบอกว่ากลุ่มผู้ใช้อายุเกิน 35 ปี มีระยะเวลาการใช้แอป (Retention) เพิ่มขึ้น 8% จึงมองว่าการตัดสินใจนี้ถูกทาง

ถึงแม้รายได้จะเติบโตสูงมาก และทำให้ราคาหุ้น Snap หลังรายงานผลประกอบการ ไม่กระทบเหมือนกับกรณี Facebook แต่จำนวนผู้ใช้งาน 188 ล้านคน เทียบกับ Instagram Stories ที่มี DAUs ถึง 400 ล้านคน ส่วน WhatsApp Status มี 450 ล้านคน ก็คงทำให้ Snapchat ยังมีเครื่องหมายคำถามต่อการเติบโตและแข่งขันกับ Facebook ต่อไปนั่นเอง

ที่มา: TechCrunch และ Snap

alt="Snapchat"

Get latest news from Blognone