Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัวในเมืองไทยไปแล้วสำหรับ Huawei Nova 3 ในราคา 16,990 บาท สมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่มาพร้อมชิปประมวลผลระดับเรือธง และดีไซน์ด้านหลังที่เงางาม สะท้อนแสง สวยหรูไม่แพ้เรือธงอย่าง Huawei P20 Pro

No Description

ตัวเครื่อง

ด้านหน้าของ Huawei Nova 3 เป็นไปตามเทรนด์สมาร์ทโฟนของปีนี้ ด้วยรอยแหว่งบริเวณขอบบน แต่ใครที่ไม่ชอบ ก็สามารถเข้าไปเมนูการตั้งค่าการแสดงเพื่อซ่อนรอยแหว่งได้

No Description

หน้าจอแสดงผลขนาด 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 FullView Display เพิ่มการมองเห็นที่กว้างขึ้น ความละเอียด FHD+

No Description

ดีไซน์ด้านหลังเป็นกระจกที่มีความเงางาม สะท้อนแสง รู้สึกได้ถึงความหรูรา ขอบด้านข้างโค้ง ซึ่งนอกจากตัวเครื่องสีดำที่ทีมงานนำมารีวิวครั้งนี้ สีที่วางขายจริงจะมีสีแดง และสีม่วง (Iris Purple) ไล่เฉดสีแบบ Gradient

No Description

กล้องหลังเป็นเลนส์คู่ แนวตั้ง นูนขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย มีแฟลช LED อยู่ถัดลงมา และตรงกลางเป็นปุ่มสแกนลายนิ้วมือสำหรับปลดล็อกหน้าจอ

พอร์ทสำหรับโอนถ่ายข้อมูลและชาร์จแบตเตอรี่เป็น USB Type-C รองรับ SuperCharge และในตำแหน่งติดกันนั้นยังมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. มาให้ด้วย

No Description

ด้านขวาของตัวเครื่องเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง กับปุ่ม Power/ปิดหน้าจอ

No Description

ถาดใส่ซิมอยู่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง รองรับซิมประเภท Nano SIM ได้ 2 ซิม, เปิดใช้ 4G ได้พร้อมกันทั้งคู่

การใช้งาน

สเปกของ Huawei Nova 3 ค่อนข้างน่าสนใจมาก เพราะชิปประมวลผลที่ใช้เป็น Kirin 970 Octa-core, แรม 6GB, รอม 128GB เทียบเท่ากับรุ่นเรือธงของ Huawei เลยก็ว่าได้ ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในรุ่นที่ Huawei ประกาศว่าจะได้อัพเดต GPU Turbo ในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย ตรวจสอบรายชื่อสมาร์ทโฟน Huawei และเกมที่รองรับ GPU Turbo

ภาพรวมของการใช้งานทั่วไป อาทิ การเปิดปิดแอพจำนวนมากไม่ปรากฏอาการหน่วงให้เห็น หรือการใช้ Facebook เลื่อน News Feed เร็วๆ ทำได้อย่างลื่นไหล

การเล่นเกมอย่าง PUBG การตอบสนองต่อการสัมผัสทำได้ดี ในระหว่างการเล่นยังไม่พบช่วงสะดุด เฟรมเรตที่สังเกตมีขึ้นๆลงๆ อยู่ราว 28-35 FPS แต่บางครั้งก็มีพุ่งขึ้นถึง 40 FPS

No Description

ส่วนระบบปฏิบัติการมาพร้อม Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย EMUI 8.2 ซึ่งลูกเล่นในเมนูการตั้งค่า เราสามารถเลือกใช้โหมดประหยัดพลังงานทั้งแบบปกติ และขั้นสูงได้, สามารถโคลนแอพเพื่อแยกออกมาอีกหนึ่งตัว ในกรณีที่ต้องการแยกใช้งานคนละบัญชี โดยจากที่ทดสอบใช้พบว่ารองรับ Facebook และ Messenger เท่านั้้น

สำหรับระบบการรักษาปลอดภัย นอกจากสแกนลายนิ้วมือแล้ว ยังมีระบบจดจำใบหน้า ปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็วและใช้ได้แม้ในสภาวะแสงน้อย

กล้องถ่ายภาพ

เริ่มที่กล้องหลังคู่ มากับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เลนส์ RGB + 24 ล้านพิกเซล เลนส์ Monochrome, รูรับแสง f/1.8, แฟลช LED

No Description

จุดเด่นของกล้องหลัง มี AI ช่วยถ่ายภาพสามารถแยกแยะประเภทของวัตถุ, สัตว์, สภาพแสงต่างๆ รวมกันถึง 22 แบบ ซึ่ง UI ของกล้องจะมีไอคอนให้เลือกเปิด-ปิด AI เองได้, มีโหมดอื่นๆ มาให้ครบ ตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายแบบ อาทิ Wide aperture (รูรับแสง) เลื่อนปรับระดับการละลายของฉาก, โหมด Pro, Slow-Motion ความละเอียดสูงสุดที่ FHD 120 FPS, ถ่ายภาพขาวดำ, ถ่ายกลางคืน เป็นต้น

No Description
UI ของกล้อง

ในการทดสอบเปิด AI ช่วยถ่ายภาพพบว่า สีของภาพหรือวัตถุนั้นๆ จะมีความสว่างและสีที่เข้มขึ้นกว่าการไม่เปิด AI ให้ความรู้สึกว่าภาพนั้นคมชัดยิ่งขึ้น ข้อสังเกตส่วนตัวของผมอย่างหนึ่ง คือ ในการถ่ายภาพในบางสภาพแสง สีสันของภาพระหว่างเปิดกับไม่เปิด AI ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ต่างกันมากนัก แต่ต้องยอมรับว่า การตรวจจับและประมวลผลว่าวัตถุนั้นๆ ที่เราจะถ่ายภาพเป็นประเภทใดทำได้ค่อนข้างเร็ว

ตัวอย่างภาพถ่าย

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

กล้องหน้าโดดเด่นไม่แพ้กล้องหลัง เป็นเลนส์คู่ ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 + 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4, รองรับไฟล์ RAW, มีโหมด HDR Pro, AI ช่วยเซลฟี่ พร้อมจำแนกแสงในแต่ละช่วงเวลาและสถานที่ได้ถึง 8 แบบ

นอกจากนี้การเซลฟี่ยังเพิ่มความสนุกให้มากขึ้นด้วยโหมด AR lens effect ที่จะมีเมนูย่อยอื่นๆ อีก อาทิ 3D Qmoji ใบหน้าตัวการ์ตูนที่จะขยับตามใบหน้าของเรา สามารถกำหนดให้เป็นวิดีโอ และไฟล์ GIF ได้, 3D objects แสดงตัวการ์ตูนผสานลงในภาพจริงแบบเรียลไทม์, และสำหรับคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชายที่ชอบความมุ้งมิ้ง ยังมี Effects ที่ช่วยเติมแต่งใบหน้าของเราให้มีสีสัน

No Description

สรุป

ในแง่ของดีไซน์ค่อนข้างสวยงาม หรูหรา ใครที่ไม่ชอบรอยแหว่งหน้าจอ ก็สามารถเลือกปิดเองได้ สเปกถือว่าแรงเทียบเท่ากับเรือธงของ Huawei เองเลยด้วยซ้ำ และยิ่งเร็วๆ นี้จะได้อัพเดต GPU Turbo เพิ่มพลังประมวลผลกราฟิกให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้นไปอีก

ส่วนเรื่องกล้องน่าจะเป็นที่ถูกใจสำหรับผู้ใช้หลายๆ คน ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนราคาไม่สูงมาก แต่กล้องดี คุณสมบัติเพียบพร้อม และมี AI คอยช่วยให้ภาพออกมาดูสวยขึ้น แม้ผู้ใช้จะไม่ชำนาญเรื่องการถ่ายภาพก็ตาม

Get latest news from Blognone

Comments

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 31 July 2018 - 12:07 #1063312
kadeep's picture

ตัดใจไม่ได้ระหว่างตัวนี้กับ 5z

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 31 July 2018 - 14:24 #1063353
panurat2000's picture

มาพร้อม Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย EMIUI 8.2

EMIUI => EMUI

สามารถกำหนดให้ป็นวีดีโอ

ป็น => เป็น

วีดีโอ => วิดีโอ

By: zyo on 31 July 2018 - 14:45 #1063359
zyo's picture

น่าสนใจนะ ราคาไม่แรงมาก

By: ninja741 on 31 July 2018 - 15:38 #1063377

ตัวนี้เทียบกับ Oneplus6 asus 5z xiaomi Mix2s เป็นไงบ้าง

By: dazehaze
Android
on 31 July 2018 - 16:04 #1063383
dazehaze's picture

เมื่อไหร่จะทำแอนดรอยด์วันบ้าง

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 31 July 2018 - 19:18 #1063424

จากประสบการณ์

ผมไม่ชอบเมตัลลิคของพวกนี้มากเลยครับโดนฝุ่นแล้วเป็นรอย
เทียบกับ Sony X/Z Series ที่เคยใช้ไม่พบปัญหานี้ (PVC&ABS)

อยากปัจจุบันใช้ P10 + XZs
P10 ขอบเริ่มลอกละ XZs ยังกริ๊บ

By: dejavu on 3 August 2018 - 18:47 #1064012

Support update OS ถึง 4 ปีไหม