Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Engadget เผยแพร่บทวิเคราะห์ว่า Facebook กำลังเป็นผู้นำในด้าน AR ตอนนี้ ซึ่งถ้าไม่นับเรื่องข่าวปลอม ข้อมูลหลุด อีกหนึ่งเป้าหมายของ Facebook ในอนาคตต่อจากนี้นอกจากฟีเจอร์หาคู่แล้ว ก็มี AR นี่เองเป็นตัวชูโรง จากการผนวกเอา AR เข้าไปในช่องทางต่างๆ ทั้ง Facebook Messenger, Instagram, News Feed จะส่งผลให้ Facebook เป็นแพลตฟอร์ม AR ที่ใหญ่ที่สุด

AR บน โซเชียลมีเดียที่เราเห็นทั่วๆ ไปที่ชัดเจนคือ เอฟเฟกต์กล้อง สติกเกอร์ ซึ่ง Facebook พยายามขยาย AR ไปยังพื้นที่อื่นๆ ด้วย ที่เห็นได้ชัดคือการให้แบรนด์แสดงสินค้าแบบ AR ส่งให้ลูกค้าผ่าน Facebook Messenger รวมทั้งเปิดให้นักพัฒนาเช้าไปเพิ่มลูกเล่นใน Camera Effects ใน Instagram

Facebook มี AR Studio เป็นสตูดิโอที่สร้างงาน AR โดยเฉพาะ Ficus Kirkpatrick ผู้ดูแลโปรเจกต์ AR บอกว่า AR Studio นั้นช่วยให้ง่ายเวลาจะสร้างสรรค์คอนเทนต์ AR ใหม่ๆ ไม่ต้องเขียนโค้ดเป็นก็ทำได้ เช่นเป็นศิลปิน นักวาด ก็สร้างงานได้ เป็นจุดที่ทำให้ Facebook แตกต่างจาก Apple (ARKit) และ Google (ARCore) เพราะสองอย่างหลังนี้ นักพัฒนาต้องสร้างแอพเพื่อจะสร้างงานได้ แต่ AR Studio ของ Facebook เข้าถึงง่ายกว่านั้น

No Description

จริงอยู่ที่ Facebook ไม่ใช่รายแรกที่สร้างสรรค์ AR แต่ความพยายามเพิ่มความสามารถ AR เข้ามาในสิ่งที่คนใช้ทุกวันอย่าง Facebook Messenger, Instagram จะช่วยให้ AR ได้เข้าถึงผู้คนเป็นพันล้านราย ซึ่งตอนนี้ยังเป็นเพียงระยะแรกเริ่มเท่านั้น

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone