Tags:
Node Thumbnail

WeChat แอปแชตรายใหญ่ของจีน ที่สร้างฐานผู้ใช้ให้อยู่กับแอพนาน ๆ ด้วยกลยุทธ์ Mini Program คือการเพิ่มแอพในแอพ WeChat ได้เลย (เพิ่มเติม: ฟีเจอร์ Mini Programs บน WeChat) ช่วงที่ผ่านมา WeChat ขยายฐานของ Mini Program โดยเพิ่ม Mini Games ด้วยแนวทางเดียวกัน แต่เป็นการโหลดเกมไว้ในแอพ ซึ่งเริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และผลลัพธ์ก็ออกมาน่าสนใจทีเดียว

Tiao Yi Tiao หรือแปลได้ว่า กระโดด ๆ คือเกมแรกใน Mini Games ของ WeChat ประสบความสำเร็จสูงมาก โดยมีผู้เล่นในช่วงเดือนแรกถึง 170 ล้านคน และทะลุไปถึง 390 ล้านคน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตัวเกมมีขนาดเพียง 4MB ตามชื่อ Mini จากความสำเร็จของเกมแรก ตอนนี้มี Mini Games อยู่ใน WeChat ในดาวน์โหลดแล้วกว่า 500 เกม โดยเกมส่วนใหญ่เป็นเกมแนว casual วิธีเล่นไม่ซับซ้อน เน้นการจัดอันดับแข่งขันกัน และใช้ social ช่วยกระตุ้น

โมเดลรายได้ของ Tiao Yi Tiao ที่เห็นได้คือการขายโฆษณาแฝงในเกม เนื่องจากตัวละครต้องกระโดดข้ามกล่อง จึงแสดงกล่องที่มีผู้สนับสนุนแทรกเข้ามา

นอกจากฐานรายได้ใหม่แล้ว การผลักดัน Mini Games ยังช่วยให้ WeChat ซึ่งมีตัวเลขผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นตลอด แต่ด้วยเปอร์เซ็นต์ที่ลดลง ถูกชดเชยด้วยจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้อยู่ในแอปเพิ่มมากขึ้นตลอด เพราะไม่จำเป็นต้องออกไปไหน ทุกอย่างมีจบในแอป WeChat แอปเดียว

ที่มา: Tech In Asia ภาพจาก YouTube: l呆女未小霸王

alt="Tiao Yi Tiao"

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 29 May 2018 - 01:35 #1052129
freeriod's picture

Wechat ในไทยใช้ mini game ได้เปล่า