ดีแทคได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ ว่าบริษัทฯ และบริษัทในเครือ จะไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz (ย่าน 1740-1785 และ 1835-1880) ที่ กสทช. จะจัดการประมูลในวันที่ 4 สิงหาคม นี้
ก่อนหน้านี้ดีแทคได้ออกมาให้ความเห็นว่าบริษัทยังมีคลื่นความถี่ 850MHz และเพิ่งลงนามเป็นพันธมิตรธุรกิจใช้คลื่นความถี่ 2300MHz กับ ทีโอที จึงไม่มีความต้องการคลื่น 1800MHz นัก (ข้อมูลจาก PPTV)
กสทช. กำหนดให้วันนี้ (15 มิถุนายน) เป็นวันสุดท้ายในการยื่นเอกสารเพื่อเข้าร่วมการประมูล ตอนนี้ ทรู และดีแทค ก็ประกาศไม่เข้าร่วมแล้ว จึงต้องรอดูท่าทีจากเอไอเอสต่อไปในวันนี้
อัพเดต: ดีแทคได้อธิบายเพิ่มเติมใน Facebook dtac ว่าเมื่อดีแทคไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 1800MHz แล้วจะเป็นอย่างไรต่อไป มีประเด็นสำคัญคือ ตอนนี้ดีแทคมีช่วงคลื่นกว้าง 60MHz ซึ่งเพียงพอแล้ว และคลื่น 2300MHz ก็สามารถใช้ทดแทนแทนคลื่น 1800MHz ได้
ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

on
ถ้าไม่มีใครเข้าประมูลจะเกิดอะ
TeamKiller Fri, 15/06/2018 - 08:49
ถ้าไม่มีใครเข้าประมูลจะเกิดอะไรขึ้นหว่า ลด ราคา ปล่อยขายถูกๆ เปล่าหว่า
อ่ะ อ้าว
SlingShot Fri, 15/06/2018 - 08:50
อ่ะ อ้าว
ย้ายไปค่ายไหนดีละทีนี้
ดีไม่ดี 3
Patchan Fri, 15/06/2018 - 08:52
ดีไม่ดี 3 ค่ายรวมหัวกันไม่เข้าร่วมรอราคาลด
+1 เป็นไปได้
nessuchan Fri, 15/06/2018 - 09:02
In reply to ดีไม่ดี 3 by Patchan
+1 เป็นไปได้
ลองใช้ 2300
S38593 Fri, 15/06/2018 - 09:02
ลองใช้ 2300 แล้วผมว่าโอเคเลยนะ
ก็มันไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคจ
peakna Fri, 15/06/2018 - 09:07
ก็มันไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคจริงๆนะสิ เหมือนเอาของฟรีที่ประชาขนสามารถใช้ได้มาคิดเงินแพงๆแล้วบอกจะเอาไปจัดสรรให้จะได้ไม่ต้องแย่งกัน แต่เดียวนะจัดสรรอีกท่าไหนเหมือนเอาอากาศที่เราหายใจกันได้ฟรีๆมาทำให้มีต้นทุนที่สูงมากแถมการจัดสรรเหมือนการซอยถี่ๆ ที่แทบจะเอาไปใช้งานไม่ได้เลยอยากให้คำนึงถึงผู้ใช้งานและประชาชนมากกว่าที่จะคิดเห็นทุกอย่างเป็นผลประโยชน์
คือ คลื่นความถี่มันใช้แชร์ ๆ
mr_tawan Fri, 15/06/2018 - 12:10
In reply to ก็มันไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคจ by peakna
คือ คลื่นความถี่มันใช้แชร์ ๆ กันไม่ได้ เพราะมันจะตีกัน ก็เลยต้องมีกรรมการจัดสรรคลื่นความถี่ครับ
ปัญหาคือตอนนี้กรรมการดูจะไม่ค่อยเป็นอิสระสักเท่าไหร่
เพราะมีเคลื่อนเพียงพอแล้ว
bluezip Fri, 15/06/2018 - 09:07
เพราะมีเคลื่อนเพียงพอแล้ว ถึงประมูลได้ มันก็ไม่ช่วยอะไร มีแต่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม มีความเสียงทางธุรกิจ
ปัญหาคือใครอนุญาตให้เช่าคลื่น
benTECH Fri, 15/06/2018 - 09:07
ปัญหาคือใครอนุญาตให้เช่าคลื่นได้ครับ แล้วใครจะประมูล ก็รอเช่า tot กับ cat นอกเกมส์กันหมด ทรูประมูลคลื่นได้รอบก่อนได้มาสองกะให้ dtac ais เช่า ดันพลิกล๊อคไปเช่า tot กับ cat ซะงั้น
"ลื่นกว่า"....
Holy Fri, 15/06/2018 - 09:10
"ลื่นกว่า"....
หรือว่าเดี๋ยวนี้ลื่นกว่าแล้ว?
ผมว่าราคามันสูงไปจริงๆแหละ
tanapon000 Fri, 15/06/2018 - 09:14
ผมว่าราคามันสูงไปจริงๆแหละ ลดราคาซัก30-50%ดึงดูดเอกชนหน่อยก็ดี
ราคาที่สูง
sirabhat24 Fri, 15/06/2018 - 09:25
ราคาที่สูง
ประชาชนก็รับต้นทุนส่วนนั้นด้วย
ผ่านการจ่ายค่าบริการต่าง ๆ
เริ่ม 73,000 ล้านต่อ Slot
waroonh Fri, 15/06/2018 - 09:28
เริ่ม 73,000 ล้านต่อ Slot ลดไม่ได้ สินะครับ
ถ้าอ้างอิงจาก การประมูลคลื่นหลายครั้ง, โกงเงินคนจนทั่วประเทศ, คดียิงเสือดำกลางป่าเงียบเป็นเป่าสาก, ถางป่าสร้างบ้านบนเขาใหญ่, โกงค่าอาหารกลางวันเด็ก กับ ระบบ TCAS แล้ว หน่วยงานราชการไทย ต่อให้มีปริญญเอกกองท่วมหัว ทำงานออกมาจริง ๆ มีปัญญาคิดกันได้แค่นี้แหละ แล้วทำอะไร ไม่เคยเห็นหัวประชาชนอยู่แล้ว เจ๊งยาว ๆ ไป
แล้วคลื่น 1800 MHz
SpeedxP Fri, 15/06/2018 - 09:30
แล้วคลื่น 1800 MHz ก็ดันเป็นคลื่นที่ดีที่สุดของ dtac ซะด้วย
2100 MHz ต่อได้ Band นี้ทีไร ห่วยนรก จนต้องรูทเครื่อง
มาล็อคห้ามต่อ 2100 MHz แล้วต่อ 1800 MHz อย่างเดียว
ส่วน TDD 2300 MHz เข้าภายในอาคารก็ลาก่อนได้เลย
ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่
paween_a Fri, 15/06/2018 - 10:50
In reply to แล้วคลื่น 1800 MHz by SpeedxP
ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่าจะทะลุทะลวงในตึกในเมืองได้ดีกว่าไม่ใช่เหรอ? เว้นแต่แค่เสายังตั้งไม่มากพอแค่นั้น
ถ้าจำไม่ผิด
makeithard Fri, 15/06/2018 - 11:03
In reply to ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่ by paween_a
ถ้าจำไม่ผิด คลื่นความถี่ต่ำอำนาจการทะลุทะลวง และ ความยาวคลื่น มากกว่านะครับ ส่วนความถี่สูง การส่งข้อมูลในช่วงหนึ่งเวลาจะถี่กว่า แต่ระยะการเดินทางของคลื่น และ อำนาจการทะลุทะลวงจะสั้นกว่า
เหมือนกับเวลาฟังเพลงครับ เสียงเบสนี่ทะลุไปถึงไหนต่อไหน แต่เสียงแหลมได้ยินแค่ในห้อง
เว้นแต่แค่เสายังตั้งไม่มากพอแ
Elysium Fri, 15/06/2018 - 11:02
In reply to ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่ by paween_a
สำหรับ Dtac ไม่มีคำว่า "ยังตั้งไม่มากพอ" เพราะมันมีแค่นั้น แต่จะมีแค่นั้นตลอดไป
เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่
-Rookies- Fri, 15/06/2018 - 11:31
In reply to ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่ by paween_a
เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่สูงมีพลังงานมากกว่า (E=hf) จะส่งได้ระยะไกลว่า แต่การทะลุทะลวงจะแย่กว่า เพราะความยาวคลื่นสั้นกว่า (v=Lambda*f ในขณะที่ v คงที่คือความเร็วแสง) ถ้าผมจำไม่ผิด ตามหลักคือวัตถุที่มีความหนามากกว่าความยาวคลื่นก็จะกันคลื่นได้ละครับ (แต่รู้สึกจะมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความหนาแน่น ร่วมด้วย)
เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่
hisoft Fri, 15/06/2018 - 17:52
In reply to เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่ by -Rookies-
ใส่พลังงานเข้าไปเท่ากัน ความถี่สูงไปได้ระยะใกล้กว่าครับ ตามนี้ https://www.blognone.com/node/36609#cid-488354
พิมพ์ผิดหรือเปล่า?
paween_a Fri, 15/06/2018 - 18:00
In reply to เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่ by hisoft
พิมพ์ผิดหรือเปล่า? "ความถี่ต่ำไปได้ไกลกว่า"
ก็ความหมายเดียวกัน
hisoft Fri, 15/06/2018 - 18:12
In reply to พิมพ์ผิดหรือเปล่า? by paween_a
ก็ความหมายเดียวกันหรือเปล่าครับ
อ้าว เข้าใจผิดเต็ม ๆ เลย
-Rookies- Sun, 17/06/2018 - 00:22
In reply to เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่ by hisoft
อ้าว เข้าใจผิดเต็ม ๆ เลย ไหงเป็นงั้นหว่า? หรือว่าเสาส่งทั้งสองแบบจะมีกำลังส่งเท่ากัน พอต้องส่งคลื่นที่มีพลังงานสูงกว่า เลยส่งได้ใกล้ลง?
ใช่ครับใช้กำลังส่งเท่ากันทุกค
hisoft Sun, 17/06/2018 - 03:28
In reply to อ้าว เข้าใจผิดเต็ม ๆ เลย by -Rookies-
ใช่ครับใช้กำลังส่งเท่ากันทุกความถี่ แต่ผมเริ่มสับสนแล้วเหมือนกันพอดีก่อนหน้านี้ไม่ได้เอาพลังงานของคลื่นมาใช้ ความถี่สูงพลังงานสูงนี่ผมเข้าใจว่ามันคือ energy ที่อยู่ในตัวอนุภาคที่เป็นตัวกลางของคลื่นที่ทำให้มันสั่นเป็นคลื่นนะครับ
ใช่ครับ
-Rookies- Sun, 17/06/2018 - 10:25
In reply to ใช่ครับใช้กำลังส่งเท่ากันทุกค by hisoft
ใช่ครับ และนั่นก็แปลว่าจะสร้างคลื่นดังกล่าวก็ต้องใช้พลังงานอย่างน้อยเท่านั้นแหละครับ
แล้วทำไมข้อเท็จจริงถึงการตั้ง
paween_a Fri, 15/06/2018 - 17:56
In reply to เอาตามหลักฟิสิกส์เลยก็ความถี่ by -Rookies-
แล้วทำไมข้อเท็จจริงถึงการตั้งเสาคลื่น 2100MHz จะต้องตั้งเสาให้ถี่กว่าคลื่น 900MHz ล่ะ!?
ข้อมูลเพิ่มเติม https:/
paween_a Fri, 15/06/2018 - 17:58
In reply to ในความรู้สึกคลื่นความถี่สูงน่ by paween_a
ข้อมูลเพิ่มเติม https://pantip.com/topic/30769850
คลื่นความถี่สูงไปได้สั้นกว่าท
parnunu Mon, 18/06/2018 - 21:53
In reply to แล้วคลื่น 1800 MHz by SpeedxP
คลื่นความถี่สูงไปได้สั้นกว่าทะลุทะลวงน้อยกว่าครับ
ความถี่สูงใส่ Data ได้มากกว่าถ้าความกว้างเท่ากัน
คลื่น 2300
tuttap Fri, 15/06/2018 - 09:50
คลื่น 2300 มันไม่ต้องมีเปิดประมูลใช่ปะครับ คือใครมี ของก็ ใช้ได้ เลย เหมือนลักลอบใช้แบบนั้นปะ
ไม่ใช่ครับ 2300
ck4u Fri, 15/06/2018 - 09:59
In reply to คลื่น 2300 by tuttap
ไม่ใช่ครับ 2300 นี่เป็นสัมปทานเก่าจาก ToT
และดีแทคก็ไปเช่ามาใช้ต่ออีกที
ไม่เหมือนคลื่น 2.4 + 5.0
ซึ่ง 2.4 กับ 5
mr_tawan Fri, 15/06/2018 - 18:47
In reply to ไม่ใช่ครับ 2300 by ck4u
ซึ่ง 2.4 กับ 5 นี่ตอนนี้ใช้ในพวกโทรศัพท์ไร้สายกับ Wifi (และอื่น ๆ) ครับ
ตามข้อมูลที่มีนะครับ
magnamonkun Fri, 15/06/2018 - 11:31
In reply to คลื่น 2300 by tuttap
ตามข้อมูลที่มีนะครับ
ส่วนล่างสุดของ 2300 คือคลื่น TDMA เดิมที่ให้บริการโทรศัพท์ทางไกลชนบท พอเลิกใช้ก็ไม่ได้ใช้งานอีกเลย จนกสทช. ให้ TOT ทำ 60 จาก 64 TOT เลยเอามาปล่อยให้ dtac เช่า
ส่วนอีก 36 MHz (ส่วนที่เหลือจากของ TOT คลื่นนี้มี 100 MHz ให้จัดสรร) เป็นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เอาไว้ใช้ในการศึกษาครับ
เข้าใจความเห็นและความคิดของ
IDCET Fri, 15/06/2018 - 10:02
เข้าใจความเห็นและความคิดของ DTAC นะ แต่ปัญหาคือ
ตั้งแต่ที่เปิดตัวคลื่น 2300 ผมยังไม่เคยลองใช้หรือรับสัญญาณ dtac-T เลยสักครั้งเดียว ขนาดผมใช้ iPhone 6S+ และอยู่ในกรุงเทพฯ ก็ยังไม่เจอสัญญาณให้ใช้เลย ยังสลับ 4G/3G อยู่ด้วยซ้ำ
เห็นด้วยครับ
kengeng Fri, 15/06/2018 - 10:19
In reply to เข้าใจความเห็นและความคิดของ by IDCET
เห็นด้วยครับ ผลักภาระให้ลูกค้าเลย ก็เข้าใจนะว่าทำธุรกิจและคลื่น 1800 มันแพงกว่าเห็นๆ เคยถามลูกค้าไหมว่าอยากใช้คลื่นไหนมากกว่าระหว่าง 1800 กับ 2300 แล้วคลื่น 850 จะประมูลไหมล่ะทีนี้
เสียจุดเด่นจุดขายตัวเอง ไปเริ่มกันใหม่ กว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศก็อีกนาน ลูกค้าเก่าดีแทคได้รับผลกระทบเต็มๆ
ที่จริงช่องโหว่ก็อยู่ที่ มีคลื่นสัมปทานเหลืออยู่ที่ TOT และ CAT ถ้ามาอยู่ในกฎระเบียบมาตรฐานเดียวกันทุกคลื่น ก็จะไม่เป็นแบบนี้
ผมว่ามันน่าจะมีการตกลงร่วมกัน
foizy Fri, 15/06/2018 - 10:19
ผมว่ามันน่าจะมีการตกลงร่วมกันกลายๆ เพื่อปลดล๊อคข้อกำหนดราคาเริ่มต้นนะ
๕๕๕
-Rookies- Fri, 15/06/2018 - 10:42
๕๕๕ เสือนอนกินสองตัวทำคดีพลิกซะแล้ว กสทช. จะเอาไงต่อล่ะทีนี้ ไม่หายเป็นเสือกระดาษซักที
Dtac-T มีเป็นบางจุด
PJ_Johnny Fri, 15/06/2018 - 10:57
Dtac-T มีเป็นบางจุด แค่กรุงเทพฯชั้นในเท่านั้น ขนาดผมอยู่ กทม. ก็ไม่เชิงรอบนอก อยู่กลางๆ เคยขับรถผ่าน เคยใช้แค่ 5 นาทีจริงๆ ไม่รู้ว่าดีขึ้นหรือเปล่า
น่าจะให้ราคามันถูกลงนะ
tg-thaigamer Fri, 15/06/2018 - 12:12
น่าจะให้ราคามันถูกลงนะ อยากให้ทุกค่ายประมูลกันให้รู้ไปเลยใครได้ไป
ตามคาดการณ์ก่อนนั้นจริงๆ..
delta Fri, 15/06/2018 - 12:25
ตามคาดการณ์ก่อนนั้นจริงๆ..ดีแทค ทำถูกแล้ว
1800 ก็ยังคงจะได้ใช้งานต่อไป
sarajung Fri, 15/06/2018 - 12:26
1800 ก็ยังคงจะได้ใช้งานต่อไป โดยใช้คำว่า ช่วงเยียวยา สินะ... ล้ำจิงๆ
เช่าคลื่นจาก cat tot อีกละ
thanyadol Fri, 15/06/2018 - 13:28
เช่าคลื่นจาก cat tot อีกละ เข้าลูบเดิมๆ