Tags:
Node Thumbnail

กลับมาอีกครั้งกับการแข่งขันเพื่อค้นหาขุนพลและยอดฝีมือด้าน Coding, Data Science และ Design กับ TechJam 2018 การแข่งขันด้านเทคโนโลยี และการออกแบบ ในรูปแบบใหม่ จาก KBTG กลุ่มบริษัทด้านเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย ที่จัดขึ้นเป็นปีที่สองติดต่อกัน

การแข่งขันในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Tomorrow Squad ที่ต้องการค้นหาผู้ที่จะมาเป็นขุนพลแห่งอนาคต ที่จะมาเปลี่ยนอนาคตของประเทศ จากจุดประสงค์ที่ต้องการผลักดันและขับเคลื่อนวงการด้านเทคโนโลยีของไทย ทำให้การแข่งขันในปีนี้จะการนำเสนอเนื้อหาการแข่งขันแนวใหม่ ด้วยโจทย์ที่เข้มข้นท้าทาย และมีสีสัน

alt="Screen Shot 2561-07-19 at 14.03.39"

คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานของกลุ่ม KBTG และจอมทัพแห่ง Tomorrow Squad เล่าว่า TechJam ถูกจัดขึ้นด้วยแนวคิดที่ว่าบุคลากรด้านเทคโนโลยีและการออกแบบได้กลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและพัฒนาประเทศ ดังนั้น KBTG จึงจัดการแข่งขันนี้ขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาฝีมือทั้งด้านการเขียนโปรแกรม, วิเคราะห์ข้อมูลและการออกแบบ ด้วยหวังว่าอย่างน้อยโครงการนี้ จะเป็นหนึ่งในกลไกที่ขับเคลื่อนการการยกระดับคุณภาพของ Programmer Data Scientist และ Designer และก่อให้เกิดกระแสการพัฒนาเทคโนโลยีในไทยเพิ่มมากขึ้น

ส่วนการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว คุณสมคิดระบุว่าประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดเอาไว้มาก และปีนี้ก็มีการตั้งเป้าที่สูงขึ้น ต้องการกระตุ้นให้มีผู้เข้าแข่งขันมากขึ้น และยังจะมีโจทย์ที่ท้าทายกว่าเดิม เป็นโจทย์ที่สมจริง ใช้จริงในทางธุรกิจ เรียกได้ว่าสร้างความท้าทายและกระตุ้นพัฒนาการของผู้เข้าแข่งขันยิ่งกว่าเดิม

การแข่งขันที่ทุกคนไม่ควรพลาด

คุณสมคิดเผยด้วยว่า TechJam ปีนี้จัดขึ้นด้วยฐานคิดที่ว่า ใครก็มีศักยภาพได้ ไม่จำกัดอายุ หรือแม้แต่อาชีพที่ทำ ดังนั้นการแข่งขันในปีนี้ KBTG เลยเปิดโอกาสมากขึ้น ให้ผู้สมัครมีอายุระหว่างตั้งแต่ 15-60 ปี ไม่มีการจำกัดวุฒิการศึกษาและสาขาอาชีพ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำงานในสายเทคโนโลยีหรือการออกแบบ แต่มั่นใจในความรู้ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองก็สามารถสมัครเข้ามาแข่งขันได้เช่นกัน

นอกจากนี้ปีนี้ยังขยายภูมิภาคการแข่งขัน จากปีที่แล้วที่จัดเฉพาะในกรุงเทพ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ด้วยฐานคิดว่าคนที่อยู่ต่างจังหวัด ก็มีศักยภาพและเก่งได้ไม่แพ้คนกรุงเทพด้วย
ที่สำคัญคือปีนี้จะมีการถ่ายทอดการประชันหาสุดยอดฝีมือ ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปที่แม้ไม่ใช่คนในวงการเทคโนโลยี ก็สามารถร่วมติดตาม ร่วมลุ้นไปกับการเฟ้นหาขุนพลแห่งอนาคต และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยีของประเทศ

ส่วนเนื้อหาการแข่งขันยังคงเป็น 3 กลุ่มแบบเดิมได้แก่

  • Code Squad การแข่งขันด้านการเขียนโปรแกรม (Coding / Programing)

เป็นการแข่งขันที่ทดสอบกระบวนการคิด แก้ปัญหาและการวิเคราะห์ อย่างเช่นหากโปรแกรมเมอร์ไม่มีคอมพิวเตอร์ จะแก้ปัญหาได้ไหม จะแก้ด้วยวิธีอะไร หรือหากมีแรงกดดันเข้ามา จะสามารถเขียนโปรแกรมได้ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่

  • Data Squad การแข่งขันด้านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Science / Analytic / Big Data / Machine Learning / AI)

เป็นการแข่งที่ดูว่าเข้าแข่งขันสามารถบอกอะไรจากข้อมูลดิบที่ได้ไป เช่น อดีตเกิดอะไรขึ้น สาเหตุจากอะไร อนาคตจะเกิดอะไรบ้าง องค์กรต้องปรับตัวและกลยุทธ์อย่างไร เป็นต้น ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีความสามารถด้านคิดวิเคราะห์ สามารถนำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้กับโจทย์และปัญหาได้

  • Design Squad การแข่งขันด้านการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ (UX / UI Design, Design Thinking, Service Design, Interaction Design หรือการออกแบบในด้านอื่นๆ)

การแข่งขันด้านดีไซน์นี้ไม่ใช่ด้านสวยงาม แต่เป็นการออกแบบเพื่อแก้ปัญหา ดังนั้นผู้เข้าแข่งขันจะต้องเข้าใจปัญหาอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำปัญหามาตีเป็นโจทย์ และแก้ปัญหาด้วยการสร้างสรรค์ที่นอกกรอบได้

alt="Screen Shot 2561-07-19 at 14.29.00"

การสมัครและไทม์ไลน์การแข่งขัน

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครแบบออนไลน์ได้ผ่านทาง techjam.tech ตั้งแต่วันที่** 23 กรกฎาคม**** จนถึงวันที่ 10 สิงหาคม นี้ หรือสมัครแบบ OnGround ได้ตามสถานที่และกำหนดการในแต่ละภูมิภาคดังนี้

  • ภาคใต้ วันที่ 14-15 สิงหาคม ที่ Tuber Co-Working Space อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 28-29 สิงหาคม ที่ Class Cafe จ.ขอนแก่น
  • ภาคเหนือ วันที่ 11-12 กันยายน ที่ C.A.M.P. @ MAYA จ.เชียงใหม่
  • ภาคกลาง วันที่ 25-26 กันยายน ที่ SID @ Siam Square One กรุงเทพ

ผู้ที่สนใจสามารถลงสมัครแบบเดี่ยวหรือทีม 2 คนก็ได้ โดยสามารถลงแข่งได้เพียง 1 Squad เท่านั้น ส่วนการแข่งขันแบ่งเป็น 3 รอบได้แก่ รอบออดิชันระดับภูมิภาค, รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคและการแข่งระดับประเทศ

alt="image6"

หลังการแข่งขันระดับภูมิภาคแล้ว จะเฟ้นหาทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 20 ทีมต่อ Squad แบ่งเป็นทีมที่ชนะเลิศจากแต่ละภูมิภาคทั้งหมด 4 ทีม และทีมที่ทำคะแนนสูงสุด 16 อันดับแรก โดยเป็นการตัดคะแนนรวมไม่แบ่งภูมิภาค

ขณะที่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ณ อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ พร้อมประกาศผลในวันเดียวกัน

alt="image1"

รางวัล

สำหรับผู้ชนะการแข่งขันระดับภูมิภาคในแต่ละ Squad

  • อันดับ 1 เงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท
  • อันดับ 2 เงินรางวัลทีมละ 20,000 บาท
  • อันดับ 3 เงินรางวัลทีมละ 10,000 บาท

ผู้ชนะการแข่งขันระดับประเทศในแต่ละ Squad

  • ชนะเลิศจะได้สิทธิไปดูงานและร่วมเวิร์คช็อปที่ซิลิคอนวัลเลย์ พร้อมเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท
  • รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้รับเงินรางวัลทีมละ 50,000 บาท
  • รองชนะเลิศอันดับสอง ได้รับเงินรางวัลทีมละ 30,000 บาท

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ techjam.tech, เฟซบุ๊ก TechJam Thailand และ ทวิตเตอร์ @TechJamThailand

Get latest news from Blognone