Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารหลายแห่งในเม็กซิโกถูกแฮกเกอร์ที่ยังจับตัวไม่ได้สั่งโอนเงินข้ามธนาคารไปยังบัญชีหลอก และถอนเงินออกไปอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางเม็กซิโกออกมาระบุว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อน และยังไม่แน่ใจว่าหยุดยั้งแฮกเกอร์ได้หรือยัง

ระบบโอนเงินระหว่างธนาคารของเม็กซิโกมีชื่อว่า SPEI ทางธนาคารกลางเม็กซิโกยืนยันว่าระบบ SPEI ไม่ได้ถูกแฮกแต่อย่างใด แต่ปัญหาอยู่ที่ระบบรอบๆ ที่ธนาคารต่างๆ ใช้งาน

แหล่งข่าวของรอยส์เตอร์ระบุว่าแฮกเกอร์สั่งโอนเงินข้ามธนาคารไปยังบัญชีปลอมมูลค่าตั้งแต่หมื่นเปโซจนถึงหลายแสนเปโซ จากนั้นก็ถอนเงินออกไปอย่างรวดเร็ว โดยตอนนี้ความเสียหายเกิน 300 ล้านเปโซ (500 ล้านบาท) ไปแล้ว อย่างไรก็ดีธนาคารกลางเม็กซิโกไม่ยืนยันตัวเลขความเสียหายและชื่อธนาคารที่ได้รับผลกระทบ โดยระบุว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน แหล่งข่าวยังระบุว่าน่าสงสัยว่าพนักงานธนาคารจะมีส่วนรู้เห็น เพราะการถอนเงินทีละเยอะๆ เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องปกติ

ธนาคารกลางยืนยันว่าเงินฝากของลูกค้ารายย่อยไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่หลายธนาคารเริ่มหามาตรการลดผลกระทบ เช่น ใช้เครือข่ายโอนเงินอื่นแทน SPEI แม้การโอนจะช้ากว่า

ที่มา - Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 May 2018 - 14:38 #1049765
panurat2000's picture

สั่งโอนเงินข้ามธนาารไปยังบัญชีหลอก

ธนาาร => ธนาคาร

ทางธนาคารกลาเม็กซิโกยืนยันว่า

ธนาคารกลา => ธนาคารกลาง

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 May 2018 - 14:52 #1049771

ถ้าโอนเข้าบัญีเทรด Crypto ถ้าเป็นงี้ ก็ตามยากละ..

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 16 May 2018 - 15:49 #1049779

Link ข่าว น่าจะเป็น Link นี้หรือเปล่าครับ

https://www.reuters.com/article/us-mexico-cyber/thieves-suck-millions-out-of-mexican-banks-in-transfer-heist-idUSKCN1IF1X7

ข่าวจาก website ของ reuters ถ้าเราเลื่อนอ่านลงไปข่าวข้างล่าง มันจะเปลี่ยน URL ให้อัตโนมัติ

ส่วนรูป
ถ้าหารูปที่เป็นเงิน Mexican peso น่าจะตรงกับข่าวมากกว่าเงิน US Dollar