Tags:
Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Canalys ออกรายงานตลาดลำโพงอัจฉริยะ (smart speaker) ประจำไตรมาส 1/2018 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ Google Home ทำยอดขาย (นับรวมทั่วโลก) แซง Amazon Echo ได้แล้ว

ตัวเลขของ Canalys ประเมินว่า Google Home ทุกรุ่น (รวมรุ่น Mini) ขายได้ 3.2 ล้านเครื่อง ส่วน Amazon Echo ขายได้ 2.5 ล้านเครื่อง

Canalys ประเมินว่าความสำเร็จของ Google Home มาจากการเปิดตลาดใหม่ๆ อย่างอินเดีย และตำแหน่งทางการตลาดของกูเกิลที่ไม่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับร้านค้าปลีก ทำให้ร้านค้าสะดวกใจจะขาย Google Home มากกว่า Amazon Echo อย่างไรก็ตาม Echo ยังเหนือกว่าในแง่ของปริมาณ Skills และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่หลากหลายกว่า

No Description

ประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจคือตลาดลำโพงอัจฉริยะนอกสหรัฐอเมริกาก็เติบโตขึ้นเช่นกัน โดยสหรัฐยังเป็นตลาดใหญ่อันดับหนึ่งที่ 4.1 ล้านเครื่อง, ตามด้วยจีน 1.8 ล้านเครื่อง และเกาหลีใต้ 1.8 ล้านเครื่อง อันดับสี่คือสหราชอาณาจักรที่ 730,000 เครื่อง

ตลาดลำโพงอัจฉริยะนอกสหรัฐยังมีความน่าสนใจ เพราะไม่ใช่ตลาดของ Google/Amazon อย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นในจีนเป็น Tmall Genie ของ Alibaba, Xiaomi AI Speaker, LingLong DingDong ส่วนในเกาหลีใต้มีของ LINE Smart Speaker และ SK Telecom Nugu ที่น่าจับตาคือยอดขายของ Tmall Genie สูงถึง 1.1 ล้านเครื่อง ส่งผลให้ Alibaba กลายเป็นผู้เล่นอันดับสามของโลก ส่วน Xiaomi ตามมาอันดับสี่ที่ 600,000 เครื่อง

No Description

ก่อนหน้านี้เพิ่งมีตัวเลขของอีกสำนักคือ Strategy Analytics ที่ยังให้ Amazon เป็นอันดับหนึ่ง

ที่มา - Canalys

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 May 2018 - 21:40 #1051805
illuminator's picture

ซ้ำ รึเปล่าครับ?

แต่ผมชอบอันนี้ ?