Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยจาก University of Michigan ทำการปรับปรุงระบบควบคุมของหุ่นยนต์ 2 ขา เพื่อทดสอบขีดจำกัดและพัฒนาความสามารถโดยรวมของหุ่นยนต์ ซึ่งมีทั้งการทดสอบเดินลุยไฟ รวมทั้งขี่ Segway

หุ่นยนต์เดิน 2 ขา ที่ทีมวิจัยใช้นี้มีชื่อว่า Cassie Blues มันคือหุ่นยนต์รุ่น Cassie ซึ่งเป็นผลงานของบริษัท Agility Robotics ที่ทาง University of Michigan นำมาปรับแต่งเขียนโปรแกรมควบคุมเพิ่มเติมเป็นพิเศษทีมวิจัยมีเป้าหมายในการทดสอบและเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของหุ่นยนต์ 2 ขา ในสภาวะต่างๆ ไม่จำกัดเพียงในห้องปฏิบัติการ

หนึ่งในการทดสอบของเขาคือการจัดแจงให้ Cassie Blue เดินลุยไฟ การทดสอบทำให้แน่ใจว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้งานจริงในพื้นที่ซึ่งมีความร้อนสูง เพราะโดยทั่วไปแล้วทั้งความร้อนฝุ่นผงเขม่าควันนั้นถือเป็นของแสลงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท ทั้งนี้ Cassie Blue เดินเคลื่อนที่ตามโปรแกรมที่ตั้งไว้ และหากมันติดตั้งเซ็นเซอร์ lidar มันก็จะสามารถมองเห็นวัตถุและสภาพแวดล้อมโดยรอบได้แม้พื้นที่นั้นจะเต็มไปด้วยควันไฟ

การทดสอบที่น่าสนใจอีกครั้งหนึ่ง คือการให้ Cassie Blue ขี่ Segway พาหนะ 2 ล้อนี้เคลื่อนที่ตามการเคลื่อนจุดศูนย์ถ่วงของผู้ที่ขี่มัน แม้แต่คนเองก็ยังต้องอาศัยทักษะในการควบคุมให้มันวิ่งได้ การที่จะเอาหุ่นยนต์ 2 ขามาขี่มันจึงถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายของทีมวิจัย พวกเขาต้องออกแบบโปรแกรมให้หุ่นยนต์รู้จักจุดศูนย์ถ่วงของตัวเองและปรับท่าทางเพื่อเคลื่อนจุดศูนย์ถ่วงไปด้านหน้าหรือด้านหลัง ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ segway วิ่งไปข้างหน้าหรือหยุด

ทีมวิจัยได้เปิดเผยข้อมูลการคำนวณเกี่ยวกับโปรแกรมควบคุม Cassie Blue ไว้แบบโอเพ่นซอร์ส ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงเอกสารดังกล่าวได้จากที่นี่

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 29 April 2018 - 12:22 #1047067
มายองเนสจัง's picture

เมทัลเกียร์รุ่นมินิ