Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา Google ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้กับ ARCore แพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาระบบ augmented reality หรือ AR อย่างเป็นทางการในเวอร์ชัน ARCore 1.2 ซึ่งนักพัฒนาสามารถทดลองใช้ได้แล้ววันนี้ เช่น

  • Cloud Anchors: ฟีเจอร์สำหรับการแชร์ประสบการณ์ AR กับเพื่อน อย่างเช่นการเล่นเกม AR ด้วยกัน โดยระบบนี้สามารถใช้งานได้ข้ามแพลตฟอร์มทั้ง Android และ iOS มีแอพที่เตรียมใช้ความสามารถนี้แล้วคือ Just a Line แอพวาดภาพโดยใช้ AR ที่จะอัพเดตใหม่ให้รองรับฟีเจอร์นี้ในสัปดาห์หน้า
  • Vertical Plane Detection: สามารถวางวัตถุ AR บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้มากขึ้น อย่างเช่นกำแพงแบบมีลาย จากเดิมที่จะได้แค่เฉพาะแนวพื้นราบ
  • Augmented Image: นำมือถือส่องเข้าไปที่ภาพ ก็จะปรากฏภาพเคลื่อนไหวเป็น AR ออกมาได้ ตัวอย่างเช่นการส่องว่ากล่องมีอะไรข้างในโดยยังไม่เปิด
  • Sceneform: นักพัฒนา Java สามารถพัฒนาฟีเจอร์สามมิติได้โดยไม่ต้องเรียนรู้ API ที่ซับซ้อนอย่าง OpenGL ซึ่งระบบนี้ยังมีการ optimize ให้เหมาะกับอุปกรณ์พกพาอีกด้วย

ปัจจุบัน แอพนับร้อยบน Google Play ที่ใช้ ARCore เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างประสบการณ์ AR ให้ผู้ใช้แล้วตั้งแต่เปิดตัว ARCore 1.0 เช่น Human Anatomy แอพเพื่อการศึกษาที่นำระบบประสาทของมนุษย์มาแสดงในรูปแบบ 3D, Magic Plan สร้าง floor plan เพียงเดินไปรอบบ้าน, Jenga AR เกมตึกถล่มที่สามารถวางแท่งไม้บนพื้นผิวใด ๆ ก็ได้ เป็นต้น

ที่มา - Google, Ars Technica

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 10 May 2018 - 08:23 #1048641

อ่า มาซะที Vertical Plan Detection นึกว่าจะไม่ทำซะแล้ว