Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศลงทุนในบริษัท 1QBit ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านควอนตัมคอมพิวเตอร์จากแคนาดา โดยผ่านบริษัทลูก Digital Ventures (DV) ที่ทำหน้าที่ลงทุนในสตาร์ตอัพทั่วโลก ส่วนมูลค่าการลงทุนไม่ได้เปิดเผย

1QBit ก่อตั้งในปี 2012 โดยมุ่งเป้าเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และอัลกอริทึมสำหรับประมวลผลเพื่อแก้ปัญหายากๆ ด้วยฮาร์ดแวร์ทั้งที่เป็นควอนตัมและไม่ใช่ควอนตัม แนวทางของบริษัทคือไม่ทำฮาร์ดแวร์เอง (hardware-agnostic) และใช้วิธีพาร์ทเนอร์กับบริษัทต่างๆ แทน (ที่ระบุชื่อบนเว็บของ 1QBit คือ Fujitsu และ IBM) ก่อนหน้านี้บริษัทเคยได้รับเงินลงทุนจาก Fujitsu, Accenture, Allianz และ Royal Bank of Scotland

No Description

ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส และ Chief Strategy Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน กล่าวว่า “โลกกำลังก้าวสู่ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่ขีดความสามารถของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันเริ่มไม่สามารถรองรับการประมวลผลข้อมูลในปริมาณมหาศาลได้ ในยุคที่การทำงานทุกอย่างต่างต้องพึ่งพาดาต้า มีการเชื่อมโยงกัน และเป็นเครือข่ายเดียวกัน ควอนตัมคอมพิวเตอร์คือเทคโนโลยีแห่งอนาคตซึ่งจะขับเคลื่อนความสามารถของคอมพิวเตอร์และกำหนดทิศทางของเทคโนโลยีในศตวรรษหน้า การลงทุนใน 1QBit ของธนาคารไทยพาณิชย์สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ของธนาคาร ที่ให้ความสำคัญในการศึกษาเทคโนโลยีที่จะมีผลกระทบทั้งเชิงกว้างและเชิงลึกต่ออุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งบริการทางการเงิน”

แลนดอน ดาวส์ (Landon Downs) ประธานบริหาร 1QBit กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีที่ธนาคารไทยพาณิชย์มาร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรเพื่อพัฒนาโซลูชั่นประเภทใหม่ๆ ด้วยเทคโนโลยีควอนตัม มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่มีความสำคัญสูง และเรามุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันเพื่อนำเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุน การบริหารความเสี่ยงให้มีประสิทธิภาพ และการรักษาความปลอดภัยให้กับลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์”

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ SCB DV

Get latest news from Blognone

Comments

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 April 2018 - 20:22 #1043296
syootakarn's picture

โลกของ Crypto Currency ถ้าใช้ Quantum Computing การถอดรหัส 256 bits กลายเป็นเรื่องง่ายๆ
ไม่รีบไม่ได้แล้ว เดี๋ยวตกขบวน

By: Laddawan pongsura on 26 April 2018 - 15:18 #1046652

ดี

By: Laddawan pongsura on 26 April 2018 - 15:19 #1046653

ดี