Tags:
Node Thumbnail

รัฐ West Virginia ประกาศข่าวว่ากำลังจะทำการทดสอบระบบการเลือกตั้งด้วยวิธีใหม่ โดยอาศัยเทคโนโลยี blockchain มาใช้เพื่อให้ทหารที่ประจำการอยู่ต่างแดนได้มีโอกาสใช้สิทธิ์ของตนเองเพื่อการลงคะแนนเสียง

แต่เดิมที สำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ต่างประเทศจำเป็นต้องใช้วิธีพิเศษในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยใช้การส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์, โทรสาร หรืออีเมล ซึ่งบางคนก็มีความกังวลว่าบัตรลงคะแนนของตนเองจะถูกส่งไปนับคะแนนทันเวลาหรือไม่ บ้างก็กลัวเรื่องการส่งจดหมายก็อาจจะหายได้ระหว่างทาง ในขณะที่บางคนก็กังวลว่าการใช้สิทธิ์ลงคะแนนของตนเองจะไม่เป็นความลับ ด้วยเหตุนี้จึงมีคนคิดไอเดียเรื่องการลงคะแนนผ่านทางแอพในสมาร์ทโฟน

No Description

และเพื่อให้แน่ใจว่าการลงคะแนนทางไกลผ่านทางแอพสมาร์ทโฟน โดยที่ยังคงต้องเชื่อถือได้ว่าเป็นคะแนนจากผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจริง แต่ก็ยังคงต้องปกปิดข้อมูลระบุตัวตนให้ได้ว่าใครเป็นผู้ลงคะแนนแต่ละคะแนนเสียง จึงเป็นเหตุผลให้มีการคิดเอา blockchain เข้ามาใช้

ด้วยการเข้ารหัสข้อมูลนั่นจึงช่วยเรื่องการยืนยันตัวตนผู้ลงคะแนนว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ได้อย่างดี ในขณะที่การทำงานแบบแยกส่วนของเทคโนโลยี blockchain ซึ่งจะกระจายงานการเข้าและถอดรหัสไปให้หลายๆ คนทำร่วมกัน ก็ช่วยปกปิดตัวตนของผู้ลงคะแนนได้อย่างดี

รัฐ West Virginia มีแผนที่จะใช้การลงคะแนนที่อาศัยเทคโนโลยี blockchain นี้กับการเลือกตั้งทั่วไปใน 55 เขตของรัฐ ที่จะมีขึ้นในปี 2018 นี้

ข่าวนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี blockchain สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลากหลายรูปแบบ ใช่ว่าจะจำกัดเฉพาะวงการ FinTech เท่านั้น

ที่มา - The Next Web

Get latest news from Blognone