Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศอัพเดต Google Maps API ใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น Google Maps Platform พร้อมปรับปรุงเครื่องมือให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และเก็บเงินเป็นรายเดือนตามใช้จริง

ใน Google Maps Platform นั้น จะถูกจัดกลุ่ม API ใหม่ทั้งหมด 18 ตัวที่แตกต่างกันไว้ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก คือ Maps, Routes และ Places เพื่อให้หา API ได้ง่ายขึ้น โดยการอัพเดตนี้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องแก้ไขโค้ดใด ๆ

ถัดไปคือฟีเจอร์ด้านการเก็บเงิน Google เปลี่ยนระบบเก็บเงินของ Maps Platform ใหม่ จากเดิมที่จะมีแพลน Standard และ Premium ก็เปลี่ยนมาเป็นระบบจ่ายเงินแบบ pay-as-you-go สำหรับผลิตภัณฑ์หลัก คือจ่ายเงินเท่าที่ใช้ในแต่ละเดือน ดังนั้น API ก็ไม่ต้องถูกจำกัดการใช้งานตามแพลนแบบเดิม ซึ่ง Google Maps Platform จะอินทิเกรตเข้ากับคอนโซลของ Google Cloud Platform เพื่อให้ผู้ใช้สามารถติดตามและจัดการการใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

Google แจ้งว่า ตั้งแต่ 11 มิถุนายนเป็นต้นไปผู้ใช้ Google Maps Platform จะต้องมี API key ที่ถูกต้องและมีบัญชีเก็บเงินของ Google Cloud Platform เพื่อใช้งานผลิตภัณฑ์หลัก โดยเมื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบเก็บเงินใหม่ Google จะให้เครดิต 200 ดอลลาร์ต่อเดือนฟรีสำหรับการใช้งาน Maps, Routes และ Places ซึ่งหากใช้เกินก็ให้จ่ายตามจริงตามตารางค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ใช้ Google Maps API เดิม สามารถอ่านคู่มือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพร้อมคำแนะนำการย้ายไป Maps Platform ได้ได้ที่นี่

ที่มา - Google Maps Platform

No Description

ภาพจาก Google

Get latest news from Blognone