Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด อีกไม่นานก็จะมีบริษัทที่สามารถพาคนมีตังค์ไปเที่ยวเล่นกันบนอวกาศได้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Blue Origin ของ Jeff Bezos ซีอีโอของ Amazon หรือ Virgin Galactic ของเครือ Virgin แต่มีสตาร์ทอัพที่ชื่อไม่คุ้นหูอีกรายที่คิดต่อไปจากนั้น ในเมื่อการบินชมความงามของความเวิ้งว้างอันไกลโพ้นคือความใฝ่ฝันที่มหาเศรษฐีหลายคนยอมจ่ายเงินเพื่อลิ้มลองมัน แล้วทำไมไม่ทำโรงแรมบนอวกาศให้พักผ่อนกันให้หนำใจไปเลย?

สตาร์ทอัพดังกล่าวมีชื่อว่า Orion Span โดยพวกเขามีแผนจะสร้างสถานีอวกาศ Aurora Station เพื่อให้บริการเป็นโรงแรมให้แขกพักค้างคืนกันยาวๆ 12 วัน

No Description

ตัวสถานีอวกาศจะลอยสูงราว 320 กิโลเมตรเหนือผิวโลก และโคจรวนรอบโลกทุก 90 นาที ภายในจะรองรับการเข้าพักของคนได้ 6 คน ซึ่งจะมีนักบินอวกาศอย่างน้อย 1 คนรวมอยู่ในนั้นด้วย โดยผู้เข้าพักจะได้ปลูกอาหารกินเอง และมีส่วนร่วมกับงานวิจัยด้านอวกาศของจริงที่จะทำกันบนนั้น ส่วนรายละเอียดเรื่องกิจกรรมอื่นๆ รวมทั้งการตกแต่งและสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ใน Aurora Station ตามที่ Orion Span บรรยายไว้ว่า "หรูหรา" นั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

Orion Span ตั้งเป้าจะปล่อยสถานีอวกาศ Aurora Station ขึ้นสู่วงโคจรในปี 2021 และจะเริ่มเปิดให้ลูกค้าที่จองคิวได้เข้าพักในโรงแรมหรูไร้แรงโน้มถ่วงนี้ในปี 2022 โดยนอกจากจะทำโรงแรมบนอวกาศแล้ว Orion Span ยังวาดฝันใหญ่โตโชว์แผนการขายคอนโดบนอวกาศด้วย ซึ่งลูกค้าที่สนใจสามารถซื้อคอนโดนี้เพื่อเอาไว้ใช้พักเอง หรือจะปล่อยเช่า หรือจะเอาไว้ใช้ประกอบธุรกิจจากบนอวกาศก็ได้

No Description

ใครที่สนใจอยากไปใช้บริการ Aurora Station ก็สามารถเข้าไปลงชื่อจองคิวกันได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยที่นี่ แค่เตรียมเงิน 80,000 ดอลลาร์สำหรับเป็นเงินมัดจำขั้นต้น ส่วนค่าใช้จ่ายรวมของจริงสำหรับการเข้าพักรวมค่าเดินทางไปและกลับจะอยู่ที่คนละ 9.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งราคานี้ยังรวมคอร์สฝึกสอนเพื่อเตรียมตัวก่อนท่องอวกาศนาน 3 เดือนด้วย

อย่างไรก็ตามแผนธุรกิจของ Orion Span จะสำเร็จเป็นจริงเปิดโรงแรมบนอวกาศได้หรือไม่ คงต้องติดตามดูกันต่อไป เพราะแม้บริษัทจะอ้างว่าได้เริ่มติดต่อหาแนวร่วมธุรกิจที่ให้บริการการเดินทางสู่อวกาศแล้ว ทั้งยังได้ศึกษาข้อมูลพร้อมจะทำธุรกิจ แต่ก็มีข่าวว่าบริษัทยังไม่มีโรงงานสำหรับการสร้าง Aurora Station เลยด้วยซ้ำ ส่วนแอพที่จะใช้เพื่อการเตรียมตัวของลูกค้าก่อนเดินทางไปอวกาศก็จะยังไม่พร้อมจนกว่าปีหน้า

Orion Span ไม่ใช่ผู้เดียวที่มีแผนจะทำโรงแรมบนอวกาศ เมื่อปลายปีก่อนมีข่าวว่าบริษัทรัสเซียชื่อ Roscosmos ก็เตรียมจะเปิดบริการโรงแรมบนสถานีอวกาศ ISS โดยจะคิดค่าเข้าพักคนละ 40 ล้านดอลลาร์ และจะเก็บเงินเพิ่มหากต้องการ "เดินท่องอวกาศ" อีกคนละ 20 ล้านดอลลาร์

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 April 2018 - 11:30 #1042974
panurat2000's picture

ก็จะยังไมพร้อมจนกว่าปีหน้า

ไมพร้อม => ไม่พร้อม

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 9 April 2018 - 12:12 #1042988
TheOrbital's picture

เมื่อมีการ"อยู่อาศัย"ได้บนอวกาศแล้ว สิ่งที่ผมสนใจคือบนอวกาศมี กฏหมายอะไรครอบคลุมหรือยังอ่ะครับ กรณีทำผิดกฏหมายเช่นลักลอบซื้อขายสิ่งผิดกฏหมายหรือมีคดีฆาตกรรม แค่สงสัยแบบ What if เฉยๆ
หรือว่าเค้ามีการร่างกันมาแล้ว

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 9 April 2018 - 12:14 #1042989 Reply to:1042988
ตะโร่งโต้ง's picture

ยังไม่ได้ลองเสาะหาข้อมูล แต่ผมว่าเหมือนบนเรือหรือบนเครื่องบินครับ

พาหนะสัญชาติอะไรก็บังคับใล้กฎหมายประเทศนั้นล่ะมั้ง


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 9 April 2018 - 13:00 #1042999
PandaBaka's picture

ถ้ายานที่ให้บริการบุคคลทั่วไป จะมีการออกแบบส้วมอวกาศใหม่ไหม