Tags:
Node Thumbnail

Amazon ใช้หุ่นยนต์ช่วยทำงานมานาน ตัวอย่างที่เห็นชัดคือหุ่นยนต์ยกของในโกดัง แต่การทำงานของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของ Amazon ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโกดังเท่านั้น ในสายตาคนนอกอาจมองไม่เห็นแต่งานหลายๆ อย่างในออฟฟิศของ Amazon เทคโนโลยีทำแทนคนมาระยะหนึ่งแล้ว

Bloomberg เผยแพร่บทความบอกว่า เทคโนโลยีอันชาญฉลาดของ Amazon ได้เพิ่มขอบเขตจากทำงานในโกดังมาที่สำนักงานใหญ่แล้ว และแน่นอนว่ากระทบพนักงานเงินเดือน งานประเภทหนึ่งที่เทคโนโลยีทำแทนมาสักพักแล้วคือ การต่อรองเจรจาให้แบรนด์มาขายของบนแพลตฟอร์ม Amazon อดีตและปัจจุบันพนักงานกล่าวว่า จากเดิมที่บริษัทอาศัยคอนเนคชั่นให้แบรนด์มาขายของบน Amazon ตอนนี้กลายเป็นหน้าที่ของ marketplace แพลตฟอร์มอัตโนมัติที่ให้ทุกคนเข้ามาเชื่อมต่อ และขายของของตัวเองได้โดยไม่ต้องโต้ตอบหรือคุยกับใครเลย

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย Julie Clopper

Amazon ได้พัฒนาวิธีการใหม่ในการทำธุรกิจที่ต้องการพ่อค้าคนกลางน้อยลงและทำให้ความเสี่ยงในการซื้อสินค้าลดลง ซึ่งทำมาตั้งแต่ปี 2000 แล้ว และตอนนี้ยิ่งงายขึ้นเพราะมี Prime และ Fulfillment By Amazon ที่ช่วยให้ผู้ค้าใช้คลังสินค้าและเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ Amazon ทำแพลตฟอร์มบริการสินค้าของตนเอง

แทนที่ผู้ขายสินค้าจะโทรหาทีมค้าปลีกที่ Amazon คนขายก็แค่เข้าสู่ระบบพอร์ทัล Amazon ที่จะตรวจสอบว่า Amazon ชอบข้อเสนอและโปรโมชั่นต่างๆ ที่คนขายเสนอหรือไม่เท่านั้น ไม่มีการพูดคุยกับใคร ชั่วโมงการทำงานของคนใน Amazon จากที่ต้องคาดการณ์การวางแผนกลยุทธ์การตลาดและการเจรจาต่อรองงานเหล่านี้ทั้งหมดจัดการได้ด้วยซอฟต์แวร์

บุคคลหนึ่งที่คุ้นเคยกับสถานการณ์ใน Amazon บอกว่า จุดเปลี่ยนที่สำคัญคือในปี 2015 เมื่อมูลค่าของสินค้าที่ขายผ่านแพลตฟอร์ม marketplace ของ Amazon สูงกว่าที่ทีมค้าปลีกได้ทำไว้ ทำให้ต้องยอมรับอย่างเลี่ยงไม่ได้ว่า ทีมค้าปลีกที่ทำงานโดยคน ไม่ได้สร้างผลกำไรให้บริษัท

ทิศทาง Amazon เรื่องใช้เทคโนโลยีชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ จากการก่อตั้ง Amazon Go ร้านค้าไร้แคชเชียร์ และ Prime Now การันตีการส่งสินค้าใน 2 ชั่วโมง

Neil Ackerman อดีตผู้บริหารของ Amazon บอกว่า คอมพิวเตอร์รู้ดีว่าจะซื้ออะไรและควรซื้อเมื่อไหร่เมื่อจะให้ข้อตกลงและเมื่อไหร่ที่จะไม่ทำเช่นนั้น อัลกอริทึมเหล่านี้รับข้อมูลได้มหาศาลและทำงานได้อย่างชาญฉลาดกว่ามนุษย์ทุกคน

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: mehn
iPhone
on 15 June 2018 - 11:27 #1055581
mehn's picture

สุดยอดดด

By: Hoo
AndroidWindows
on 15 June 2018 - 21:53 #1055755

ฟังดูน่ากังวล
ถ้ามันเป็น ML ด้วย มันจะประเมินอำนาจต่อรองได้โหดกว่าคน
ยิ่งบี้ Amazon ยิ่งแกร่ง, ยิ่งแกร่ง ยิ่งบี้ วนไป