Tags:
Node Thumbnail

Cambridge Analytica บริษัทที่เป็นคู่กรณีกับ Facebook ในการทำข้อมูลหลุด 87 ล้านบัญชีประกาศปิดตัวแล้ว พร้อมบริษัทแม่ SCL Elections Ltd เนื่องจากเหตุการณ์อื้อฉาวกับ Facebook ทำให้ธุรกิจพังเพราะสูญเสียลูกค้าและบริษัทยังมีค่าใช้จ่ายด้านกฎหมายอีกจำนวนมาก โดยตอนนี้ทางบริษัทจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายการล้มละลาย

คำแถลงของ Cambridge Analytica เผยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ทางบริษัทต้องพบกับข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลจำนวนมาก แม้ทางบริษัทจะพยายามแก้ไข แต่ก็ยังถูกใส่ความกิจกรรมที่ถูกกฎหมายรวมทั้งยังเป็นที่ยอมรับในหมู่การโฆษณาออนไลน์ทั้งเชิงการเมืองและพาณิชย์

Cambridge Analytica ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2013 โดยวางบริษัทเป็นผู้ให้บริการวิจัยลูกค้า, การโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมาย และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสำหรับลูกค้าทั้งทางการเมืองและลูกค้าองค์กร ซึ่งบริษัทเป็นผู้ทำแคมเปญหาเสียงให้ทรัมป์โดยการใช้ข้อมูลที่ระบุว่าขุดออกมาจาก Facebook ที่ได้มาจากแอพของ Aleksandr Kogan จึงทำให้เกิดกรณีอื้อฉาวเนื่องจากเป็นการใช้งานข้อมูลผิดวัตถุประสงค์ (อ่านเพิ่มได้จากบทความ “Facebook ผิดอะไร? สรุปข้อวิจารณ์และท่าทีของ Facebook”)

แม้ว่า Cambridge Analytica จะปิดบริษัทไปแล้ว แต่หน่วยงานที่มีอำนาจดูแลเรื่องข้อมูลจะยังคงดำเนินการสืบสวนบริษัทต่อ รวมถึงหากกรรมการบริษัทหรือบุคคลใดในบริษัทมีความผิดก็จะยังคงตามจับต่อไป

ที่มา - Reuters

No Description

ภาพจาก CA Political

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 3 May 2018 - 11:30 #1047622

มองกลับมาที่ tru_ ของประเทศไทยเรา

By: Calaglin
Windows PhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 4 May 2018 - 16:30 #1047867

เปลี่ยนชื่อเป็น emerdata รึเปล่า