Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนา F8 ของ Facebook สำหรับนักพัฒนาในปีนี้มีความพิเศษตรงที่เป็นครั้งแรกของ Mark Zuckerberg ที่จะได้ขึ้นพูดถึงสถานการณ์และสิ่งที่ Facebook จะทำต่อไปหลังเหตุมรสุมรุมเร้าตั้งแต่ ข่าวปลอม ข้อมูลหลุด

Mark Zuckerberg พูดถึงเป้าหมายที่ Facebook ตั้งขึ้นมาตั้งแต่แรกคือเชื่อมผู้คนเข้าหากัน และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ปกติเราจะคุ้นเคยกับภัยไซเบอร์เช่น มัลแวร์ ฟิชชิ่ง ส่วนการโจมตีทางข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งที่ Facebook ไม่ได้เตรียมพร้อมว่าจะเจอ ซึ่งต่อจากนี้ Facebook จะโฟกัสที่ข่าวปลอมและความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้

No Description

Zuckerberg กางแผนผังให้ดูว่าแผนการที่จะทำเพื่อต่อสู้ข่าวปลอมจากนี้มีอะไรบ้าง เริ่มจาก ร่วมมือกับองค์กรภายนอกเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข่าว และโฆษณาการเมือง ไปจนถึงใช้เครื่องมือตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง เช่น เม็กซิโก อินเดีย

No Description

เรื่องข้อมูลส่วนตัว Zuckerberg ระบุว่าจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถล้างประวัติหรือ Clear History ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้คือผลกระทบโดยตรงที่เกิดจากกรณี Facebook และบริษัท Cambridge Analytica ฟีเจอร์นี้จะให้ใช้ได้ในไม่กี่เดือนข้างหน้า ไม่ว่าผู้ใช้จะเคยใช้แอพที่ล็อกอินผ่าน Facebook เคยคลิกที่เว็บไซต์อะไรที่เห็นผ่าน Facebook ก็สามารถล้างข้อมูลออกไปได้ (จากที่ก่อนหน้านี้ได้แจ้งเตือนให้ผู้ใช้ตรวจสอบแอพนอกที่ตัวเองใช้ผ่าน Facebook มาแล้ว)

No Description

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone