ecosystem ของเทคโนโลยี AR นับวันจะใหญ่และมีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากจำนวนบริษัทที่ทำ AR นั้นมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตัวเลขจาก Venture Reality Fund ระบุว่าจำนวนบริษัททำ AR ในปี 2017 มีถึง 200 บริษัทแล้ว มากขึ้นกว่าเดิม 50%
จำนวนบริษัทที่เติบโตขึ้นไม่ได้มีเพียงสตาร์ทอัพ แต่ยังรวมถึงบริษัทใหญ่ที่มาเล่นตลาดนี้ด้วย ส่วน VR ที่เริ่มจะนิ่งๆ ก็มีการระดมทุนอยู่เรื่อยๆ โดยการได้รับการระดมทุนของบริษัท AR,VR รวมกันมีประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์แล้ว
ในความเห็นของนักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักลงทุนระบุว่าผู้นำในตลาด AR สำหรับมือถือเป็น Apple, Google, Facebook และ Snap ด้านผู้บริโภคยังเน้นใช้ AR ผ่านแอปมือถือ โดยเฉพาะเกมโปเกมอน โก ที่ทำรายได้ไปเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์หลังเปิดตัวมาสองปี แต่ AR ก็เติบโตในแพลตฟอร์มอื่นเช่นกันคือ แว่นตา AR, เครื่องมือสามมิติ, SDK, แอปพลิเคชันระดับองค์กร, จอแสดงผล AR เป็นต้น แต่บริษัทที่ทำ AR ไม่ได้มีเฉพาะโซเชียลและเกม ยังมีผลิตภัณฑ์ AR ที่ทำขึ้นเพื่อการศึกษา การแพทย์ด้วย
ภาพจาก Venture Reality Fund
ที่มา - Venture Beat
Comments
ไม่ได้มีเจตนาอะไรไม่ดีนะครับ
แต่อยากรู้เหตุผลที่เลือก logo โปเกม่อน กับ tag: pokemon มาใช้ในเนื้อหาข่าวนี้ได้มั้ยครับ
สงสัยเพราะว่าไม่เห็นมีเนื้อหาเกี่ยวกับโปเกม่อนในข่าวเลย
ปล. เข้ามาอ่านเพราะ logo ล้วนๆ 555
+1 สงสัยเหมือนกัน
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ขออภัยค่ะ เพิ่มเนื้อหาไปแล้ว และต้นทางก็มีกล่าวถึงด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
มันเข้าถึงง่ายกว่าเยอะ ตามสเต็ปควรทำ AR ให้แมสแล้วค่อยทำ VR มากกว่า