Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Dell Technologies World 2018 วันที่สอง เนื้อหาเป็นการพูดถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เดลล์นำเสนอ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าสู่ Digital Transformation อย่างสมบูรณ์ ในชื่อหัวข้อว่า Power up to make IT real โดยในช่วงเช้าเป็นคีย์โน้ตที่นำเสนอโดย Jeff Clarke รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการดำเนินงานของเดลล์

Jeff Clarke เริ่มต้นโดยบอกว่า Dell EMC เป็นบริษัทเดียวในอุตสาหกรรมไอทีตอนนี้ ที่มีผลิตภัณฑ์นำเสนอตามเส้นทางข้อมูลครบตั้งแต่จาก Edge ไป Core และไป Cloud คีย์โน้ตเริ่มต้นโดยเขาพูดถึง 5 เทรนด์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยีที่กำลังเร่งให้เราเข้าสู่ Digital Tranformation ได้แก่

alt="Jeff Clarke"

1. การเปลี่ยนผ่านของคนทำงาน

Clarke บอกว่าคนทำงานรุ่นใหม่เติบโตมากับยุคดิจิทัลมาตั้งแต่ต้น คนเหล่านี้มีวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ มองการทำงานเป็นเรื่องของสิ่งที่ทำ ไม่ใช่สถานที่ที่ทำ ทำให้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ทำงานเป็นสิ่งสำคัญมาก 44% ของคนเหล่านี้พร้อมลาออกทันทีถ้าองค์กรไม่ได้ให้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ส่วน 82% บอกว่าพวกเขาเลือกองค์กรทำงานโดยดูจากเทคโนโลยีที่ใช้

ยังมีข้อมูลอีกว่า สื่อผสมจะมีการนำ AR/VR มาใช้กันมากขึ้น ประเมินว่า 20% ขององค์กรจะใช้ AR/VR ในปี 2020

2. Internet of Things

Clarke บอกว่าเราจะเข้าสู่ยุคของข้อมูลมีในทุกที่ทุกหนแห่ง ทำให้กระบวนการจัดการข้อมูลจะกระจายจากศูนย์กลางมากขึ้น Edge จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้น โดยยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ คือรถยนต์อัตโนมัติควรตัดสินใจเบรกกะทันหันเมื่อมีคนตัดหน้าได้เลย (โดยประมวลผลที่ edge) เพราะหากต้องติดต่อที่ระดับอื่นจะมีความเสี่ยงเรื่อง latency

3. การใช้ Cloud หลากหลายแบบ

ประเด็นนี้เดลล์ได้พูดถึงตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าจากเดิมที่องค์กรผลักดันการทำงานขึ้นไปสู่ Public Cloud ตอนนี้องค์กรกว่า 50% เริ่มมีการใช้คลาวด์ผสมผสานแล้ว มีการนำงานบางส่วนกลับมาใน Private Cloud ทำให้มีความต้องการระบบที่บริหารจัดการคลาวด์ในหลายระดับ, การบริหารจัดการหน่วยความจำ, การจัดการระบบป้องกันข้อมูล ตลอดจนการหาสมดุลค่าใช้จ่ายคลาวด์ มีเพิ่มมากขึ้น

4.ซอฟต์แวร์กำหนดทุกสิ่ง

ในยุคถัดไปฮาร์ดแวร์จะถูกกำหนดมาตรฐาน แล้วมีซอฟต์แวร์ที่ปรับแต่งเฉพาะงานในการใช้งาน เช่นเดียวกับประเด็น SDN ที่มีการพูดถึงในวันแรก โดย Clarke บอกว่า NVMe และ SCM (Storage Class Memory) จะเป็นปัจจัยสำคัญในยุคของ Software-defined นี้

5. AI และ Machine Learning

ประเมินว่า 71% ของแอพในองค์กรจะมีการใช้ AI ในปี 2021 เนื่องจาก AI เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจดำเนินงานได้รวดเร็วมากขึ้น ในภาคการผลิต AI จะเข้ามาช่วยประเมินอัตราการสูญเสีย และชี้สาเหตุปัญหาได้เร็วมากขึ้น ส่วน Machine Learning จะมีบทบาทในกระบวนการซัพพลายเชน

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

มีผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Dell EMC ที่ประกาศในงานดังนี้

  • PowerEdge R940xa เซิร์ฟเวอร์ 4U เพื่อการประมวลผลที่ต้องการความเร็วสูงมาก รองรับการใส่ CPU และ GPU ในอัตรา 1:1 สูงสุด 4 ซีพียูอินเทล และ 4 GPU หรือ 8 FPGA ใส่ดิสก์ได้สูงสุด 32 ตัว

alt="R940xa"

  • PowerEdge R840 เซิรฟ์เวอร์ 2U รองรับสูงสุด 4 ซีพียู, 2 GPU หรือ 2 FPGA เหมาะสำหรับงานด้าน Analytics ส่วนพื้นที่หน่วยความจำรองรับดิสก์ NVMe สูงสุด 24 ตัว

alt="R840"

  • Dell EMC PowerMax Storage Array ที่ทำงานได้เร็วที่สุดในโลก เพื่อการทำงานสำหรับศูนย์ข้อมูลสมัยใหม่ สถาปัตยกรรม NVMe แบบ end-to-end และมีส่วน Machine Learning แบบเรียลไทม์ IOPS สูงสุด 10M เร็วกว่าคู่แข่งมากกว่า 2 เท่า เริ่มจำหน่ายทั่วโลกในไตรมาส 2 ของปี 2018

alt="Dell EMC PowerMax"

Get latest news from Blognone